Đồng Nai: UBND tỉnh vừa đưa ra phương án xử lý với đất thừa kế bằng "giấy viết tay"

| 4-12-2020, 04:28 | Chính sách

UBND tỉnh Đồng Nai vừa đưa ra phương án xử lý với đất tặng cho, ủy quyền, thừa kế và chuyển nhượng bằng "giấy viết tay" phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.

Đồng Nai: UBND tỉnh vừa đưa ra phương án xử lý với đất thừa kế bằng "giấy viết tay"

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Để thực hiện dự án sân bay Long Thành, khoảng hơn 5.000ha đất cần được thu hồi. Trong đó, hiện có khoảng 1.800ha đất giai đoạn 1 đã được tỉnh Đồng Nai bàn giao, hơn 3.000ha đất còn lại đang được kiểm kê, đền bù.

Chính quyền địa phương đã thực hiện 8 đợt chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng với số tiền 1,8 nghìn tỷ đồng. Có nhiều vướng mắc phát sinh liên quan đến các thửa đất được mua bán, sang nhượng, tặng cho bằng hình thức "giấy tay". Trường hợp này có khoảng 50ha đất của 98 hộ dân, ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết. Để tránh trục lợi chính sách, UBND huyện Long Thành cần xác minh nhiều lần, xử lý chặt các hồ sơ, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hướng giải quyết.

Theo đó, với các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác định được địa chỉ cư trú hoặc còn đất bị thu hồi thực hiện dự án, UBND huyện Long Thành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không lập hồ sơ bồi thường cho các đối tượng nhận chuyển nhượng, tặng cho, ủy quyền, thừa kế… "giấy tay".

Nếu người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chết, người thừa kế sẽ được UBND huyện Long Thành thông báo về chủ trương thu hồi đất. Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được niêm yết công khai nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, tránh xảy ra khiếu nại, tranh chấp về sau.

Văn bản nêu rõ: "Đối với các trường hợp không xác định được nơi cư trú của người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và người nhận chuyển nhượng bằng giấy tay đang sử dụng, người giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất thu hồi (bản chính), UBND huyện Long Thành kiểm kê tài sản cho người trực tiếp sử dụng đất; đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý đối với từng trường hợp cụ thể".

Khoảng hơn 5.000ha đất cần được thu hồi để thực hiện dự án sân bay Long Thành

Với việc bố trí tái định cư cho những trường hợp trên, UBND huyện Long Thành được giao nhiệm vụ thực hiện theo khung chính sách mà Thủ tướng đã phê duyệt và quy định hiện hành của UBND tỉnh. Nguyên tắc thực hiện là không chia nhỏ thửa đất bị thu hồi để đòi hỏi tái định cư. UBND xã xác định thời điểm sử dụng đất và thời điểm xây dựng nhà. Nếu có lấn chiếm thì UBND xã xem xét xác nhận để tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Được biết, Dự án sân bay Long Thành được Quốc hội phê duyệt khá lâu, từ những năm 2005, việc liên quan đến chuyển nhượng, mua bán, xây dựng nhà cửa trong vùng dự án, địa phương đã cho ngưng, nhưng thực tế xác minh thì khác. Trong quá trình sử dụng, người dân có nhu cầu tách hộ, cho tặng, sang nhượng bằng giấy tay, ủy quyền cho người ngoài địa phương nên việc tìm chủ đất khó khăn hơn; thêm vào đó là diện tích sử dụng không cập nhật, chỉnh lý kịp và qua đo đạc thực tế sai rất nhiều (diện tích tăng hoặc giảm, hình thể khác trước), có khi không xác định được ranh nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao cho đại diện lãnh đạo Bộ GTVT 2.600ha đất, dự kiến dự án sẽ được khởi công quý I-2021.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm