Những lưu ý vay mua nhà an toàn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-01-2021, 02:48 | Kiến thức

Không phải ai cũng có trong tay một số tiền lớn khi quyết định mua một ngôi nhà hoặc một căn hộ chung cư có giá trị lớn, phần lớn người mua nhà sẽ vay ngân hàng với thời hạn vay khác nhau. Tuy nhiên, đê vay tiền ngân hàng để mua nhà, bạn cần phải hiểu hết về điều kiện, lãi suất, mức vay, các thủ tục cần thiết. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những lời khuyên tốt nhất để vay tiền mua nhà an toàn.


Do quan niệm “an cư, lạc nghiệp” nên nhiều người đã quyết định mua nhà ở lâu dài cho mình mặc dù không đủ tài chính ở thời điểm hiện tại, ngân hàng giống như một nguồn hỗ trợ tiền đắc lực cho tất cả những đối tượng này. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro khi vay tiền mua nhà, nếu không muốn trở thành con nợ và gồng gánh những khoản trả lãi lớn hàng tháng bạn phải rất cẩn thận trước những cái bẫy tinh vi này.

Tìm hiểu những điều kiện để được vay tiền từ ngân hàng để mua nhà

Mỗi ngân hàng sẽ yêu cầu ở khách hàng cần vay vốn những điều kiện khác nhau, tuy nhiên mẫu số chung của họ vẫn là dựa trên những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ rủi ro cũng như khả năng thu hồi nợ khi phê duyệt cho vay mua nhà. Do đó, mỗi khách hàng cần phải tìm hiểu những điều kiện này, thông tin gói vay vốn và đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình xem có phù hợp không, sau đó chủ động chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ vay vốn. 


Theo quy định về vay vốn mua nhà mới nhất tại Việt Nam 2020 có nhấn mạnh những điều kiện sau:

– Khách hàng vay mua nhà bao gồm người Việt Nam hoặc Việt Kiều, trong độ tuổi lao động, trên 18 tuổi và không quá 60 tuổi,

– Có nguồn thu nhập ổn định để đủ khả năng trả lãi, trả nợ ngân hàng; có tài sản đảm bảo khoản vay phù hợp với các tiêu chuẩn mà ngân hàng yêu cầu.

– Hộ khẩu thường trú hoặc  tạm trú tại tỉnh – thành phố có chi nhánh cho vay của ngân hàng.

Tìm hiểu thông tin và so sánh lãi suất vay mua nhà tại nhiều ngân hàng khác nhau

Lãi suất cho vay luôn được khách vay mua nhà xem là tiêu chí hàng đầu khi quyết định vay, đồng thời khoản lãi suất này là điều kiện để các ngân hàng cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực thu hút cho vay. Các ngân hàng có lãi suất thấp luôn hấp dẫn khách hàng nhưng hãy lưu ý nhiều trường hợp những ngân hàng này còn đi kèm những điều khoản hay quy định riêng có thể gây rủi ro cho khách vay. 


Trước khi quyết định chọn ngân hàng nào để vay và đặt bút ký hợp đồng vay vốn, hãy chọn một gói vay phù hợp, xem thời gian ưu đãi của mỗi gói, cách tính lãi suất thực tế sau ưu đãi… bằng cách trao đổi trực tiếp với chuyên viên tư vấn của ngân hàng.

Những lưu ý về phương án tính lãi vay mua nhà

Đây là những phương án khá phổ biến được ngân hàng áp dụng trong thời điểm hiện nay cho khách vay vốn mua nhà, gồm:

– Tính lãi suất vay theo khoản dư nợ cố định, theo phương án này bạn sẽ đóng một khoản cố định hàng tháng cho ngân hàng, lần lượt giảm số tiền nợ gốc theo thời gian.

– Cách tính lãi suất vay mua nhà theo dư nợ giảm dần, nghĩa là nếu tháng này bạn đã đóng lãi thì tháng sau bạn chỉ phải đóng lãi suất theo khoản dư đã được trừ của tháng này.

– Phương án cho vay theo hình thức kinh doanh, trả lãi hàng tháng.

Nên cân nhắc khoảng thời hạn vay mua nhà phù hợp cho mình

Thời hạn cho vay ở đây được hiểu là khoảng thời gian tính từ ngày tiếp theo của thời điểm mà tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho khách hàng cho đến lúc khách hàng phải trả hết nợ gốc và lãi tiền vay theo thỏa thuận. 


Thời hạn cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay khá đa dạng, từ 5 năm, 10 năm đến 25 năm, thời gian vay ngắn thì lãi suất thấp theo tỷ lệ thuận. Khách mua nhà nên so sánh giá trị ngôi nhà mình định mua với ngân sách bản thân hiện có, năng lực trả lãi để chọn thời hạn phù hợp nhất. 

Lựa chọn mức vay mua nhà phù hợp với khả năng thanh toán

Các ngân hàng hiện nay có thể hỗ trợ khách hàng vay vốn lên tới 70 – 85% tổng giá trị căn nhà đang định mua, thậm chí một số ngân hàng có thể cho bạn vay  đến 100% giá trị bất động sản, tuy nhiên những trường hợp này kéo theo mức lãi suất cao hoặc các rủi ro khác.


Lời khuyên tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một khoản tiền của mình, lý tưởng nhất là 50% giá trị căn nhà, nếu không đủ thì 30% cũng là ổn, khoản tiền vay còn lại giúp bạn dễ dàng thanh toàn hơn và chịu ít áp lực về tiền nong.

Xem xét khoảng thời gian xét duyệt hồ sơ vay từ ngân hàng

Người đi vay cần phải chủ động sắp xếp thời gian cũng như chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến hành hoàn thiện hồ sơ vay ngân hàng, để được hỗ trợ khoản vay kịp thời cho việc mua nhà đúng thời điểm, sự chủ động này cũng giúp bạn tránh được việc tồn đọng hồ sơ. Mỗi ngân hàng cũng sẽ có thời hạn giải ngân khác nhau tuy nhiên vẫn dựa trên sự trung thực của khách hàng, điều kiện tiên quyết vẫn là bạn phải có đủ khả năng trả nợ.


Trường hợp bạn có thể vay được khoản tiền mặt từ một cá nhân hay tổ chức nào đó ngoài ngân hàng thì phải cần lưu ý đến uy tín của cá nhân, tổ chức đó và mức lãi suất mà họ yêu cầu. Tốt nhất là nếu vay khoản tiền lớn thì vay người quen, tin tưởng lẫn nhau và nếu cần thiết có thể lập hồ sơ vay vốn để tránh bị đóng lãi cao.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm