Mua nhà ở xã hội vướng “rào cản” thủ tục: Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra, xử lý

| 9-11-2023, 10:48 | Thị trường 24h

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký văn bản gửi UBND Tp.HCM về việc kiểm tra thông tin liên quan đến mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo đó, cuối tháng 10/2023, dư luận và trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh nội dung liên quan đến việc mua nhà ở xã hội tại Tp.HCM, như “muốn mua nhà ở xã hội phải nộp thêm bản sao công chứng sổ đỏ của ngôi nhà… đang thuê trọ (tạm trú), phải thu thập căn cước công dân của tất cả các thành viên trong gia đình, xác nhận điều kiện thu nhập, thực trạng nhà ở…”.

Mua nhà ở xã hội vướng “rào cản” thủ tục: Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra, xử lý

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra, xử lý việc mua nhà ở xã hội vướng “rào cản” thủ tục không cần thiết.


Ngay sau khi có phản ánh từ dư luận, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 30 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển, quản lý nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra, giải quyết nội dung nêu trên (nếu có), đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không làm phát sinh thủ tục ngoài quy định gây khó khăn cho người dân trong tiếp cận nhà ở xã hội.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Bộ trước ngày 15/11/2023.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, thời gian qua, đơn vị nhận được rất nhiều phản ánh của chủ đầu tư lẫn người mua nhà ở xã hội về thủ tục “xác nhận thực trạng nhà ở”.

Hầu hết người mua nhà ở xã hội đều khai “chưa có nhà ở thuộc sở hữu hộ gia đình”. Thực tế, nhiều UBND cấp xã/phường không chịu xác nhận theo mẫu, có trường hợp xác nhận thì viết thêm “đương đơn tự cam kết và tự chịu trách nhiệm”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, những xác nhận như trên không đúng theo yêu cầu của Thông tư 09/2021. Nhưng nếu yêu cầu xác nhận theo mẫu thì gây khó khăn cho chính quyền địa phương, gây ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội.

Từ vướng mắc đó, Sở Xây dựng đã có văn bản trình để UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn lại thủ tục “xác nhận thực trạng nhà ở” hoặc chấp nhận cách xác nhận của UBND cấp xã/phường theo hướng đương đơn tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp và sẽ bị thu hồi nhà nếu khai gian dối.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm