Doanh nghiệp kiến nghị áp dụng thuế lũy tiến với đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời

| 3-08-2023, 20:16 | Thị trường 24h

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản ngày 3/8, ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư IMG cho rằng hiện nay, việc đầu cơ đất và lũng đoạn thị trường bất động sản đang ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam. Người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá, khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất phí phạm.

Theo ông Minh, kinh nghiệm của các nước là dùng thuế để điều chỉnh sự đầu cơ. IMG có dự án ở Australia, mỗi năm phải nộp thuế đất 2%. Giá đất là do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. Mỗi năm, IMG phải đóng thuế đất 700.000-800.000 đô la khi chưa thực hiện dự án. Năm nay, chính quyền địa phương quyết định tăng mức thuế này lên 4%, rất cao.

Doanh nghiệp kiến nghị áp dụng thuế lũy tiến với đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời

Ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư IMG.


“Nếu Việt Nam thực hiện chính sách này thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất và khi giữ đất thì phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này không chỉ chống đầu cơ đất mà còn giúp cho Bộ Tài chính có một nguồn thu lớn”, ông Minh cho hay và kiến nghị Ban soạn thảo Luật Đất đai bổ sung và áp dụng mức thuế 2% thuế đất hằng năm và áp dụng thuế lũy tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời, giống như nước ngoài đang thực hiện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp kiến nghị tăng thuế TNDN của ngành nghề kinh doanh bất động sản lên từ 20% tăng lên 28-30% dưới mức thuế khai thác tài nguyên quý hiếm hiện là 32-50%. Khoản thuế này đánh trực tiếp vào lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản chứ ko phải ở chi phí đầu vào mà người tiêu dùng phải gánh.

Ông Trung cho rằng, điều này góp phần tạo thuận lợi cho đại đa số người dân tiếp cận nhà với giá hợp lý. Doanh nghiệp bất động sản có thể đạt lợi nhuận thấp hơn, nhưng mọi việc sẽ thuận lợi, góp phần bài toán giải quyết việc làm, đóng góp vào dòng chảy phát triển kinh tế đất nước.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.


Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết các kiến nghị liên quan về thuế với nhà ở thứ hai hoặc nhiều nhà nhiều đất, đất chậm chưa vào sử dụng…, Bộ Tài chính nghiên cứu những vấn đề này cũng đã lâu và đang tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt đánh giá tác động của các chính sách thuế. Mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể chúng ta đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

“Chúng tôi phải đánh giá kỹ, xem xét mục tiêu trước mắt cũng như trung và dài hạn với thị trường bất động sản, trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung hay đưa thêm sắc thuế gì để đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường bất động sản bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định.


Hải Nam
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm