Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra các vi phạm mua bán nhà ở xã hội

| 3-06-2023, 20:52 | Thị trường 24h

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 chiều 3/6, trước câu hỏi của báo chí về việc một số đối tượng cò mồi trục lợi trong các dự án nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, cho biết thời gian qua các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội đã được quan tâm triển khai, với nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở tốt hơn.

Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra các vi phạm mua bán nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Ảnh: VGP


Chính sách ưu đãi được Chính phủ, Quốc hội ban hành cùng các quy định pháp luật liên quan đến việc xác định rõ đối tượng được thụ hưởng, các điều kiện tiêu chí được mua, thuê nhà ở xã hội hết sức công khai, minh bạch để người thu nhập thấp được hưởng đúng các ưu đãi của chính sách này và tránh trục lợi chính sách này.

Tuy nhiên, thời gian qua tại một số dự án ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk…, có hiện tượng cò mồi lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội đã rao bán trên mạng xã hội. Thứ trưởng Sinh nêu rõ: “Chúng tôi xác định hành vi này thực hiện chưa đúng quy định. Theo đó đã yêu cầu các địa phương xảy ra hiện tượng trên thanh kiểm tra, rà soát lại, làm rõ và trên cơ sở đó có khắc phục, chấn chỉnh xử lý kịp thời, nếu phát hiện sai, bán không đúng đối tượng thì phải thu hồi”.

Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đi các địa phương để đôn đốc, rà soát các dự án khó khăn như tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… Qua đó đã xác định được những khó khăn, vướng mắc về thể chế và thực thi các dự án.

Về thể chế, theo Thứ trưởng Sinh, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, các bộ, ngành cũng ban hành nhiều thông tư để giải quyết những vướng mắc. Bộ Tài chính đã có giải pháp liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tháo gỡ theo Nghị định số 10 của Chính phủ và Nghị định 08. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề xuất tháo gỡ những quy định pháp luật liên quan về đất đai. Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiều giải pháp tháo gỡ liên quan đến nguồn vốn, đặc biệt nguồn vốn phục vụ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Bộ Xây dựng có nhiều đề xuất tháo gỡ, nhất là Nghị định sửa đổi các nghị định trong lĩnh vực xây dựng, tháo gỡ liên quan các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thời gian qua, nhất là nhóm chính sách về nhà ở xã hội đã được đề xuất và sửa đổi theo Luật Nhà ở.

"Có thể nói các vướng mắc về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết. Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có Công điện gửi các địa phương và bộ, ngành về việc tiếp tục rà soát, tháo gỡ những khó khăn của các dự án bất động sản, đặc biệt là dự án đang đầu tư dở dang phải có giải pháp kịp thời", ông Sinh nói...


PV
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm