Thanh Hoá: Tăng thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất

| 9-07-2023, 08:58 | Thị trường 24h

Thanh Hoá: Tăng thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất

Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND được nhận định là một trong những tín hiệu mừng cho nhân dân có nhu cầu tham gia đấu giá khi mà đã kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất từ 01 lên đến 3 tháng.


Theo quyết định trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã quy định thời hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê cụ thể: Chậm nhất là ba mươi ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo. Chậm nhất là chín mươi ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn lại theo thông báo.

Nếu quá thời hạn theo thông báo của cơ quan Thuế, người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá thì người trúng đấu giá phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các khoản chậm nộp chỉ tính tiền chậm nộp đến ngày thứ một trăm hai mươi kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Trước đó Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND quy định: Đối với đất phân lô cho hộ gia đình, cá nhân chậm nhất là ba mươi ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 100% tiền sử dụng đất. Trong thời hạn trên, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đấu giá QSDĐ là phương thức giúp Nhà nước huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế; tạo cơ sở cho sự phát triển thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản (BĐS). Đồng thời cũng góp phần tạo lập sự ổn định, minh bạch, công bằng xã hội, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất. Những năm gần đây, đấu giá quyền sử dụng đất có vai trò quan trọng và luôn chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong nguồn thu ngân sách ở mỗi địa phương (chiếm bình quân từ 15 – 17% tổng thu ngân sách hằng năm).

Tuy nhiên, sự “hãm phanh” đột ngột của thị trường BĐS hơn 1 năm trở lại đây đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động này. Những phiên đấu giá không thành công do thiếu hồ sơ đăng ký, cùng với đó là tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá cũng diễn ra với tần suất nhiều hơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và hầu hết các tỉnh, TP trên cả nước.

Theo các chuyên gia BĐS, thời gian qua, các ngân hàng thắt chặt việc cấp tín dụng đối với những lĩnh vực rủi ro cao, trong đó có BĐS. Vì vậy, đất đấu giá trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện cũng rơi vào cảnh trầm lắng chung của thị trường. Tình trạng khách hàng bỏ cọc sau đấu giá do không có nhu cầu thực mà chỉ nhằm lướt sóng kiếm lời, hoặc thổi giá để bán những lô đất đã mua trước đó ở gần khu vực và đặc biệt do quy định về thời gian nộp tiền đất đấu giá theo Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND chỉ trong vòng 1 tháng, các nhà đầu tư không kịp “xoay” tiền để nộp.

Quyết định mới ra đời thay thế quyết định cũ được nhận định là một trong những tín hiệu mừng cho nhân dân có nhu cầu tham gia đấu giá khi mà đã kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất từ 01 lên đến 3 tháng, như một luồng gió mới xua bớt không khí ảm đạm của thị trường BĐS trong thời gian qua.

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm xác nhận việc không còn nợ đọng tiền sử dụng đất, hướng dẫn người trúng đấu giá kê khai, ban hành Thông báo tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất, tiền thuê đất theo kết quả trúng đấu giá; Chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế trên cơ sở kết quả trúng đấu giá; Quản lý chặt chẽ việc kê khai, thu nộp thuế, chống thất thu ngân sách Nhà nước đối với các giao dịch, mua bán tài sản là quyền sử dụng đất, công trình trên đất sau khi trúng đấu giá; Xác nhận việc hoàn thành nộp tiền trúng đấu giá và tiền chậm nộp cho người trúng đấu giá; đồng thời gửi xác nhận nêu trên đến đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá và Sở Tài nguyên và Môi trường.


Lan Anh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm