Quảng Trị: Dự án 50ha bị thu hồi đất sau hơn 10 năm đắp chiếu

| 16-07-2023, 15:26 | Dự án / Thị trường 24h

Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đông Gio Linh có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, với diện tích đất 50ha, được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị vào tháng 6/2012; giao đất có thu tiền sử dụng đất vào tháng 10/2012. Đến năm 2013, được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất trên thực địa.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Trị tạo điều kiện, cho phép gia hạn tiến độ và giãn tiến độ nhiều lần nhưng việc sử dụng đất của chủ dự án vẫn không hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu.

Quảng Trị: Dự án 50ha bị thu hồi đất sau hơn 10 năm đắp chiếu

Sơ đồ dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đông Gio Linh.


Từ cuối năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh này thu hồi đất đã cho chủ đầu tư dự án thuê. Tuy nhiên, phải sau 5 lần đề xuất, đến nay UBND tỉnh Quảng Trị mới có quyết định thu hồi đất của dự án kể trên.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, lý do thu hồi đất dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đông Gio Linh là do doanh nghiệp chậm sử dụng đất quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ ngày bàn giao đất tại thực địa.

Sau khi thu hồi đất, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao UBND huyện Gio Linh quản lý toàn bộ quỹ đất thu để xây dựng phương án, đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch đã được duyệt và quy định của pháp luật; các đơn vị có liên quan hướng dẫn chủ đầu tư xử lý tài sản trên đất, thực hiện việc chấm dứt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dù đã hơn 10 năm kể từ thời điểm được giao đất, đến nay phần lớn dự án là bãi đất trống, nhiều hạng mục dang dở. Ảnh: Báo SK&ĐS


Về phía doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị  không thực hiện việc xử lý tài sản trên đất sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Gio Linh, không chỉ chậm triển khai thi công các hạng mục, phía doanh nghiệp còn ngang nhiên khai thác titan trái phép ngay giữa khu đất dự án, không hoàn thổ, làm hình thành các hố nước sâu. Tháng 11/2021, tại khu vực này từng có 2 người tử vong.


Gia Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm