Bài học nhận thức giữa chuyện CÂU CÁ và BÁN NHÀ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 28-07-2021, 09:37 | Kiến thức


Khi đi câu cá, tất nhiên cần câu và mồi câu cũng rất quan trọng, nhưng liệu chỉ cần chuẩn bị đủ những thứ này đã đủ để bạn chắc chắn có cá mang về? Đương nhiên là không vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nữa. 

Xác định mục đích đi câu

Bạn đi câu vì mục đích gì? Câu để giải trí giết thời gian, câu vì muốn có cá để ăn hay để bán? Tùy theo mục đích như thế bạn sẽ có sự chuẩn bị và cách tiến hành khác nhau cho việc đi câu.

Chẳng hạn nếu đi câu vì giải trí thì phải chuẩn bị thêm ghế dựa, hoặc phải lựa mấy quán cà phê dọc sông để thoải mái mà buông cần. Còn nếu đi câu để ăn hay để bán thì phải lựa chỗ nào cá nhiều, cá ngon và to thì mới đạt chất lượng.

Cũng tương tự như việc bán nhà. Bạn phải biết bạn bán nhà vì lý do gì thì mới xây dựng được một kế hoạch hiệu quả. Bạn muốn bán nhà nhanh chóng vì cần tiền gấp thì phải chấp nhận giảm giá tiền xuống để thu hút người mua. Còn muốn bán nhà giá cao thì phải biết làm sao cho căn nhà gia tăng giá trị và phải biết kiên nhẫn chờ đợi. Giống như đi câu giải trí vậy. 


Bài học nhận thức giữa chuyện CÂU CÁ và BÁN NHÀ

Bạn cần phải xác định được mình đang mong muốn điều gì từ việc bán nhà. Là bán được giá cao hay bán nhanh chóng

Chuẩn bị cần câu và mồi

Muốn câu được cá thì tất nhiên phải có cần câu và phải có mồi. Đây là hai nhân tố cơ bản tuy không quyết định 100% bạn sẽ câu được cá, nhưng nếu không chuẩn bị đầy đủ và chỉn chu chắc chắn bạn sẽ không đi câu được. 

Muốn câu được cá to thì bắt buộc cần câu của bạn phải là loại tốt, chất lượng. Chứ không phải là cần tre, cần trúc đang kéo cá giữa đường mà gãy làm đôi. Mồi câu cũng vậy, bạn cần phải có thứ mồi ngon, hấp dẫn thì mới mong có cá vây quanh.

Quay lại câu chuyện bán nhà, nếu nói cần câu là căn nhà bạn đang dự định bán. Còn mồi câu là nội dung đăng tin bán nhà thì bạn đã thấy nét tương đồng chưa?

Mỗi căn nhà đăng bán đều sẽ có một đặc điểm riêng. Điều quan trọng là chất lượng của ngôi nhà phải tương xứng với sự kỳ vọng của khách hàng thì mới mong giao dịch được thành công. Chính vì thế người bán nhà phải chuẩn bị cho ngôi nhà thật kỹ lưỡng, tân trang, nâng cấp nó. Chứ đừng để giao dịch nữa chừng lại "gãy làm đôi" vì khách hàng đi xem nhà không ưng ý.


Trước khi bán nhà, bạn cần phải chuẩn bị căn nhà hoàn hảo nhất, dọn dẹp tân trang, sửa chữa mọi thứ cẩn thận

Còn về nội dung đăng tin nhà đất, đây lại là công cụ để bạn có thể tiếp cận được khách hàng có nhu cầu. Ở thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, giữa một rừng các tin đăng bán nhà xuất hiện ồ ạt hàng ngày, bắt buộc nội dung đăng tin bán nhà của bạn phải thật hấp dẫn, chất lượng về thông tin và cả hình ảnh thì mới hy vọng được khách hàng để mắt tới.

Chọn nơi đi câu

Câu cá ở ao hồ thì có thể câu được cá nhỏ. Đi ở sông, ở biển thì tất nhiên câu được cá sẽ lớn hơn và số lượng nhiều. Nhưng đôi khi cũng có ngoại lệ, không thể chắc chắn rằng đi câu ở ao, hồ thì không thể câu được cá to. Tuy vậy, xác suất này không cao.

Người đi câu khi đã xác định được mục tiêu của mình thì nên tiến hành tìm kiếm, xác định càng nhiều địa điểm câu lý tưởng càng tốt, để gia tăng xác suất thành công. Nhưng đôi khi cũng nên quay về ao, hồ mà thử thời vận vì ẩn dưới làn nước trong xanh đó, bạn hoàn toàn không thể biết được con cá nào sẽ đớp mồi.


Cũng giống như việc đi câu, người bán nhà nên biết được khách hàng tiềm năng mà mình nhắm tới đang ở đâu, tiếp cận như thế nào

Và việc chọn nơi đi câu này thì liên quan gì đến mua bán nhà đất? Giai đoạn này sẽ giống việc đăng tin nhà đất và tìm kiếm khách mua nhà. Có rất nhiều hình thức đăng tin bán nhà mà bạn có thể lựa chọn từ tờ rơi, báo giấy, mạng xã hội cho đến các website đăng tin... 

Mỗi loại hình này lại sở hữu một tệp khách hàng riêng và tùy theo bạn lựa chọn phương thức nào sẽ cung cấp khả năng tiếp cận khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, cũng giống như việc đi câu, người bán nhà có thể thể tập trung nhiều nguồn lực vào hình thức đăng tin bán nhà đem lại hiệu quả tốt nhất là mạng xã hội hoặc các Website bất động sản. Nhưng đôi khi cũng không nên bỏ qua các hình thức đăng tin khác để tăng cơ hội tìm kiếm khách hàng.


Tốt nhất, nên tiến hành nhiều loại hình đăng tin để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Nhưng chỉ nên dồn nhiều nguồn lực cho các hình thức khả quan nhất

Chọn thời điểm đi câu lý tưởng

Lựa chọn thời điểm đi câu cũng quan trọng không kém. Không phải tự dưng mà nhiều người  lại chấp nhận ngồi dưới trời âm u, đôi khi cả mưa lất phất mà câu cá đâu. Bởi lẽ những ngày thời tiết như thế này, cá sẽ hoạt động sôi nổi hơn. Hay như mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, đi câu vào mùa này đa phần bạn đều sẽ tay trắng ra về.

Bán nhà cũng vậy. Muốn bán nhà đạt hiệu quả tốt, cần phải biết đâu là thời điểm thích hợp. Đó phải là khi thị trường trở nên sôi động, nhu cầu mua bất động sản tăng mạnh. Bán nhà vào thời điểm như vậy có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được khách hàng lý tưởng, lại còn bán được giá cao hơn hẳn.

Nhưng đến các thời điểm suy thoái, thị trường "đóng băng" thì lại ngược lại. Bán nhà vào lúc này sẽ cực kỳ khó khăn. Đôi khi còn khiến căn nhà giảm giá trị mạnh.


Chọn thời điểm cũng rất quan trong, nó ảnh hưởng lớn để khả năng bán được nhà và cả lợi nhuận của bạn

Đi câu đòi hỏi sự kiên trì và bán nhà cũng vậy

Câu cá mà không kiên nhẫn thì khó lòng mà làm được. Chính vì thế đây còn được xem là bộ môn giúp rèn luyện tính kiên nhẫn. Có người vừa mới thả mồi là đã có cá, có người lại phải ngồi tới 4, 5 tiếng đôi khi cả ngày mà vẫn tay không ra về. Thậm chí đôi khi đã bắt được cá nhưng nó không đúng mục tiêu mình cần thì vẫn phải thả.

Có thể đó là do may mắn, nhưng các yếu tố như chọn thời điểm, chuẩn bị cần và mồi và cả kỹ thuật câu... là các nhân tố quyết định. Điều quan trọng là sau các ngày trắng tay thì bạn có thể học hỏi và tích lũy kinh nghiệm và trở thành một "cần thủ" đích thực. 

Và bán nhà cũng vậy, bạn cần phải nhận ra được rằng lý do vì sao mình bán nhà không được. Đó có thể là do mình chuẩn bị bán nhà chưa tốt, nội dung đăng tin chưa chất lượng, chưa thu hút được người xem. Cách tiếp cận khách hàng chưa đúng hoặc do chọn thời điểm bán nhà chưa phù hợp. 


Có người bán được nhà nhanh, có người bán chậm. Mấu chốt vấn đề nằm ở việc bạn có tiến hành kế hoạch bán nhà như thế nào

Còn nếu muốn nhanh hơn, hãy sử dụng thêm công cụ

Sử dụng cần câu nhưng vẫn thấy nó không hiệu quả. Bạn đã làm đủ mọi cách nhưng vẫn cảm thấy khó lòng mà bắt được cá. Hoặc đơn giản bạn muốn nhanh hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn. Có lẽ bạn nên nghĩ đến việc đổi một công cụ đánh bắt khác. Chẳng hạn như lưới bắt cá. Nó sẽ giúp người đi câu gia tăng năng suất lên rất nhiều.

Ví dụ một cách nôm na, có lẽ môi giới chính là "tấm lưới" mà người bán bất động sản đang cần. Với khả năng của mình, họ sẽ giúp người bán tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Mở rộng được phạm vi tìm kiếm, giúp ngưới bán nhà nhanh chóng tìm được khách hàng tiềm năng. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thể hình dung được công việc cần làm để bán nhà nhanh chóng dưới một góc nhìn, sự liên tưởng thú vị hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm