Thu nhập 20 triệu đồng/tháng có khả năng mua nhà trả góp hay không?

| 12-01-2021, 08:00 | Kiến thức

Sở hữu mức thu thập 20 triệu 1 tháng, nhiều bạn trẻ đang băn khoăn với câu hỏi có nên tìm nơi an cư lúc này với hình thức mua nhà trả góp? Tham khảo kinh nghiệm và chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đề ra những kế hoạch cụ thể để đạt được bất động sản ưng ý và phù hợp với tài chính.


Mua nhà trả góp, nên hay không?

Mua nhà trả góp là hình thức không cần phải thanh toán toàn bộ giá trị tại thời điểm mua mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ hỗ trợ tiền vay theo kỳ hạn (tối đa 70% giá trị nhà) bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. 


Phân khúc căn hộ chung cư và nhà phố liền kề thường được khách hàng mua trả góp nhiều nhất bởi các chủ đầu tư hiện nay thường hợp tác với ngân hàng hỗ trợ khách hàng trong việc vay tiền mua nhà với lãi suất hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo, bên cạnh đó, thủ tục hồ sơ vay cũng được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng.


Theo kinh nghiệm mua nhà trả góp, hình thức này có những ưu điểm rõ rệt mang nhiều lợi ích cho người có thu nhập trung bình: Sở hữu căn nhà nhanh chóng mà không cần có đủ kinh phí, lãi suất mua được ưu đãi, thủ tục trả góp nhanh gọn, thời gian vay dài giúp giảm áp lực tài chính của khách hàng.

Mua nhà trả góp với mức thu nhập 20 triệu 1 tháng là khả thi

Với những người thu nhập trung bình, để sở hữu một căn hộ tại thành phố thì hình thức mua nhà trả góp là một quyết định tối ưu. Người mua nên hướng đến những dự án tầm giá 1 tỷ hoặc cao nhất đến 1,5 tỷ đồng để khoản vay không trở thành trở ngại quá lớn, vượt qua khả năng tài chính của bản thân.


Tiết kiệm là phương thức duy nhất giúp bạn hoàn thành kế hoạch mua nhà. Dựa trên báo cáo từ các chuyên gia tài chính, với thu nhập 20 triệu đồng 1 tháng, bạn nên trích từ 20-30% trên tổng thu nhập để lưu trữ. Đây là con số khá an toàn và thoải mái cho bạn để bắt đầu hành trình mua nhà trả góp của mình cũng như giảm áp lực cho việc chi tiêu sinh hoạt hằng ngày.


Cụ thể, bạn có thể tiết kiệm 7 triệu mỗi tháng từ tổng thu nhập cá nhân, 1 năm bạn sẽ tích lũy được số tiền khoảng 84 triệu đồng. Sau đó 4-5 năm bạn sẽ tiết kiệm được khoảng từ 400 triệu đồng. Với con số này, bạn hoàn toàn có thể mua một căn nhà với mức giá khoảng 1 tỷ dưới hình thức mua nhà trả góp. Tuy nhiên, người mua cần tìm hiểu chính xác lãi suất có tăng theo thời gian hay không để tránh những rủi ro khó lường.

Cách thức mua nhà trả góp với thu nhập 20 triệu 1 tháng

Giảm nhẹ áp lực tài chính khi áp dụng quy tắc hai lần 50

Một quy tắc bạn nên tham khảo khi quyết định tiến hành mua nhà trả góp đó là hai lần 50:

- Với quy tắc 50 lần thứ nhất, số tiền vay ngân hàng không được vượt quá 50% giá trị căn nhà. Điều này có nghĩa, bạn nên tích lũy ít nhất 50% trên tổng chi phí rồi mới có thể tính đến phương án mua nhà trả góp. Lúc này, tình hình tài chính sẽ dễ dàng hơn, bạn không quá áp lực và gánh nặng với khoản nợ và lãi suất hàng tháng từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng.

- Quy tắc 50 lần thứ 2 đề cập đến số tiền trả góp của bạn không được quá 50% mức thu nhập hàng tháng. Ngân sách 50% còn lại, bạn cần để chi tiêu cho các nhu cầu của cuộc sống cũng như tái tạo sức lao động để giúp nguồn thu nhập được tăng lên.

Đảm bảo chi tiêu cân đối

Muốn tiết kiệm một khoản tiền cố định, 7 triệu với mức thu nhập 20 triệu mỗi tháng, người mua nhà trả góp cần có kế hoạch cân đối chi tiêu và tích lũy cụ thể để kiểm soát và đạt hiệu quả quản lý ngân sách tối ưu.


Cách thức phổ biến nhất là tạo thói quen ghi chép số tiền chi tiêu vào sổ sách hoặc các ứng dụng điện thoại hỗ trợ để nắm rõ từng đồng tiền sử dụng, càng chi tiết khoản tiêu, càng dễ dàng tính toán cho việc tiết kiệm. Bên cạnh đó, để nâng cao kiểm soát quản lý chi tiêu, bạn nên liệt kê các chi phí sinh hoạt, phân loại chúng vào các khoản cần thiết (như tiền điện, nước, xăng xe, ăn uống,…) và các khoản không quá cần thiết (giải trí, mua sắm,…). Như vậy, việc đảm bảo chi tiêu cân đối sẽ giúp bạn đạt được dự định trong thời gian sớm nhất. 

Đánh giá khả năng thanh toán của bản thân

Để mua nhà trả góp tránh những hạn chế về việc mất khả năng thanh toán hoặc phát sinh những khoản vay không đáng có, bạn cần tính toán năng lực tài chính của bản thân thông qua những chỉ số sau:

- Năng lực tài chính: là số tiền tích lũy, thu nhập hàng tháng của bản thân sau khi trừ đi các khoản chi phí sinh hoạt mỗi tháng.

- Năng lực tài chính hỗ trợ: là khoản ngân sách có thể được cho vay từ gia đình và người thân. Đây là phần hỗ trợ mua nhà trả góp bằng cách cho vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp và cố định trong suốt thời gian vay.

- Năng lực trả nợ: là khả năng trả nợ hàng tháng, kiểm soát rủi ro. Người mua cần phải biết chính xác số tiền cần phải chi trả cho khoản vay của mình vào mỗi tháng và biến động lãi suất theo từng thời kỳ luôn ở trong tầm kiểm soát. Nếu năng lực trả nợ ít hơn hoặc bằng tổng của hai năng lực kể trên, thì chúc mừng bạn, việc mua nhà trả góp lúc này là hoàn toàn có thể thực hiện được.


Trên đây là những đánh giá và cách thức mua nhà trả góp cho người có thu nhập 20 triệu 1 tháng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn và gia đình có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất trong việc mua nhà. Chúc bạn đọc tìm được không gian đẹp và vừa ý.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm