Giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà như thế nào? Cùng tham khảo 4 cách này

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-06-2021, 12:36 | Thị trường 24h

Đừng ỷ lại vào giá trị tài sản thế chấp

Hiện nay, trên thị trường tài chính có rất nhiều ngân hàng sẵn sàng cho bạn vay mua nhà từ 70 – 80% giá trị và thậm chí có nơi còn lên đến 90% nếu tài sản thế chấp có giá trị thanh khoản tốt. Tất nhiên với một hạn mức cho vay tối đa như vậy thì lẽ dĩ nhiên sẽ có rất nhiều người ỷ lại vào tài sản thế chấp và gần như là “tay không” đi vay tiền.

Tuy nhiên, việc này sẽ mang đến một rủi ro to lớn về tài chính bởi nếu như thu nhập của bạn hằng tháng không đủ lớn thì vấn đề trả nợ vay sẽ rất “đuối”, nhất là nếu gia đình bạn có con nhỏ thì các khoản chi phí sinh hoạt sẽ khó cân bằng và nguy cơ phá sản, bị ngân hàng “siết nợ” là rất cao.


Do đó, thay vì ỷ lại vào tài sản thế chấp khi vay mua nhà với hạn mức cao ngất ngưởng để rồi “đau đầu” trả lãi hàng tháng thì bạn chỉ nên vay khoảng 30 - 40% số vốn từ ngân hàng là tốt nhất; phần còn lại bạn nên tự chuẩn bị sẵn để tránh rơi vào "bẫy lãi suất" khi đi vay.


Giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà như thế nào? Cùng tham khảo 4 cách này

Đừng quá ỷ lại vào tài sản mà bạn thế chấp cho ngân hàng và rơi vào bẫy lãi suất 

Tận dụng vay người thân, bạn bè

Ngoài việc vay mua nhà từ ngân hàng thì bạn có thể vay từ người thân hoặc bạn bè; ưu điểm của những khoản vay này là có lãi suất thấp hoặc thậm chí không có lãi. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là những người xung quanh bạn không có nhiều tiền để cho bạn vay một lần và bạn có thể sẽ phải vay từ 2 – 3 người trở lên mới đủ số vốn mình cần.

Thêm vào đó, áp lực về thời gian trả nợ cũng gấp gáp hơn so với ngân hàng vì bất kỳ lúc nào người cho vay cũng có thể đòi lại. Với cách làm này, bạn chỉ nên vay khi còn thiếu một khoản nhỏ từ 10 – 25% vốn mua nhà hoặc do có chi phí phát sinh trong quá trình mua nhà mà thôi!

Vay mua nhà và cho thuê lại

Trong trường hợp bạn không quá cấp thiết về chỗ ở, có khả năng ở nhờ nhà bố mẹ hoặc người thân thì sau khi vay mua nhà từ vốn của ngân hàng, bạn có thể cho người khác thuê lại căn nhà mình vừa mua và lấy phần tiền thu được để đắp vào khoản lãi trả nợ hằng tháng.


Cho thuê lại giúp bạn để dành được một khoản để trả lãi vay mua nhà hằng tháng 

Bên cạnh đó, nếu không có chỗ ở tạm trong thời gian trả góp căn nhà thì bạn cũng có thể tận dụng không gian để cho thuê những phòng còn trống. Đây là cách được nhiều người áp dụng để giảm bớt gánh nặng tài chính hàng tháng của gia đình.

Đặt mục tiêu tất toán trước hạn thay vì dùng số tiền đó để gửi tiết kiệm

Có rất nhiều người luôn trong tư thế trả nợ vay mua nhà từ từ và chờ đúng thời gian tất toán mới thanh toán xong toàn bộ số nợ. Trong thời gian đó thay vì tất toán trước hạn thì họ thường dành số tiền kiếm được vào việc tiết kiệm.

Tuy nhiên, điều này cực kỳ sai lầm bởi vì lãi suất có được từ việc tiết kiệm của bạn không đáng là bao so với lãi vay mà bạn phải trả hàng tháng và cách làm này như muối bỏ biển. Vậy nên việc bạn cần làm là tập trung vào mục tiêu tất toán vốn vay trước hạn để tránh tình trạng biến động lãi suất mỗi năm và đừng ngại khi phải trả thêm khoản 2 – 4% phí tất toàn trước hạn.


Nên tính toán kỹ lưỡng và đặt mục tiêu tất toán trước hạn để giảm gánh nặng lãi suất

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm