Cách để có thể mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-07-2022, 11:40 | Thị trường 24h

Mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng hiện nay đang diễn ra ngày một nhiều hơn. Thông thường, để có thể thực hiện được các thương vụ mua bán nhà đất thì các bạn cần phải có đầy đủ các giấy tờ liên quan, trong đó sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là một trong những loại giấy tờ quan trọng không thể nào thiếu được. 

Vậy mua bán nhà đất khi đang thế chấp tại ngân hàng có được không? Thủ tục mua bán nhà đất khi đang thế chấp ở ngân hàng như thế nào? Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Cách để có thể mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng
Nhà đất đang thế chấp ở ngân hàng vẫn có thể mua bán

Nhà đất đang thế chấp ở ngân hàng có được giao dịch hay không?

Như các bạn cũng biết thì mua đất thường khách hàng sẽ nhìn vào sổ đỏ cho nên mua đất đang thế chấp ngân hàng chính là việc chủ nhà không có sổ đỏ trong tay thì khách hàng sẽ rất khó để xác định tính pháp lý, tuy nhiên trong một số trường hợp việc mua bán này vẫn sẽ được diễn ra một cách bình thường. 

Cụ thể đó là theo quy định tại Điều 320 và 321 của bộ luật Dân sự năm 2015 thì nhà đất đang thế chấp ở ngân hàng vẫn sẽ được giao dịch khi ngân hàng cho phép, vì thế người chủ sở hữu nhà đất vẫn có thể bán được nhà đất khi có được sự đồng ý từ ngân hàng nhận thế chấp.

Ví dụ, khi bạn đang thế chấp nhà đất của mình cho ngân hàng A nhưng lại muốn bán căn nhà đó cho anh B thì bạn và người mua phải tới ngân hàng, tại đây các bạn sẽ thỏa thuận với ngân hàng A và khi được ngân hàng đồng ý thì các bạn sẽ được giao dịch mua bán nhà đất dựa trên các điều khoản thống nhất với ngân hàng. 

Nếu như ngân hàng không đồng ý thì các bạn sẽ phải trả hết số tiền vay vốn để có thể lấy sổ đỏ đã thế chấp của mình ra, khi đó các bạn sẽ có thể tiến hành giao dịch mua bán nhà đất như bình thường.

Thủ tục mua bán nhà đất khi đang thế chấp ở ngân hàng

Khi ngân hàng đồng ý cho mua bán với nhà đất đã thế chấp thì các bạn cần làm các thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng theo đúng trình tự quy định, ở đây các bạn sẽ phải thực hiện theo từng bước để đảm bảo việc mua bán nhà đất được diễn ra suôn sẻ nhất. Thủ tục đó sẽ gồm các bước như sau:

1. Làm thủ tục với ngân hàng

Đầu tiên thì người bán và người mua sẽ tới ngân hàng nhận thế chấp để ký kết thỏa thuận giữa 3 bên gồm: người bán, người mua và ngân hàng, điều khoản ký kết sẽ liên quan đến vấn đề mua bán nhà đất cũng như thanh toán vay vốn giữa người bán với ngân hàng nhận thế chấp. 

hủ tục này cần phải đảm bảo có đầy đủ chữ kỹ từ 3 bên cũng như được công chứng chứng thực từ cơ quan chức năng, việc thanh toán sẽ thông qua ngân hàng vì thế ngân hàng sẽ tiếp nhận tiền vay thế chấp và trao trả giấy tờ sử dụng đất cũng như tiền thừa (nếu có) cho bên bán.

Người bán và người mua phải tới ngân hàng để thỏa thuận 3 bên

2. Làm hợp đồng mua bán nhà đất

Khi người bán đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình rồi thì sẽ cùng với người mua ra văn phòng công chứng tại địa phương để làm hợp đồng mua bán, khi làm hợp đồng mua bán nhà đất các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau: CMND hoặc CCCD, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy xác nhận độc thân.

Ở đây các bạn sẽ không phải quan tâm đến mua bán nhà đang thế chấp ngân hàng nữa mà có thể thực hiện việc mua bán nhà đất như thông thường, khi đã giải quyết được vấn đề thế chấp với ngân hàng thì việc còn lại là người bán và người mua sẽ làm việc với nhau.

3. Nộp thuế

Theo như quy định của pháp luật thì việc mua bán nhà đất sẽ phải nộp thuế trước bạ cũng như thuế thu nhập cá nhân, do đó các bạn cần phải đến Chi cục thuế nơi có nhà đất của mình để nộp thuế theo đúng trình tự đề ra. Việc nộp thuế này được xem là nghĩa vụ của mọi người khi mua bán bất động sản, do đó các bạn cần phải nộp thuế đầy đủ thì mới được sang tên sổ đỏ của mình.

4. Sang tên sổ đỏ

Khi đã nộp thuế xong thì người bán và người mua sẽ tới văn phòng đăng ký đất đai ở UBND huyện hoặc phường nơi có mảnh đất để thực hiện sang tên, tại đây các bạn sẽ gửi yêu cầu sang tên và thủ tục sẽ được thực hiện trình tự theo hướng dẫn của nhân viên trụ sở.

Sang tên sổ đỏ ngay khi đã hoàn thành thủ tục

Những lưu ý bạn cần biết khi mua nhà đất đang thế chấp ngân hàng

Là một nhà đầu tư bất động sản thì khi mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng bạn cũng thật cẩn trọng, đừng vội thấy người khác bán với giá rẻ mà lao vào bởi khi đó bạn có thể gặp phải những rủi ro khó lường xảy ra với mình. Vì thế, khi các bạn muốn mua nhà đất mà người bán lại đang thế chấp ở ngân hàng thì cần phải lưu ý những điểm như sau:

  • Cùng người bán tới ngân hàng để làm rõ tính pháp lý của nhà đất đó.
  • Yêu cầu người bán thỏa thuận với ngân hàng về các điều khoản mua bán khi nhà đất khi sổ đang được thế chấp ở ngân hàng.
  • Chỉ quyết định thanh toán khi được sự nhất trí từ ngân hàng cũng như được chứng thực hợp đồng từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Hoàn tất thanh toán khi đã sang tên sổ đỏ cho mình.
  • Tất cả mọi hoạt động, giao dịch đều nên có người làm chứng cũng như chứng thực để tránh các tranh chấp xảy ra.

Do nhà đất là loại hình bất động sản có giá trị nên các bạn cẩn thận vẫn là tốt nhất, việc này không chỉ giúp bạn yên tâm hơn khi mua nhà đất đã thế chấp ở ngân hàng mà còn giúp bạn hạn chế được tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mua bán nhà đất của bạn. Có rất nhiều khách hàng chủ quan cứ nghĩ việc mua bán qua ngân hàng là an toàn đã không để ý tới các giấy tờ cần chứng thực, khi đó có thể sẽ bị mất oan số tiền lớn mà không mua được nhà đất theo ý của mình.

Mua nhà đất đang thế chấp bạn cần lưu ý nhiều điều

Khi có tranh chấp hãy giải quyết bằng con đường tố tụng

Trong mua bán nhà đất sẽ có rất nhiều các trường hợp sẽ xảy ra, vì thế nếu như gặp phải các rủi ro khi mua bán nhà đất đang thế chấp ở ngân hàng thì các bạn hãy nhờ các cơ quan tố tụng giải quyết. Khi ra cơ quan chức năng thì các bạn cần phải đưa được đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến việc mua bán nhà đất của mình, nêu rõ lý do tranh chấp cũng như là yêu cầu ngân hàng làm chứng để việc giải quyết được hiệu quả nhất.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về việc mua nhà đang thế chấp ngân hàng mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn, hy vọng qua những thông tin trên của chúng tôi các bạn sẽ có thêm kiến thức khi mua nhà đất đang thế chấp ngân hàng cũng như tránh được các rủi ro có thể xảy ra. Ngoài những thông tin trên của chúng tôi thì các bạn có thể nhờ các chuyên gia tư vấn để hiểu rõ hơn về các quy định, thủ tục liên quan để qua đó có thể thực hiện các thương vụ mua bán nhà đất một cách hiệu quả nhất. Các bạn muốn tham khảo thêm những thông tin về mua bán nhà đất có thể truy cập vào website: https://nha.chotot.com/

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm