Hà Nội: Sở Xây dựng Hà Nội đã xin ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Nam Thăng Long

| 8-07-2021, 13:01 | Chính sách

Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã xin ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Hà Nội: Sở Xây dựng Hà Nội đã xin ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Nam Thăng Long

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc

Bộ Xây dựng mới đây cho biết đã nhận được văn bản số 2887 của Sở Xây dựng Hà Nội xin ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời rõ về thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Cụ thể theo Bộ Xây dựng, trước thời điểm Luật đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành thì thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo quy định tại Điều 50 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Trong đó, Điều 50 quy định rõ thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản như sau:

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do UBND cấp tỉnh quyết định việc đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đầu tư.

Còn từ thời điểm Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành thì thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 sửa đổi, bổ sung Điều 50 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.


Về việc giải quyết các trường hợp hồ sơ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đã nộp theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 nộp trước thời điểm Luật đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành nhưng chưa giải quyết xong thì Bộ Xây dựng cho biết, tại khoản 5 Điều 115 Nghị định số 31 của Chính phủ đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư đã có quy định cụ thể.

Theo đó, trường hợp nhà đầu tư đã nộp hồ sơ thực hiện thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản trước ngày 1/1 thuộc đối tượng phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định của Luật đầu tư thì nhà đầu tư được lựa chọn tiếp tục áp dụng thủ tục theo quy định về kinh doanh bất động sản hoặc thực hiện theo quy định về đầu tư.

"Đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội đối chiếu trường cụ thể với quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật kinh doanh bất động sản hiện hành để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", Bộ Xây dựng cho biết.

Trước đó, hồi tháng 9/2020 rộ lên thông tin hàng loạt "siêu" dự án bất động sản ở Hà Nội xin điều chỉnh, chuyển nhượng. Trong đó, Công ty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long đề nghị được chuyển nhượng 3 dự án thành phần trong khu đô thị Nam Thăng Long.

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là một trong những khu đô thị mới đầu tiên do nhà đầu tư Indonesia và Việt Nam hợp tác liên doanh xây dựng tại Hà Nội. Đây cũng là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích hơn 300 ha, tổng số vốn khoảng hơn 2 tỷ USD...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm