Quận Hoàn Kiếm cần xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2021, 09:35 | Thị trường 24h

Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng trong khu vực quy hoạch phố cổ, phố cũ

Để bảo vệ di tích lịch sử cấp Quốc gia, có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử, ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký Quyết định số 6398/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội.

Trong quyết định có nêu tuyến phố cổ công trình xây dựng được cấp tối đa với lớp ngoài là 3 tầng, lớp trong là 4 tầng. Bên cạnh đó, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình. Riêng các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhà, chủ đầu tư các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo trong khu vực, nếu vi phạm các quy định trong Quy chế sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định. Cũng theo quy định, các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, chỉ từ 1- 3 tầng.

Tuy nhiên, bất chấp các quy định, các quy chế quản lý trên, tại các tuyến phố, phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tình trạng xây dựng hàng loạt công trình nhà ở có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tràn lan, ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phổ cố.

Cụ thể, theo người dân phản ánh tại công trình xây dựng số 24 Bà Triệu, phường Tràng Tiền có dấu hiệu vi phạm TTXD, khi được chủ đầu tư xây sai mật độ, tum xây gần thành tầng, đua ban công ra ngoài lấn chiếm khoảng không. Mặc dù là công trình xây dựng trong phố cũ nhưng hiện tại công trình trên đang được chủ đầu tư cho thi công đến hầm thứ 3.

Công trình xây dựng số 24 Bà Triệu, phường Tràng Tiền có dấu hiệu vi phạm TTXD.


Tiếp đến là công trình số 19 Bát Sứ, phường Hàng Bồ cũng đang có dấu hiệu vi phạm TTXD. Mặc dù là công trình xây dựng trong khu phố cổ nhưng công trình trên đang được chủ đầu tư xây dựng sửa chữa, cải tạo trên hiện trạng cũ lên đến tầng thứ 5 và đang trong quá trình hoàn thiện.

Trước tình trạng vi phạm TTXD tràn lan tại một số địa phương trên địa bàn Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý các vi phạm còn tồn đọng và xử lý những công trình vi phạm mới.

Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng vi phạm TTXD tại Hà Nội vẫn chưa được giải quyết triệt để, dứt điểm.

3 loại thuế, phí phải nộp khi xây dựng nhà ở năm 2021 người dân cần biết

Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân: Trường hợp thứ nhất, khi hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thầu xây dựng thì bên nhận thầu xây dựng (tổ chức, cá nhân nhận thầu xây dựng nhà) có nghĩa vụ phải đăng ký, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Cách tính thuế như sau: Số thuế giá trị gia tăng phải nộp = doanh thu tính thuế giá trị gia tăng x tỉ lệ thuế giá trị gia tăng.

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân x tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hộ gia đình tự xây nhà không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân căn cứ theo Công văn 3381/TCT-CS ngày 8/9/2008, Công văn 2010/TCT-CS ngày 16/5/2017, Công văn 3077/TCT-CS ngày 9/8/2018 của Tổng cục Thuế.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng: Chỉ áp dụng đối với trường hợp khi xây dựng nhà ở riêng lẻ phải có giấy phép xây dựng.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của các tỉnh, thành dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/lần cấp.

Theo Khoản 6 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính, lệ phí cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, thành phố do vậy mức thu của mỗi tỉnh, thành là khác nhau.

Lệ phí trước bạ: Đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu nhà ở để ghi thông tin vào trang 2 của sổ đỏ, sổ hồng thì phải nộp lệ phí trước bạ.

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định cách tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở như sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = 0,5% x (diện tích x giá 01 m x tỉ lệ % chất lượng còn lại).

Để bảo vệ di tích lịch sử Quốc gia, UBND quận Hoàn Kiếm –UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý quy hoạch kiến trúc phố cổ cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm