Vì sao bếp công nghiệp được nhiều người ưa dùng và đánh giá là loại bếp của tương lai?

| 12-11-2020, 04:15 | Kiến thức

Bếp công nghiệp đang là xu hướng của ngành công nghiệp hiện đại. Vì sao nó lại được nhiều người ưa dùng và đánh giá là loại bếp của tương lai? Lợi ích mà bếp từ mang lại ứng dụng trong ngành công nghiệp như thế nào?

Bếp công nghiệp là gì

Hiểu đơn giản bếp công nghiệp là một hệ thống các thiết bị công nghiệp được lắp đặt theo quy chuẩn được sử dụng với mục đích nấu nướng và chế biến thực phẩm nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống của nhiều người.

Vì sao bếp công nghiệp được nhiều người ưa dùng và đánh giá là loại bếp của tương lai?

Bếp công nghiệp có công năng sử dụng cao được ứng dụng trong nhiều cơ quan, xí nghiệp

Bếp công nghiệp xuất hiện ở hầu hết những nơi như: bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, quán ăn…

Cách lựa chọn thiết bị bếp công nghiệp giá rẻ tốt

Bạn không biết chọn mua thế nào cho hợp lý trong khi trên thị trường hiện nay có hàng trăm đơn vị sản xuất thiết bị bếp công nghiệp giá rẻ. Đừng lo, những tiêu chuẩn lựa chọn mà WEDO đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được những băn khoăn khi đầu tư mua các thiết bị bếp cho nhà hàng.

> Xem thêm: https://wedo.vn/thiet-ke-nha-hang/

Dựa trên thiết kế không gian bếp

Trong những năm gần đây, khi mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu thì căn teen, khu bếp luôn được chú trọng. Ở các nước Châu Âu và các nước phát triển, không gian bếp còn được quan tâm hơn cả phòng khách.

Hãy chọn bếp công nghiệp phù hợp với không gian căn phòng

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn nào bếp công nghiệp nào cho phù hợp chính là không gian bếp. Ví dụ đối với không gian bếp có diện tích nhỏ hẹp thì không nên chọn loại bếp lớn dẫn đến tình trạng chật chội; hoặc với gian bếp lớn thì hãy chọn loại bếp có kích thước tương.

Dựa trên nhu cầu sử dụng

Trước khi tìm mua sản phẩm, bạn cần lên ý tưởng trước về sản phẩm: Nó có phù hợp với nhu cầu sử dụng và vừa tầm tài chính của mình không? Bởi lẽ một sản phẩm đắt tiền nhưng chưa chắc đã phải là sản phẩm đáp ứng được đúng nhu cầu của bạn cũng như phù hợp với mỹ quan căn phòng.

Chọn bếp công nghiệp phù hợp với nhu cầu sử dụng tránh lãng phí

Bên cạnh đó, bạn cũng nên trao đổi thêm với đầu bếp vì họ chính là người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Hơn ai hết, họ biết mình mong muốn điều gì để đáp ứng nhu cầu nấu nướng và quá trình chế biến thức ăn.

Bố trí thiết kế hợp lý, linh hoạt 

Bếp nấu phải được thiết kế ra nhiều khu và theo chuẩn quy trình 1 chiều: Khu kho -> Khu sơ chế -> Khu nấu -> Khu soạn chia -> Khu rửa

Bếp công nghiệp phải được thiết kế vừa tầm tay người nấu, tránh tình trạng chới với, xoay người. Đã có trường hợp, lò nướng để quá cao so với đầu bếp, nên khi nấu nướng phải kiễng chân, khó theo dõi tiến trình.

Bếp công nghiệp nên để vừa tầm tay để thuận tiện trong quá trình chế biến

Nên đặt xa thiết bị nấu ăn ra khỏi thiết bị đông lạnh để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Bố trí kệ song trên bồn để ráo các thực phẩm sau khi rửa. Không nên đặt kệ phẳng vì sẽ bị đọng nước gây mất vệ sinh thực phẩm. …

Dù ở căn tin hay nhà hàng, khách sạn thì Khu bếp vẫn là nơi nóng nhất vì nó phải hoạt động hết công suất. Bạn nên trang bị hệ thống hút khói, hút mùi tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Bếp công nghiệp nên trang bị hệ thống hút mùi để không khí đỡ ngột ngạt

Hệ thống gas nên đặt ngoài tòa nhà, đặt ở những nơi thoáng đãng và sử dụng ống đồng để tránh rò rỉ gas.

Để đường ống không bị tắc nghẽn nên đặt bẫy mỡ ở dưới Bếp nấu – nơi có nhiều lượng dầu mỡ thải ra để lọc các rác còn sót lại. Điều này đảm bảo không bị nghẹt đường ống.

Dựa trên công suất phục vụ khách

Công suất hoạt động của phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của thực khách. Đây chính là tiêu chí cần thiết nhất để bạn lựa chọn bếp công nghiệp phù hợp cho mình.

Phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Khoan nói đến nguyên liệu thực phẩm phải tươi ngon. Thiết bị nấu nướng ( chứa, rửa, ngâm ) phải tốt và sạch sẽ. Sử dụng các thiết bị bằng Inox là hợp lý không hoen gỉ, không ố vàng, dễ dàng lau chùi vệ sinh. Do đó khi rửa nguyên liệu thì không phải lăn tăn lo lắng về vệ sinh an toàn từ các thiết bị này.

Quy trình thiết kế bếp công nghiệp

– Nhập thực phẩm và trữ vào kho.

– Thực phẩm được sơ chế ở khu sơ chế

– Thực phẩm được trữ vào các bàn thao tác ở khu nấu để chuẩn bị nấu hoặc lưu trữ ở khu lạnh.

– Những món nguội như rau, salad được chế biến ở khu bếp nguội

– Soạn chia thực phẩm và sẵn sàng bưng ra cho khách

– Dụng cụ và thực phẩm sau khi phục vụ khách sẽ được đưa vào khu rửa

– Dưới đây là những khu chức năng chính

– Khu tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp

– Khu sơ chế rửa thô thực phẩm

– Sau khi tiếp nhận nguyên liệu rau, củ, quả, thịt, cá, phải được vệ sinh, phân loại sơ bộ.

– Khu chế biến tẩm ướp gia vị cho thực phẩm

– Nhận thực phẩm từ kho lưu trữ hoặc các khu khác để tiến hành chế biến

– Tẩm ướp thực phẩm và xử lý thực phẩm nguyên liệu cho từng món ăn đặc trưng

– Khu bếp nấu chính của hệ thống nhà bếp

– Khu chia soạn thức ăn chờ phục vụ

=> Việc thiết kế chuyên dụng cho các nhà bếp công nghiệp theo nguyên tắc là hết sức cần thiết. Đây là phương pháp tối ưu về không gian sử dụng, tiết kiệm nguồn tài chính cho các chủ đầu tư.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm