Nguyên nhân và cách xử lý nhà bị nghiêng mang lại hiệu quả nhất?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 8-11-2019, 10:55 | Kiến thức

Như thế nào là nhà bị nghiêng?

Để xác định thế nào là nhà nghiêng, bạn cần hiểu khái niệm lún ra sao, vì chúng liên quan tới nhau. Theo đó, “lún” là hiện tượng công trình bị chuyển vị thẳng đứng từ trên xuống dưới của đất nền, kéo theo cả móng và bản thân công trình. Dễ hiểu, lún xảy ra do trọng lượng của toàn bộ công trình nén chặt đất nền.

Nguyên nhân và cách xử lý nhà bị nghiêng mang lại hiệu quả nhất?

Ngôi nhà bị lún do ảnh hưởng của nền đất không ổn định

Trong khi đó, nhà bị nghiêng là hiện tượng nhà chuyển phương hướng bị lệch do lún, dẫn tới ngôi nhà từ chuyển vị thẳng đứng không đều trở thành chuyển vị ngang.

Nhà nhỏ bị nghiêng lệch sang bên trái gây nguy hiểm cho nhà bên cạnh

Tất cả công trình đều có khả năng bị lún, bị nghiêng tuy nhiên nếu vẫn thuộc giới hạn cho phép là từ 8 đến 30cm. Nếu nhà bị nghiêng vượt mức, nứt nhà thì rất nguy hiểm, cần di dời người dân và có cách xử lý hiệu quả.

Nghiêng vượt mức cho phép trong xây dựng, nhà màu vàng tựa như “Tháp nghiêng Pisa” phiên bản Việt

Nguyên nhân và cách xử lý nhà bị nghiêng ra sao mang lại hiệu quả nhất?

Có nhiều nguyên do khách quan và chủ quan dẫn tới nhà nghiêng. Thông thường chủ yếu do 3 nguyên nhân sau:

Nhà nghiêng do xây trên nền đất yếu và khâu xử lý móng không đảm bảo

Đây vừa là nguyên nhân chủ quan vừa khách quan dẫn đến hiện tượng trên. Nếu trong khu vực có nhiều ngôi nhà bị nghiêng thì có khả năng nền đất khu vực đó bị yếu, địa hình thấp, không ổn định như gần sông, rạch. Quan trọng hơn do không khảo sát kỹ lưỡng và có biện pháp làm móng chắc chắn nên ảnh hưởng tới toàn bộ kết cấu ngôi nhà.

Cận cảnh vết hở lớn của “Tháp nghiêng Pisa” phiên bản Việt

Trong trường hợp này, cách xử lý nhà nghiêng đầu tiên là di chuyển người và đồ đạc ra khỏi vùng chịu ảnh hưởng, chờ độ nghiêng ổn định. Sau đó, gia cố móng bằng các biện pháp kỹ thuật riêng. Đối với nhà trước khi xây dựng, xác định khả năng chịu lực của đất nền kém thì nên bố trí móng cọc thay vì móng nông.

Nghiên cứu móng cọc lớn nếu chủ nhà xây trên nền đất gần sông, vùng trũng

Sai sót trong quá trình nâng tầng dẫn đến nhà bị nghiêng

Những ngôi nhà đã cũ có nền móng không tốt và độ ổn định công trình không còn được như mới. Thay vì đập đi xây lại, gia chủ xây thêm tầng mới mở rộng không gian. Tầng phía dưới không chịu được sức nén dẫn tới nhà nghiêng.

Ngôi nhà nghiêng tại nhà số 14, ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội năm 2012

Giải pháp khắc phục là lập tức cắt giảm tầng đang nâng nếu vẫn đang thi công. Trường hợp sau khi hoàn thành, vận chuyển đồ đạc trọng lượng lớn xuống dưới tầng trệt. Kế đó, bắt đầu gia cố phần móng đủ độ vững chắc và sử dụng các biện pháp kỹ thuật tạo độ an toàn cho các tầng dưới. Chi phí xử lý nhà nghiêng khá tốn kém nên bạn cần tính toán trước khi nâng tầng.

Chỉnh thẳng ngôi nhà 4 tầng bị nghiêng ở khu dân cư Nam Long, Phường Thạnh Lộc, Quận 12

Cách xử lý nhà bị nghiêng do ảnh hưởng từ cốt nhà bên cạnh

Với kiểu quy hoạch và xây dựng nhà ống san sát nhau và dày đặc như ở đô thị lớn thì hiện tượng nhà nghiêng dễ gặp phải. Đây là nguyên nhân khách quan, không may mắn. Nhìn chung, hiện tượng công trình bị lún đều liên quan đến đất nền và kết cấu tổng thể. Nhà bên cạnh nền móng không vững chắc, công trình bị biến dạng dễ gây ảnh hưởng tới những ngôi nhà khác do trọng tải nhà bên cạnh đè vào.

Không may mắn, ngôi nhà của bạn bị nghiêng nhà chịu tác động của nhà bên

Biện pháp dành cho nhà bên cạnh là chờ độ nghiêng ổn định và xử lý móng. Gia chủ có thể tìm đến một số đơn vị uy tín trợ giúp. Chi phí xử lý nhà nghiêng bằng công nghệ, thiết bị chuyên dụng tốn khoảng 10-30% so với việc tháo dỡ, xây mới.

Di dời nhà sang nơi khác để gia cố lại móng cần thực hiện sớm, tránh thiệt hại lớn

Công tác sửa sang lại kết cầu móng nhà

Tóm lại, bước đầu xây dựng ngôi nhà, gia chủ cần lựa chọn đất nền ổn định và xây dựng móng cọc thật vững chắc, tránh dùng móng băng hay đơn ở nơi đất yếu nhằm giảm bớt hậu quả không đáng có về sau. Nhà bạn bị lún, nghiêng nên tìm hiểu nguyên nhân và có cách giải quyết sớm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm