Hướng dẫn quy trình thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ đỏ

| 2-02-2021, 03:02 | Kiến thức

Sổ đỏ là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó ghi thông tin chi tiết về tài sản cũng như cá nhân sở hữu, địa chỉ nhà là một trong những thông tin quan trọng đó. Nhiều người cũng thắc mắc nếu thay đổi địa chỉ nhà thì có cần làm lại sổ đỏ không, hay chỉ thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin có sự xác nhận của chính quyền hay cơ quan chức năng. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này.


Sổ đỏ ghi những thông tin gì?

Sổ đỏ là cách gọi ngắn gọn của Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, nhà ở, ở Việt Nam đã áp dụng mẫu giất với tên gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất áp dụng trên phạm vi cả nước, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành. 


Sổ đỏ thông thường gồm 4 trang thông tin chính, được in với nền hoa văn trống đồng và màu hồng cánh sen đặc trưng của Việt nam, mỗi trang có kích thước chuẩn 190mm x 265mm. Trong đó:

– Trang 1 ghi dòng chữ có màu đỏ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” kèm theo hình ảnh Quốc huy và Quốc hiệu; tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà, số phát hành giấy chứng nhận; dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

– Trang 2 ghi các thông tin về thửa đất, nhà ở, công trình xây dựng kèm theo địa chỉ cụ thể, diện tích, hình thức sử dụng, mục đích, thời hạn, nguồn gốc sử dụng.

– Trang 3 ghi thông tin Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận.

– Trang 4 ghi nội dung lưu ý đối với người được cấp sổ và mã vạch. 

– Trang bổ sung với các thông tin Số hiệu thửa đất, Số phát hành Giấy chứng nhận, Số vào sổ cấp Giấy chứng nhận.

Thay đổi địa chỉ không phải làm lại sổ đỏ 

Việc thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ có nghĩa là thay đổi địa chỉ thường trú của cá nhân người sử dụng đất với địa chỉ đã được ghi trên sổ đỏ được cấp, theo Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT và bổ sung trong khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì người chủ sở hữu đất, đứng tên trên sổ đỏ có quyền thay đổi địa chỉ này. Việc thay đổi địa chỉ chỉ yêu cầu chủ sở hữu đất thực hiện các thủ tục đăng ký, không bắt buộc phải làm lại, cấp lại sổ đỏ.


Nơi ở là một địa chỉ có thể thường xuyên thay đổi bởi nhu cầu đi đây đi đó của người chủ sở hữu đất, nếu mỗi lần thay đổi địa chỉ lại phải làm lại sổ đỏ thì khá phiền phức cho người sở hữu, quy định không phải làm lại sổ đỏ khi đổi địa chỉ là khà hợp lý và tạo thuận lợi cho người đứng tên trên sổ đỏ.


Để thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ cần làm những thủ tục gì?

Khoản 6 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định đối với những cá nhân và hộ gia đình muốn thay đổi địa chỉ cần chuẩn bị các biểu mẫu: 

– Bản gốc Sổ đỏ đã cấp

– Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK

– Bản sao sổ hộ khẩu.

– Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công để xuất trình


Các bước thực hiện như sau:

– Nộp hồ sơ đã chuẩn bị: nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện; với địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì các cá nhân có thể nộp tại Bộ phận một cửa; hoặc tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.

– Tiếp nhận hồ sơ: cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phải ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận, trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ, trường hợp chưa đủ hồ sơ thì phải thông báo hướng dẫn bổ sung cho người nộp trong thời hạn tối đa 3 ngày.

– Giải quyết yêu cầu và trao kết quả: thời gian tối đa không quá 3 ngày (không kể ngày nghỉ theo quy định) cơ quan tiếp nhận phải trao sổ đỏ cho người sử dụng đất.


Lưu ý đối với người yêu cầu thay đổi địa chỉ: cần kiểm tra kỹ các thông tin xem đã chính xác chưa, nếu phát hiện có sai sót cần phải báo lại nơi trả kết quả. 


Những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp những người đang có thắc mắc về việc thay đổi địa chỉ thường trú giải đáp được câu hỏi đưa ra từ đầu bài viết. Trường hợp thay đổi địa chỉ không thuộc diện phải đính chính hay cấp lại sổ đỏ, chỉ những trường hợp có sai sót về hộ khẩu tại thời điểm cấp mới Sổ đỏ thì mới phải đính chính hoặc làm lại. 


Sổ đỏ là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng vì nó gắn liền với một tài sản lớn của con người, chủ sở hữu đất đai và đứng tên sổ đỏ khi thực hiện bất cứ thay đổi nào đều phải tìm hiểu kỹ và thông qua các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành đúng trình tự, không được tự ý làm trái quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm