Khu Bắc Sài Gòn có những quận nào?

| 17-05-2021, 14:56 | Kiến thức

Thị trường bất động sản ở khu vực phía Bắc của Sài Gòn ngày càng được đánh giá là tiềm năng và thu hút được giới đầu tư.

Khu Bắc Sài Gòn gồm những quận nào?

Có tên gọi khác là đô thị đại học, khu Bắc Sài Gòn bao gồm các quận: Quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi. Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi được đánh giá và cho vào nhóm đô thị vệ tinh phía Bắc TP.HCM. Nhờ đặc điểm vị trí vốn có của mình, Bắc Sài Gòn có vai trò kết nối các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai. Đại lộ Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13… là những tuyến đường mang ý nghĩa mật thiết, đặc biệt quan trọng giúp kết nối khu Bắc Sài Gòn với trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Các quận huyện thuộc Bắc Sài Gòn gồm có:

Bản đồ quận 12.
Bản đồ huyện Củ Chi.
Bản đồ huyện Hóc Môn.

Quy hoạch khu Bắc Sài Gòn

Quy mô quy hoạch khu Bắc Sài Gòn Với diện tích hơn 6000 ha, quy hoạch khu Bắc Sài Gòn vào tầm cỡ lớn nhất thành phố. Nhiều dự án quy mô lớn đang được đưa vào kế hoạch như xây dựng nhiều trường đại học tầm cỡ quốc gia và khu vực với khả năng phục vụ cho nhu cầu giáo dục của khoảng 75.000 người. Bên cạnh đó, khu Bắc Sài Gòn có tiềm năng trở thành trung tâm thương mại, y tế, giáo dục, thể thao,.. cấp thành phố với tiện ích đa dạng gồm 11 phân khu chức năng các khu thương mại, dịch vụ, các kho bãi trung chuyển, các trung tâm y tế, công nghiệp,…

Quy mô quy hoạch khu vực Bắc Sài Gòn.

Theo bản đồ, chúng ta có thể nhận khu vực Bắc Sài Gòn bao gồm hai đô thị lớn cấp vùng theo hướng đông – tây, ba trung tâm nhỏ hơn và hai tiểu trung tâm.

Quy mô hạ tầng khu Bắc Sài Gòn

Quốc lộ 13 là công trình hạ tầng nổi bật ở khu vực này. Công trình này đang được mở rộng tuyến quốc lộ 13 lên 60m, mở rộng ra mỗi bên 15m, kết hợp cải tạo các nút giao trên quốc lộ và kết hợp tổ chức tín hiệu giao thông 3 pha tại các nút. Với tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng, đây là một dự án tầm cỡ ở khu Bắc Sài Gòn.


Ngoài ra, một dự án tầm cỡ không kém cạnh là xây dựng kết nối 2 tuyến Metro lớn của thành phố: tuyến 3B từ ngã sáu Cộng Hoà – Hiệp Bình Phước và tuyến số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên.





Tuyến metro số 1 đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến được đưa vào chạy thử vào giữa năm nay.

Kết nối khu vực Bắc Sài Gòn, các quận nội đô và sân bay Tân Sơn Nhất là tuyến đường Phạm Văn Đồng. Dự án này có tiềm năng trở thành đại lộ rộng và hiện đại bậc nhất hiện nay với tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD. Đường Phạm Văn Đồng là trục đường quan trọng của thành phố với vai trò kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1A và quốc lộ 1K. Ngoài ra, dự án này còn là yếu tố kết nối với Bình Dương, Đồng Nai với khu vực và tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tần Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức.


Với tổng mức đầu tư cho dự án là 1.989 tỷ đồng, gồm 1.321 tỷ đồng chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, 396 tỷ đồng chi phí xây dựng, dự án mở rộng quốc lộ 1A tuyến nối khu Đông TP.HCM về miền Tây Nam Bộ xuyên qua khu Bắc cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Quốc lộ 1A là tuyến đường cửa ngõ phía tây bắc TP.HCM. Đây là đoạn đường thường xuyên gặp các vấn đề về giao thông như tại nạn, ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Do vậy, việc nâng cấp mở rộng từ 23,5m lên 35m cho 4 làn ô tô chạy với vận tốc 80 km/h và hai làn xe hỗn hợp lưu thông chạy với vận tốc 60 km/h được sự mong chờ của cư dân.


Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc đang đi vào những giai đoạn cuối. Nhằm mục đích giúp các tàu có tải trọng lớn hơn ra, vào được thuận lợi, qua đó, góp phần lưu thông hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy đoạn qua huyện Củ Chi với tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung, dự án này hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo ngành giao thông vận tải khu vực này.

Cầu đường sắt Bình Lợi chính thức thông tuyến


Ngoài những dự án lớn kể trên, những công trình tiện ích hiện có như Bệnh viên Quốc Tế Hạnh Phúc, Khu đại học Quốc gia TP HCM, trường Quốc tế Singapore, TTTM Aeon Mall,…cũng góp phần tạo nên bộ mặt phát triển cho khu vực Bắc Sài Gòn.


Xem thêm: Xu hướng đầu tư 2020: Bất động sản Đông bắc TP HCM dẫn đầu xu thế

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm