Những điều cần biết khi mua tài sản hình thành trong tương lai

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 26-04-2021, 09:58 | Kiến thức

Kiểm tra pháp lý

Pháp lý là vấn đề quan trọng nhất không thể bỏ qua khi mua nhà. Do đó, trong thực tế có nhiều khách hàng đã gặp phải tình trạng éo le khi dự án đóng băng hay pháp lý chưa có nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng. Vậy điều kiện về pháp lý khi mở bán là gì?

Theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, điều kiện để mở bán dự án hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải đảm bảo các giấy tờ sau:

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Hồ sơ của dự án

- Thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

- Giấy phép xây dựng.

- Các giấy tờ về nghiệm thu hoàn tất xây dựng và hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ của dự án.

- Nếu trường hợp là căn hộ chung cư thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong hệ thống móng của tòa nhà và có sự bảo lãnh của ngân hàng cho tiến độ dự án.

Đánh giá và lựa chọn chủ đầu tư

Hiện nay, trên thị trường có hàng nghìn chủ đầu tư, thế nhưng chưa có cán cân nào đánh giá được mức độ uy tín của chủ đầu tư. Vì thế, bạn có thể đánh giá dựa vào các tiêu chí: danh tiếng, tiềm lực tài chính, pháp lý và các dự án đã bàn giao.

Cùng với đó là những đối tác bắt tay thực hiện dự án cùng chủ đầu tư, đây cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Bởi lẽ, dù chủ đầu tư có năng lực tài chính, uy tín nhưng các đơn vị giám sát, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công thiếu năng lực và chưa đủ kinh nghiệm thì chắc hẳn chất lượng của sản phẩm cũng bị giảm đi phần nào.

Phương thức thanh toán

Hiện nay, đa số các dự án hình thành trong tương lai đều liên kết với các ngân hàng nhằm đưa ra các chính sách hỗ trợ vay hấp dẫn dành cho khách hàng.


Những điều cần biết khi mua tài sản hình thành trong tương lai

Phương thức thanh toán và các ưu đãi vay vốn ngân hàng sẽ giúp bạn dễ dàng sở hữu bất động sản

Phương thức thanh toán này sẽ giúp người mua dễ dàng sở hữu bất động sản mà không quá áp lực về tài chính trong khoảng thời gian ngắn.

Thế nhưng, người mua cũng đừng quá xem nhẹ và hãy quan tâm đến những vấn đề liên quan đến mua nhà trả góp như: Xác định năng lực tài chính của bản thân, xác định khoản vay phù hợp, xem kỹ hợp đồng vay vốn, biết cách tính lãi suất vay tiền mua nhà… Đặc biệt phải chú ý đến những cam kết và ràng buộc giữa hai bên.

Đừng để phối cảnh dự án đánh lừa

Với mục đích thu hút khách hàng, các chủ đầu tư đã thiết kế những hình ảnh phối cảnh hay video 3D vô cùng bắt mắt, sống động và khiến người dùng mê mẩn trước vẻ đẹp đó. Thậm chí, nhà mẫu dự án được đầu tư mạnh tay khiến người mua không thể rời mắt.

Vì thế, khách hàng cần phải tỉnh táo và xem xét bản vẽ chi tiết 1/500 được cơ quan thẩm quyền phê duyệt có đầy đủ hạng mục trên phối cảnh 3D.

Bám sát tiến độ xây dựng dự án

Đây là một điều vô cùng quan trọng, người mua không nên bỏ qua. Quá trình xây dựng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dài và chia ra làm nhiều giai đoạn: xây móng, phần thân, cất nóc, hoàn thiện, nghiệm thu và sau cùng là hoàn công.


Luôn luôn theo dõi và bám sát tiến độ xây dựng dự án

Vì thế, bạn cần phải thường xuyên cập nhật thông tin và tiến độ dự án để xem xét liệu dự án có bàn giao đúng với dự kiến ban đầu không.

Không những thế, tiến độ thanh toán sẽ trải dài theo tiến độ xây dựng của dự án. Do đó, trước khi thanh toán cho những đợt tiếp, người mua cần tìm hiểu về tiến độ xây dựng có tương ứng với mức độ thanh toán hay không. Tránh tình trạng thanh toán quá nhanh nhưng tiến độ dự án chậm so với thời gian cho phép.

Xem kỹ các điều khoản khi ký kết hợp đồng mua bán

Nhằm hạn chế những rủi ro trước khi ký kết hợp đồng mua bán, người mua cần phải đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng:

- Quyền và nghĩa vụ của hai bên.

- Các điều khoản về thanh toán.

- Quy định thời gian bàn giao căn hộ.

- Thời điểm chuyển nhượng sở hữu và thời gian được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất và tài sản gắn liền với đất.

- Những chế tài khi các bên vi phạm.

Lưu ý điều khoản thanh toán: Trước khi nhận nhà chỉ thanh toán 70% giá trị sản phẩm. Trước khi nhận giấy chứng chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chỉ thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Kiểm tra kỹ lưỡng căn hộ chung cư khi bàn giao

Ngày nhận căn hộ có lẽ là ngày được mong đợi nhất đối với người mua. Đây là thời khắc bạn rất vui sướng vì được sở hữu nơi an cư hằng mơ ước, nhưng đừng vì thế mà không kiểm tra chi tiết hệ thống bàn giao. Bởi vì sau khi kết thúc nhận bàn giao căn hộ, các vấn đề chưa ổn thỏa do người mua tự chịu và không thể quy kết trách nhiệm cho chủ đầu tư.


Lúc nhận nhà người mua cần kiểm tra kỹ, xem xét bàn giao có giống với những danh mục có trong phụ lục hợp đồng không?

Người mua cần bám sát mục bàn giao có trong hợp đồng để kiểm tra những phần hiện đã được ban giao có đúng với cam kết không. Song song đó, nếu bạn lần đầu mua nhà chưa có kinh nghiệm có thể rủ người có kinh nghiệm đi cùng để việc nhận nhà được diễn ra nhanh chóng và an toàn, hiệu quả.

Mách bạn một vài vấn đề cần lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ chung cư:

- Tường có bị vấy bẩn, cào xước và sơn đúng màu chưa.

- Trần đã được xử lý phẳng lỳ chưa?

- Liệu sàn có bị lún, phồng không? Có được ốp những loại gạch và gỗ như cam kết ban đầu không?

- Nhà vệ sinh có đầy đủ thiết bị cơ bản không?

- Kệ bếp có đảm bảo an toàn, sử dụng tốt không?

- Hệ thống điện, nước có đảm bảo cho quá trình sinh hoạt của gia đình bạn không?

- Hệ thống an ninh có đảm bảo?

Thời gian bàn giao sổ hồng

Theo quy định, chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp giấy phép chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho người mua trong khoảng thời gian 50 ngày kể từ ngày bàn giao. Thế nhưng, trên thực tế có không ít cư dân đã nhận nhà hoàn thiện và ở từ rất lâu nhưng vẫn không được nhận sổ.


Thời gian bàn giao sổ là vấn đề quan trọng không ké, tránh trường hợp bàn giao nhà nhưng mãi vẫn không có sổ

Đồng thời trong quá trình ra sổ do những lý do khách quan nên thủ tục cấp sổ diễn ra phức tạp, người mua cần phải lưu ý những nguyên nhân chủ quan đến từ phía chủ đầu tư:

- Chưa hoàn thành nghĩa vụ về tài chính.

- Chủ đầu tư đang thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp sổ hồng và chửa được chấp thuận.

- Chưa hoàn công.

- Pháp lý không đầy đủ, chưa hoàn thiện.

Những vấn đề xuất phát từ phía chủ đầu tư thì người mua cần theo sát và cũng có thể khởi kiện, khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm