Thuế kinh doanh nhà trọ là gì, các loại thuế phải đóng khi cho thuê nhà trọ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-10-2022, 15:10 | Thị trường 24h

Kinh doanh nhà trọ có phải đóng thuế không đang là một trong những vấn đề mà rất nhiều người dân quan tâm đến, đặc biệt là những gia đình đang có ý tưởng kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ.

Hôm nay Nhà Tốt sẽ mang tới cho bạn đầy đủ những thông tin liên quan đến thuế nhà trọ để bạn tham khảo.

Thuế kinh doanh phòng trọ là gì?

YTheo như quy định của Nhà nước hiện nay thì bất cứ một tổ chức hay cá nhân nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ phải nộp thuế cho nhà nước.

Kinh doanh cho thuê phòng trọ cũng là một trong những hình thức phổ biến ở nước ta nên các hộ kinh doanh dịch vụ này cũng sẽ phải nộp thuế theo quy định, và mức thuế kinh doanh nhà trọ cũng sẽ được tính như các loại hình kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ khác.

Thuế kinh doanh nhà trọ là gì, các loại thuế phải đóng khi cho thuê nhà trọ
Thuế kinh doanh nhà trọ là vấn đề rất nhiều người quan tâm

Tuy nhiên, không phải tất cả các hộ kinh doanh phòng trọ đều sẽ phải nộp thuế.

Cụ thể, nếu doanh thu từ việc kinh doanh nhà trọ của bạn bằng hoặc dưới 100 triệu/năm thì bạn không cần kê khai hay đóng thuế, ngược lại, nếu bạn có thu nhập trên 100 triệu/năm từ nhà trọ thì phải đóng thuế.

Những khoản thuế phải nộp khi kinh doanh phòng trọ

Khi kinh doanh nhà trọ, các khoản thuế kinh doanh nhà trọ bạn sẽ phải nộp bao gồm: thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế môn bài.

Cách tính từng loại thuế cụ thể như sau:

1. Với thuế thu nhập cá nhân

Theo công văn của Tổng Cục Thuế số 615/TCT-TNCN thì thuế TNCN áp dụng cho các chủ nhà trọ kinh doanh hình thức cho thuê phòng trọ là 5%, do đó khi bạn có dãy nhà trọ cho thuê và có thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng sẽ phải đóng thuế TNCN là 5% của tổng thu nhập từ cho thuê phòng trọ.

2. Với thuế giá trị gia tăng

Thuế GTGT áp dụng cho người kinh doanh phòng trọ cho thuê sẽ được tính theo thu nhập hàng tháng từ việc cho thuê phòng trọ, theo đó thì việc tính thuế GTGT sẽ như sau: thuế GTGT = doanh thu x 5% (doanh thu). Do đó, cũng như thuế TNCN thì thuế GTGT bạn cũng sẽ phải nộp cho cơ quan thuế là 5%.

3. Với thuế môn bài

Theo như khoản 2 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định thì thuế môn bài mà các hộ kinh doanh phải nộp sẽ là mức thuế cố định, số tiền nộp thuê sẽ được tính như sau:

  • Những đơn vị kinh doanh nhà trọ có doanh thu hàng năm từ 100 triệu cho đến 300 triệu sẽ phải nộp thuế môn bài là 300.000đ.
  • Những đơn vị kinh doanh nhà trọ có doanh thu hàng năm từ 300 triệu cho đến 500 triệu sẽ phải nộp thuế môn bài là 500.000đ.
  • Những đơn vị kinh doanh nhà trọ có doanh thu hàng năm từ trên 500 triệu sẽ phải đóng thuế môn bài là 1.000.000đ.

Tóm lại, khoản thuế bạn sẽ phải nộp khi kinh doanh nhà trọ có doanh thu hàng năm trên 100 triệu là: 5% thuế TNCN + 5% thuế GTGT + thuế môn bài.

Bạn sẽ phải đóng 3 loại thuế khi kinh doanh nhà trọ 

Hồ sơ nộp thuế như thế nào và nộp hồ sơ khai thuế ở đâu?

Về vấn đề kinh doanh nhà trọ có phải đóng thuế không thì chúng tôi đã giới thiệu ở trên cho bạn biết, tiếp theo chúng ta sẽ cùng xem hồ sơ nộp thuế như thế nào cũng như nộp hồ sơ khai thuế ở đâu.

Theo như quy định của pháp luật thì một bộ hồ sơ nộp thuế kinh doanh cho thuê bất động sản nhà trọ sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Bạn cần chuẩn bị một tờ khai về vấn đề kinh doanh theo mẫu 01/CNKD do nhà nước ban hành, trong đó sẽ kèm theo Thông tư được nhà nước quy định.
  • Bản mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ của mình với khách hàng.
  • Nếu như bạn là người khai thuế và nộp thuế thay thì sẽ phải thực hiện khai theo mẫu của nhà nước quy định.

Sau khi bạn đã chuẩn bị được cho mình một bộ hồ sơ khai thuế theo quy định rồi thì sẽ phải tiến hành nộp tại Chi cục Thuế nơi có phòng trọ của mình xây dựng, thời gian nộp hồ sơ và đóng thuế sẽ được hướng dẫn chi tiết trong tờ khai cũng như được hướng dẫn từ cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ.

Cần làm hồ sơ khai thuế theo quy định của nhà nước

Có phải đăng ký kinh doanh khi cho thuê phòng trọ hay không?

Không chỉ có các khoản thuế kinh doanh nhà trọ mà  cho thuê nhà trọ có cần đăng ký kinh doanh hay không cũng là điều mà những gia đình đã, đang hoặc chuẩn bị xây dựng nhà trọ quan tâm.

Theo như chúng tôi được biết thì cho thuê nhà trọ được xem là một trong những hoạt động thương mại thuộc diện phải đăng ký kinh doanh, do đó khi bạn xây dựng nhà trọ để cho thuê sẽ buộc phải đăng ký kinh doanh với các cơ quan chức năng. Khi đăng ký kinh doanh thì bạn cần phải đáp ứng yêu cầu như sau:

  • Là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 tuổi trở nên.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết.
  • Chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bạn chưa đủ tuổi đăng ký kinh doanh hoặc bạn không đủ khả năng để chịu trách nhiệm dân sự thì phải có người bảo lãnh, người bảo lãnh phải là công dân có quốc tịch Việt Nam và đảm bảo đủ 18 tuổi trở nên cũng như có thể chịu được tất cả trách nhiệm dân sự theo nhà nước quy định.

Những lưu ý cần biết khi nộp thuế kinh doanh nhà trọ

Hiện tại thì thuế kinh doanh nhà trọ đã được quy định rất chi tiết bằng các thông tư cũng như nghị định của chính phủ, do đó bạn có thể tham khảo thêm những thông tin liên quan đến lĩnh vực này để có thể nắm bắt được những khoản thuế mình phải đóng cũng như mức đóng thuế cụ thể. Tuy nhiên khi bạn nộp thuế kinh doanh phòng trọ thì nên lưu ý tới những điểm sau:

  • Trước khi nộp thuế phải tham khảo thật kỹ các thông tin cần thiết, qua đó sẽ nắm bắt được mình có phải đóng thuế hay không và mức thuế mình sẽ phải đóng là bao nhiêu.
  • Khi thực hiện đóng thuế thì cần làm hồ sơ chi tiết với đầy đủ các loại giấy tờ liên quan.
  • Nộp hồ sơ khai thuế nên tới tận Chi cục Thuế để được hướng dẫn và tư vấn cho tiết.
  • Không nộp hồ sơ khai thuế vào các ngày thứ 7, chủ nhật hoặc những ngày lễ được nghỉ theo quy định của nhà nước.
Cần phải lưu ý một số điều khi nộp thuế kinh doanh nhà trọ

Trên đây là toàn bộ những thông tin của trang bất động sản Nhà Tốt muốn gửi đến bạn về thuế kinh doanh nhà trọ cũng như cho thuê nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh hay không để bạn tham khảo, rất hy vọng những thông tin trên mà chúng tôi mang tới sẽ có ích cho bạn trong việc kinh doanh nhà trọ cho thuê của mình.

Những thông tin liên quan đến thuế kinh doanh cho thuê phòng trọ cũng như là giấy phép đăng ký kinh doanh thường sẽ được quy định rõ ràng, vì thế bạn có thể nhờ các chuyên gia hoặc luật sư tư vấn để không làm sai hay thiếu hồ sơ của mình trong vấn đề nộp thuế cũng như xin giấy phép phù hợp.

Trang bất động sản Nhà Tốt được biết đến là trang rao vặt chuyên về các tin tức mua bán hoặc cho thuê bất động sản, vì thế khi bạn có nhu cầu thuê nhà, thuê nhà trọ hoặc thuê chung cư thì có thể sử dụng trang bất động sản Nhà Tốt để tìm kiếm cho mình loại hình nhà cho thuê ưng ý nhất.

Tham khảo thị trường nhà trọ cho thuê sôi động tại Nhà Tốt:


phòng trọ đẹp giá rẻ 3 triệu/tháng1 giờ trước Quận Nam Từ Liêm

Chính chủ cho thuê phòng trọ gần Ga Hà Nội Lê Duẩn 3 triệu/tháng1 giờ trước Quận Hoàn Kiếm

PHÒNG FULL TIỆN NGHI GIÁ 2,9TR CHÂN CẦU VĨNH TUY 2,9 triệu/tháng2 giờ trước Quận Long Biên

Phòng trọ Tầng 3 35m2 2,2 triệu/tháng3 giờ trước Quận Hoàng Mai

CHO THUÊ PHÒNG TRỌ CAO CẤP LONG BIÊN 3 triệu/tháng4 giờ trước Quận Long Biên

Phòng đủ đồ, khép kín, cực đẹp, giờ giấc tự do 3,5 triệu/tháng4 giờ trước Quận Thanh Xuân
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm