Dự kiến ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 1/2024

| 22-12-2023, 13:38 | Thị trường 24h

Sáng 20/12, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua, đặc biệt từ khi hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam đã có nhiều chuyến công tác đến Hoa Kỳ và mới đây nhất là dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC để trao đổi nhiều vấn đề về kinh tế quốc tế.

Dự kiến ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 1/2024

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.


Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định: "Đối với những nhiệm vụ mà Bộ Tài chính được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam giao, trong phạm vi được phân công, chúng tôi nỗ lực để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam".

Thông tin tại buổi làm việc một số nội dung liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong tháng 11/2023, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, với những điều kiện mà OECD đưa ra. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính xây dựng Nghị định để thực hiện Nghị quyết về thuế, dự kiện sẽ ban hành Nghị định vào đầu tháng 1/2024.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, đối với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ thuộc diện chịu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, Bộ Tài chính đã có những buổi làm việc, trao đổi cụ thể, trong đó tập trung vào những vấn đề chủ yếu như thuế, hải quan, một số chính sách về thu hút đầu tư, thu tiền sử dụng đất và thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính cũng đã thúc đẩy ký kết tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thực hiện Ý định thư đã được ký kết giữa Sàn Giao dịch chứng khoán Nadasq (Hoa Kỳ) và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam. Những vấn đề liên quan đến tài chính xanh và những vấn đề liên quan cũng đang được Việt Nam thúc đẩy thực hiện...

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper hoan nghênh Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Đồng thời Đại sứ Hoa Kỳ cũng bày tỏ  tin tưởng Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tập trung xây dựng Nghị định nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị quyết này một cách hiệu quả nhất.

Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định, “Chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thuế tối thiểu toàn cầu. Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nội dung này”.

Ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.


Ngoài ra, Ngài Marc E. Knapper chia sẻ, sau 3 tháng kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện thì đã có nhiều chuyến thăm cấp cao Việt Nam đến Hoa Kỳ, trong đó có chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Điều này đã thể hiện sự nghiêm túc, coi trọng việc nâng cấp quan hệ hai quốc gia, cùng với đó, khẳng định mục tiêu hợp tác, phát triển bền vững của hai bên trong thực hiện tuyên bố chung. 

Ngài Marc E. Knapper nhấn mạnh: Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp của Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành công nghiệp công nghệ cao.

Đại sứ Hoa Kỳ cũng chia sẻ thêm thông tin, vừa qua Cơ quan bảo vệ biên giới hải quan Hoa Kỳ đã phối hợp với Tổng cục Hải quan Việt Nam tiến hành hoạt động hợp tác về vấn đề an ninh ở cảng Cát Lái nhằm tăng cường hơn trong giải quyết thủ tục hải quan, quản lý thương mại hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, qua đó đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.


An Nhiên
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm