Cho thuê nhà cần làm thủ tục gì? Lưu ý khi làm thủ tục cho thuê nhà

| 6-07-2022, 15:34 | Thị trường 24h

Ở nước ta hiện nay kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ cho nên nhu cầu thuê nhà cũng cao hơn, chính vì thế cho thuê nhà cần làm thủ tục gì đang là một trong những vấn đề được rất nhiều các cá nhân/hộ gia đình cho thuê nhà quan tâm. 

Thực chất nhà nước không quy định bắt buộc người cho thuê nhà và người thuê nhà phải làm hợp đồng hoặc các thủ tục bắt buộc nào cả, tuy nhiên để tránh các rủi ro có thể xảy ra với mình trong suốt thời gian thuê nhà hoặc cho thuê nhà thì các bạn nên làm thủ tục và hợp đồng rõ ràng. Dành 3 phút đọc bài viết này để hiểu hơn về thủ tục cũng như một số điều liên quan đến lĩnh vực cho thuê nhà của mình nhé!

Cho thuê nhà cần làm thủ tục gì? Lưu ý khi làm thủ tục cho thuê nhà
Khi cho thuê nhà bạn nên tìm hiểu các thủ tục cần làm

Khi nào căn nhà đủ điều kiện để cho thuê

Trước khi tìm hiểu về thủ tục cho thuê nhà như thế nào thì các bạn cần phải biết được nhà đất của mình có thuộc diện được phép cho thuê hay không, hiện nay pháp luật cũng có quy định về những căn nhà đủ điều kiện cho thuê và không đủ điều kiện cho thuê nên bạn cần nắm bắt được. 

Theo như khoản 1 điều 118 và khoản 3 điều 118 Luật nhà ở năm 2014 quy định thì những căn nhà được phép cho thuê cần phải thỏa mãn các điều kiện như sau:

  • Căn nhà đó không thuộc diện tranh chấp, khiếu kiện hay khiếu nại liên quan đến quyền sử dụng đất, với căn nhà có thời hạn sử dụng thì phải đảm bảo đang trong quá trình sử dụng mà nhà nước quy định.
  • Nhà ở không thuộc diện giải tỏa hoặc không có quyết định thu hồi đất từ những cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Căn nhà đó không thuộc diện nhà bị kê biên thi hành án cũng như kê biên chấp hành án từ cơ quan nhà nước.

Vì vậy, nếu như các bạn có một căn nhà không sử dụng tới và muốn cho thuê lại thì cần phải đảm bảo được các yếu tố trên, còn nếu như căn nhà đang thuộc diện tranh chấp hay khiếu nại, có quy định giải tỏa, phá dỡ hay thu hồi thì các bạn sẽ không được quyền cho thuê lại căn nhà đó.

Muốn cho thuê nhà bạn phải đáp ứng được điều kiện theo quy định

Khi nào thì người cho thuê nhà và người thuê nhà đủ điều kiện giao dịch

Ngoài việc cho thuê nhà cần làm thủ tục gì cũng như tính pháp lý của căn nhà thì người cho thuê nhà và người thuê nhà cần đảm bảo yếu tố nào bạn cũng nên chú ý tới, bởi hiện nay cũng có một số cá nhân được phép cho thuê nhà nhưng cũng có những cá nhân không được phép và người thuê cũng vậy. 

Do đó nắm bắt được những yếu tố này sẽ giúp bạn thực hiện đúng pháp luật cũng như hạn chế được tối đa các rủi ro có thể xảy ra với mình. Cụ thể như sau:

1. Với người cho thuê

Người cho thuê nhà cần đảm bảo mình chính là chủ sở hữu căn nhà đó hoặc được chủ căn nhà ủy quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến căn nhà, đủ tuổi để chịu các năng lực hành vi nhân sự theo nhà nước quy định.

2. Với người thuê

Nếu người thuê nhà là người Việt Nam thì cần phải đảm bảo đủ từ 18 tuổi trở nên và có thể đáp ứng được đầy đủ năng lực hành vi nhân sự, còn với những người nước ngoài định cư ở Việt Nam thì phải thuộc diện được phép sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đáp ứng đủ điều kiện khi muốn giao dịch thuê nhà

|| Có thể bạn quan tâm:
1. Thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà và những lưu ý về pháp lý
2. 8 kinh nghiệm đầu tư nhà cho thuê an toàn, hiệu quả
3. Một số những lưu ý khi cải tạo nhà cho thuê bạn cần biết

Khi cho thuê nhà cần làm thủ tục gì?

Theo như pháp luật hiện hành tại nước ta quy định thì không bắt buộc người cho thuê nhà và người thuê nhà phải thực hiện các thủ tục liên quan, tuy nhiên nhà nước khuyến khích mọi người nên thực hiện làm thủ tục hoặc hợp đồng cho thuê nhà để tránh các rủi ro và tranh chấp xảy ra. 

Việc thực hiện thủ tục cho thuê nhà ở không những nhằm mục đích ràng buộc giữa hai bên mà đây cũng được xem là bằng chứng để giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra, do đó các bạn nên làm hợp đồng cho thuê nhà để đảm bảo tính an toàn nhất với mình.

Khi làm hợp đồng cho thuê nhà thì các bạn nên công chứng các bản hợp đồng đó ở phòng công chứng trên địa bàn huyện, tỉnh hoặc thành phố nơi có căn nhà của mình đang có nhu cầu cho thuê.

Hồ sơ công chứng hợp đồng cho thuê nhà của bạn sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của căn nhà mình sẽ cho thuê.
  • Bản sao CMND hoặc CCCD của mình.
  • Với người có gia đình cần có giấy kết hôn, người độc thân cần có giấy chứng nhận độc thân.
  • Hợp đồng thuê nhà soạn sẵn hoặc có thể nhờ văn phòng công chứng soạn thảo.
  • Giấy ủy quyền nếu như các bạn ủy quyền cho người thân của mình thực hiện hợp đồng.
  • Khi các bạn đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ thì cần phải thực hiện việc nộp và công chứng hồ sơ theo đúng quy trình, quy trình đó như sau:
  • Nộp hồ sơ: Người cho thuê và người thuê sẽ phải tới văn phòng công chứng nộp hồ sơ, công chứng viên sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra nếu đủ sẽ tiếp nhận hồ sơ để công chứng còn thiếu thì sẽ yêu cầu các bạn bổ sung thêm.
  • Công chứng hồ sơ: Khi làm thủ tục công chứng thì công chứng viên sẽ đọc lại bản hợp đồng để các bạn thống nhất xem còn thiếu sót gì không, đầy đủ các bạn sẽ ký kết vào từng trang trước mặt công chứng viên.
    Sau khi đã đảm bảo hoàn tất thì các bạn cần phải xuất đầy đủ các loại giấy tờ có trong hợp đồng để công chứng viên đối chiếu, khi đã thỏa mãn thì công chứng viên sẽ ký và đóng dấu chứng thực cho hợp đồng của bạn.

Thông thường các thủ tục cho thuê nhà của chúng ta chỉ cần hợp đồng cho thuê nhà là đủ, do đó các bạn chỉ cần làm hợp đồng cho thuê nhà với khách thuê là sẽ đảm bảo được các yếu tố pháp lý cũng như là có cơ sở để giải quyết những tranh chấp có thể xảy ra. Nhưng để đảm bảo các thủ tục có thể diễn ra một cách suôn sẻ và đảm bảo hiệu quả thì các bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan, tìm hiểu giờ làm việc của văn phòng công chứng để có thể đến đúng ngày giờ nhằm tránh mất công khi tới vào những ngày nghỉ.

Bạn cần nắm bắt các thủ tục liên quan khi cho thuê nhà

Một số các lưu ý khi làm thủ tục cho thuê nhà

Ngoài các vấn đề liên quan đến cho thuê nhà cần làm thủ tục gì thì các bạn cũng cần phải lưu ý tới một số những điều sau đây khi muốn cho thuê bất động sản của mình, những lưu ý đó là:

  • Căn nhà được xem là tài sản chung do đó trong hợp đồng cho thuê nhà phải được sự đồng ý và ký kết của cả hai vợ chồng nếu đã có gia đình.
  • Các điều khoản trong hợp đồng cần phải được ghi chi tiết, rõ ràng.
  • Thời gian cho thuê nhà và giá thành cho thuê nhà cũng cần phải ghi đầy đủ.
  • Những hình thức xử lý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cũng cần phải được bổ sung một cách chi tiết.
  • Thanh toán như thế nào và hình thức thanh toán ra sao cũng cần được cho vào hợp đồng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến việc làm thủ tục cho thuê nhà mà Thông tin dự án muốn gửi đến bạn, hy vọng qua các thông tin trên các bạn sẽ hiểu hơn về việc cho thuê nhà cũng như các loại giấy tờ mình cần chuẩn bị để làm hợp đồng cho thuê một cách suôn sẻ nhất. Đừng quên truy cập Thông tin dự án – Chuyên trang đăng tin mua bán, cho thuê BĐS để xem thêm các tin đăng cho thuê nhà uy tín, an toàn và giá hợp lý bạn nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm