Chi phí xây nhà ở và cách tính dễ hiểu, chính xác nhất

| 21-03-2022, 10:18 | Nhà đẹp

Chi phí xây nhà ở và cách tính dễ hiểu, chính xác nhất
Cách tính chi phí xây dựng nhà chi tiết nhất

Trước khi tiến hành thi công thiết kế và xây dựng nhà thì khách hàng cần chú tâm đến chi phí xây nhà[/b]. Đây là yếu tố quan trọng và quyết định trực tiếp đến không gian sống và trải nghiệm trong quá trình sinh sống tại ngôi nhà của bạn. Chi phí khi xây nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như diện tích, kiểu nhà, phong cách mong muốn hoặc cách bài trí nội thất trong nhà. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Mogi nhé.

Cơ sở để tính toán chi phí – Diện tích xây dựng

Diện tích xây dựng là diện tích có chi phí xây dựng, diện tích này bao gồm diện tích ghi trong giấy phép xây dựng và diện tích không ghi trong giấy phép xây dựng nhưng có tiêu hao chi phí xây dựng như xây tường, lát gạch…

Phương pháp tính diện tích xây dựng nhà là phương pháp nhà thầu tính tổng diện tích sử dụng của từng tầng cộng với các diện tích khác như móng, mái, sân,… Ban công, lô gia, giếng trời, giếng trời và tầng hầm (nếu có) nhân với hệ số rồi nhân với đơn giá của từng yếu tố để được giá thành xây nhà.

Tính chi phí xây dựng dễ hiểu

Dữ liệu về chiều dài và chiều rộng sẽ được lấy từ các Kế hoạch Xin Giấy phép Xây dựng hoặc từ diện tích đất trong sổ hồng khi cần thiết cho việc xây dựng.

Khi tính chi phí xây nhà ở thì cần lưu ý những gì?

Bạn sẽ tránh được nhiều rất nhiều vấn đề phát sinh hoặc tăng giảm chi phí nếu tính toán trước những điều cần lưu ý. Trong đó, dự đoán chi phí xây nhà giúp chủ đầu tư hoặc gia chủ an tâm hơn.

Trên thị trường xây dựng hiện nay, có hàng nghìn nhà thầu với nhiều mức giá khác nhau. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà dự án như giá nhân công, mặt bằng, vị trí địa lý… Giá nhân công cũng có sự chênh lệch giữa nông thôn và thành thị hoặc nguyên vật liệu hiếm có ảnh hưởng đến chi phí xây nhà của bạn. Do đó, chi phí xây  nhà ở các vị trí khác nhau sẽ không giống nhau, chủ đầu tư nên cân nhắc những điều này khi tính toán chi phí.

Mọi khoản chi phí cần biết khi xây nhà ở

Xây dựng nhà ở không phải là điều dễ dàng, sau đây sẽ là một số khoản chi phí mà gia chủ hoặc các chủ đầu tư cần phải lưu ý.

Những khoản chi phí cần biết khi xây dựng

Chi phí thiết kế nhà

Có một thực tế là dù muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp nhưng nhiều gia chủ không muốn “đội” thêm chi phí thiết kế. Giải pháp thường được lựa chọn là “đi mượn” hoặc mua từ các dự án có sẵn.

Việc thiết kế một ngôi nhà không chỉ là tạo ra “diện mạo” riêng biệt và hấp dẫn cho ngôi nhà mà nó còn là một sự kết hợp về bố cục, kích thước, diện tích, các thông tin về vật liệu được sử dụng trong xây dựng, hệ thống điện nước phục vụ cho quá trình xây dựng.

Bản vẽ mượn sẽ không tương ứng với 100% diện tích đất và diện tích xây dựng.

Mẫu thiết kế đi vay không phù hợp với guot thẩm mỹ, sở thích và phong cách sống của các thành viên trong gia đình. Công năng chưa tối ưu, chưa hợp phong thủy

Vì vậy, thiết kế nhà ở là một khoản chi rất cần thiết và đáng “đồng tiền bát gạo”. Vừa mang lại không gian sống đẹp tươm tất, vừa đảm bảo tính chính xác giữa dự án và thực tế công trình. Ngoài ra bản vẽ dự án còn đảm bảo công trình xây dựng theo đúng quy định và quy hoạch của từng vị trí.

Đặc biệt, chi phí thiết kế chỉ bằng 2–3% tổng chi phí xây nhà nhưng có thể bằng 20–30% chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng đúng phương án. Giúp tiết kiệm thời gian và công sức, chi phí trong quá trình xây dựng.

Chi phí thủ tục pháp lý xây dựng

  • Phí xin giấy phép xây dựng

Với mỗi thủ tục pháp lý xây dựng, có một số điều mà chủ nhà cần chú ý để có được giấy phép một cách nhanh chóng và hợp lý. Ví dụ tại Ninh Bình, phí xin giấy phép xây nhà ở riêng lẻ là 50.000đ/giấy, đóng vào khâu cuối cùng khi gia chủ nhận giấy phép xây dựng. Nhưng thực tế thủ tục sẽ rườm rà hơn.

Thủ tục pháp lý cần thiết
  • Phí cắm mốc xây dựng

Trong thông tư 10/2016/TT–BXD đã hỗ trợ kinh phí hoàn thiện hồ sơ cắm mốc xây dựng trên cơ sở tiến độ thi công và công tác cắm mốc xây dựng trên mặt đất.

  • Phí đăng ký cấp điện và cấp nước

Biểu giá cấp điện phải nộp sẽ bao gồm: vật tư và nhân công lắp đặt; thuế và các loại phí theo quy định.

Chi phí lắp đặt công tơ mới bao gồm: lắp đặt công tơ cho khách hàng mới. Nếu khách hàng tách ra thì đơn vị cấp nước sẽ chịu phí.

  • Lệ phí trước bạ nhà đất.

Lệ phí trước bạ: 0,5% tính theo Biểu lệ phí trước bạ do UBND tỉnh ban hành và áp dụng tại địa phương.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Tùy theo địa bàn, mức thu  không quá 100.000 đồng/lần cấp mới và 50.000 đồng/lần cấp lại.

Thuế TNCN: Thu nhập từ bán bất động sản 2% tính trên giá trị bán do các bên thỏa thuận.

  • Phí lắp đặt cống
  • Phí xin cấp số nhà

Cấp mới không quá 45.000 đồng/số nhà và cấp lại không quá 30.000 đồng/số nhà.

Chi phí xây dựng phần thô

Hiện nay giá xây nhà phần thô bao gồm cả vật tư và nhân công sẽ dao động trong khoảng từ 3.300000đ đến 4.000000đ/m2, giá có thể thay đổi tùy theo thời tiết, vị trí và của từng đơn vị xây dựng.

Công thức tính đơn giá xây dựng thô = tổng diện tích xây dựng x đơn giá xây dựng thô/m2.

Chi phí xây dựng các phần thô

Chi phí vật tư hoàn thiện

Hiện nay có 2 cách tính chi phí vật liệu hoàn thiện được áp dụng phổ biến cho nhiều công trình như sau:

Cách 1: Tính theo m2 nếu khách hàng lựa chọn trọn bộ vật liệu hoàn thiện

Tổng chi phí vật tư hoàn thiện = tổng diện tích xây dựng x đơn giá trên 1m2

Mỗi nhà thầu sẽ đưa ra những đơn giá khác nhau để khách hàng lựa chọn. Sự chênh lệch về giá sẽ chủ yếu do chênh lệch về vật liệu xây dựng. Trong giai đoạn thi công, khách hàng cũng có thể chỉnh sửa loại vật tư cho phù hợp với công trình.

Hiện có 3 mức giá hoàn thiện bao gồm:

  • Gói hoàn thiện Trung bình: 2.500.000/m2
  • Gói hoàn thiện Tốt: 2.800.000 VNĐ/m2
  • Gói hoàn thiện Cao cấp: 3.500.000 – 4.000.000 VNĐ/m2

Cách 2: Tính tổng chi phí của vật tư, áp dụng khi khách hàng tự đi mua vật tư

Với cách này gia chủ có thể chủ động mua vật tư mình muốn. Nó thường khá rẻ và chủ nhà có thể chọn bất cứ vật liệu nào. Tuy nhiên, nếu gia chủ không có nhiều kinh nghiệm hoặc hiểu biết thì việc tìm mua vật liệu chất lượng và giá cả phải chăng sẽ khó khăn hơn.

Thông thường, chi phí vật liệu sẽ chiếm khoảng 30% tổng chi phí xây dựng một ngôi nhà. Vì vậy, gia chủ phải có dự toán chi phí hợp lý để đảm bảo quá trình thi công diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.

Chi phí nhân công xây dựng thuê ngoài

Công thức tính giá nhân công là:

Tổng chi phí nhân công = Tổng diện tích xây dựng x đơn giá nhân công/m2

Như vậy giá nhân công hiện nay sẽ dao động từ 1.700.000 đồng/m2 trở lên. Mức giá này có thể thay đổi tùy theo quy mô công trình, độ khó của công trình, thời gian tính toán hoặc địa điểm thi công mà mức giá này có thể lên hoặc xuống.

Chi phí thuê nhân công trong xây dựng

Chi phí thiết kế nội thất

Đơn giá thiết kế nội thất chung cư trên thị trường hiện nay khoảng 200.000–350.000đ/m2. Đơn giá sẽ tăng dần theo từng công trình như nhà phố, biệt thự hay nhà liền thổ. Hơn nữa, giá cả cũng sẽ thay đổi tùy theo phong cách thiết kế. Ví dụ phong cách cổ điển/tân cổ điển thì giá sẽ khác với phong cách hiện tại. Nếu khách hàng muốn bản vẽ 3D thì chi phí cũng tăng lên.

Chi phí xây dựng sân vườn, hàng rào, cổng

Đây là khoản chi phí mà nhiều gia chủ thường bỏ qua. Đối với sân vườn, giá cả sẽ phụ thuộc vào chất lượng vật liệu mà chủ nhân của ngôi nhà sử dụng. Ngoài ra, hàng rào hay cổng không có một mức giá cố định. Tóm lại, tùy theo chất liệu và kiểu dáng thiết kế mà giá thành sẽ khác nhau.

Chi phí dọn dẹp, giải phóng mặt bằng

Chi phí cho việc thu dọn mặt bằng thường rất khó xác định, vì tùy theo tính chất của việc thu dọn mà chi phí này ít nhiều sẽ đáng kể. Tuy nhiên, chi phí này thường không nhỏ nên sẽ ngốn một phần đáng kể trong tổng chi phí.

Chi phí dọn dẹp mặt bằng

Các khoản chi phí phát sinh tăng và giảm

Việc ước tính chi phí xây nhà thường không thể chính xác 100% vì nó liên quan đến những chi phí không lường trước được. Chi phí này thường do chủ đầu tư không có kế hoạch cụ thể.

Khi xây nhà, đơn vị thi công không đủ năng lực, chủ đầu tư thay đổi nhiều so với công trình ban đầu,… Tuy nhiên, khi được tính toán kỹ lưỡng, nó sẽ giúp chủ sở hữu giảm bớt gánh nặng chi phí liên quan.

Cách tính chi phí xây nhà dễ hiểu nhất

Sau đây Mogi sẽ liệt kê chi phí xây nhà đối với một vài cách tính sau đây.

Cách tính chi phí xây dựng nhà

Sau khi tìm hiểu kỹ về các chi phí cần thiết trong xây nhà thì sau đây Mogi sẽ giới thiệu về cách tính chi phí xây nhà.

Cách tính diện tích

Công thức tính diện tích trong xây dựng:

Tổng diện tích xây dựng = diện tích móng cải tạo lại + diện tích tầng trệt + diện tích tầng + diện tích mái dốc + diện tích sân tái định cư + mặt bằng trao đổi công trình phụ

>Tham khảo thêm: Móng băng là gì? Cấu tạo, Phân loại; Ưu nhược điểm

Cách tính chi phí xây nhà dựa trên tiêu chuẩn mét vuông

Một cách tính đơn giản để các bạn dễ hiểu về việc tính chi phí xây nhà theo mét vuông.

Phần móng băng được tính bằng  30% đến 50% đơn giá phần xây thô.  Diện tích xây dựng các tầng tính 100% đơn giá.

Tính chi phí theo mét vuông

Ví dụ: Công trình cầu thang cho nhà liên kế 3 tầng, mặt tiền 5m, sâu 20m

  • Giá trọn gói là: 4.500.000đ/m2.
  • Đơn giá xây thô 2.800.000đ/m2.

Cách tính giá như sau:

  • Diện tích sàn 5 x 20 = 100m2
  • Phần móng được tính bằng 50% đơn giá xây dựng thô/m2 = 2.800.000đ x 50% x 100m2 = 140.000.000đ
  • Diện tích sử dụng 100m2 x 3 tầng = 300m2 x 4.500.000đ = 1.350.000.000đ

→ Tổng chi phí xây dựng là: 140.000.000đ + 1.350.000.000đ = 1.490.000.000đ

Cách tính chi phí móng

Nếu sân trước và sân sau có cột đổ để xây tường rào và cổng thì bắt buộc phải đổ móng để đảm bảo độ chắc chắn cho kết cấu. Ví dụ diện tích đất 5x20m, xây 5x15m, 5x5m sân thì phải xây móng cho toàn bộ diện tích 5x20m.

Diện tích theo hệ số được tính: hệ số x dài x rộng

Nhà phố sẽ có 2 loại móng thông dụng nhất là móng băng và móng cọc.

>Tham khảo thêm: Hệ số sử dụng đất là gì và 3 yếu tố quan trọng cần tham khảo

Cách tính phí xây nhà cấp 4

Xây nhà trên lô đất 150m2 với công năng sử dụng như sau: 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 3 phòng ngủ. Trong đó, 120m2 xây dựng và 30m2 trang trí sân vườn.

Chi phí xây nhà cấp 4

Diện tích sẽ được tính như sau:

Diện tích móng: 50% x 120m2 trệt = 60m2

Diện tích sàn 1: 100% x 120m2 đất = 120m2

Diện tích mái: 50% x 120m2 đất = 60m2

Như vậy tổng diện tích xây dựng là 240m2 x đơn giá xây dựng lô đất với chi phí xây nhà cấp 4 bình quân là 4.500.000 = 1.080.000đ.

Cách tính phí xây nhà 2 tầng

Chi phí xây nhà 2 tầng = tổng diện tích x đơn giá xây dựng.

Ví dụ: bạn muốn xây nhà 2 tầng diện tích 40m2 gồm 1 trệt 1 lầu, 1 lầu, mái tôn, vật liệu vừa.

Tổng diện tích xây dựng của ngôi nhà này  là 112,3 m2 Cụ thể  Diện tích móng = 4x10x50% = 20m2

Diện tích tầng trệt = 4x10x50% = 20m2 lộ giới = 4 x 10 x 100% = 40m2

Diện tích tầng 1 = 4 x 10 x 100% = 40m2

Diện tích mái tôn = 4 × 10 x 30% = 12,3m2

Do đó giá xây nhà 2 tầng 40m2 = 112,3m2 x 3.200.000 = xấp xỉ 360 triệu

Cách tính phí xây nhà 3 tầng đơn giản

Ví dụ: bạn muốn xây  nhà 3 tầng diện tích 60m2 kích thước 5x12m gồm 1 trệt, 1 lửng, 1 lầu, mái bê tông cốt thép, vật liệu trung bình.

Chi phí xây dựng nhà 3 tầng

Đầu tiên, chúng ta có diện tích của tòa nhà sẽ là 230m2:

Diện tích nền: 5x12x50% = 30m2

Diện tích tầng 1: 5x12x100 = 60m2

Diện tích tầng 2: 5x12x100 = 60m2

Diện tích tầng lửng:  đổ đất = 40 x100% = 40m2,  trống = 20×50% = 10m2

Diện tích mái bê tông: 5x12x50% = 30m2

Chi phí xây nhà 3 tầng với diện tích là 60m2:

Riêng lô xây dựng: 230 m2 x 3.500.000 = 805 triệu

Đối với lô xây dựng vật liệu tốt: 230 m2 x 5.500 000 = 1.265.000.000 đồng

Trên đây là cách tính chi phí xây nhà chi tiết hiện nay cũng như một số điều lưu ý cần nhớ khi tiến hành xây nhà ở. Bạn có thể áp dụng các lưu ý trên cho căn nhà của mình để có thể tự tính toán chính xác nhất. Đừng quên xem thêm những thông tin hữu ích khác về các lĩnh vực tương tự tại Mogi bạn nhé.

>Xem thêm:

  • Bê tông cốt thép là gì? Đặc tính và cấu tạo của bê tông cốt thép
  • Móng cọc là gì? Cấu tạo, Phân loại và Ưu nhược điểm
Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm