Những rủi ro dễ gặp phải khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

| 24-12-2020, 08:44 | Kiến thức

Sổ đỏ hay sổ hồng là tên gọi khác của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – đây là loại giấy tờ xác nhận quyền sở hữu bất động sản và các tài sản khác gắn liền với đất, được sử dụng để chứng minh quyền của chủ sử dụng trước pháp luật đối với tài sản của mình.


Những rủi ro dễ gặp phải khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

Tuy nhiên vì một số lý do, nhiều người đã nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ, nên tất cả những sự kiểm soát của người chủ thực sự phải thông qua người đứng tên này. Thực tế điều này đã mang đến những rủi ro, thậm chí là những hậu quả xấu ngoài ý muốn mà người chủ chính thức không lường trước được. Vậy những rủi ro đó có thể là gì, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ đề cập chi tiết.

Giá trị pháp lý của sổ đỏ

Sổ đỏ đối với nhà đất và Sổ hồng đối với chung cư là cách mà người dân hay gọi đối với loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ quyền sở hữu đối với tài sản đất đai, nhà ở của mình. Khi đủ điều kiện thì người sử dụng đất sẽ được Ủy ban nhân dân các cấp huyện, tỉnh, thành phố cấp theo mẫu quy định chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường .

Sổ đỏ có thể được cấp cho các đối tượng khác nhau, tùy thuộc vào hình thức sở hữu, có thể là:

– Cấp cho các cá nhân trong nước 

– Hộ gia đình sử dụng đất.

– Tài sản chung của hai vợ chồng.

Khi có được sổ đỏ trong tay, người đứng tên trên sổ sẽ có được những quyền lợi to lớn gồm: được bồi thường trong trường hợp nhà nước thu hồi đất; được quyền chuyển đổi quyền sử dụng, cho thuê, mua bán, tặng cho hoặc thế chấp đất tại ngân hàng. Khi người khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp thì người đứng tên trên sổ đỏ cũng sẽ được nhà nước bảo vệ. Do đó có thể hiểu nếu bạn đang nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ trong khi bạn mới là chính chủ nhà đất thì cũng có nghĩa là bạn đang trao những quyền này cho người đó.

Những rủi ro pháp lý thường gặp khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

Người đứng tên sẽ không chịu sang tên lại cho chính chủ

Khi bạn nhờ người khác nhận chuyển nhượng đất, đứng tên trên sổ đỏ mà không có cam kết bằng ủy quyền, có công chứng, ký xác nhận giữa các bên thì khi muốn sang tên chính chủ, nếu họ có ý định xấu muốn chiếm đoạt tài sản của bạn sẽ không chịu sang tên đổi chủ, trả lại tài sản cho người phù hợp, khi đó nhất định sẽ xảy ra tranh chấp và chính chủ sẽ bị vướng vào những rắc rối không đáng có.

Người chủ sở hữu thực sự sẽ không được bồi thường khi đất bị thu hồi

Nếu mảnh đất đang thuộc diện thu hồi, giải tỏa vì những mục đích xây dựng công thì người được nhờ đứng tên trên sổ đỏ sẽ là người được nhận bồi thường, được nêu tên trong quyết định bồi thường và tất nhiên họ sẽ là người trực tiếp nhận tiền bồi thường.

Người được đứng tên sẽ kiểm soát được việc chuyển nhượng, cho thuê đất đai

Như đã nói ở trên, người đứng tên sổ đỏ sẽ có quyền các quyền chuyển đổi hình thức sở hữu đối với đất đai, chuyển nhượng lại, cho thuê, tặng, góp vốn hoặc thế chấp nếu đủ điều kiện. Trường hợp nếu người được nhờ đứng tên là người có ý định xấu muốn thực hiện những hành động này mà không được sự đồng ý của chính chủ thì bạn sẽ rất khó kiểm soát.

Vấn đề thừa kế tài sản khi người đứng tên sổ đỏ mất

Nếu người được nhờ đứng tên sổ đỏ chết thì tài sản đất hiện giờ sẽ trở thành một di sản thừa kế, nếu họ không xác nhận việc đứng tên hộ hoặc khai man về nguồn gốc nhà đất thì rất dễ xảy ra tranh chấp trước pháp luật

Mất trắng quyền lợi khi nhà ở bị kê biên

Kê biên tài sản nhà ở là biện pháp cưỡng chế của nhà nước áp dụng đối với các bị can, bị cáo vi phạm pháp luật. Trường hợp người nhờ đứng tên bị xử phạt tù hoặc thực hiện các nghĩa vụ pháp luật liên quan thì quyền cũng như lợi ích của chính chủ (người nhờ đứng tên) sẽ không được đảm bảo, thậm chí nếu không có chứng cứ để chứng minh thì tài sản sẽ bị mất trắng.

Phải làm gì để tránh được rủi ro

Để tránh được rủi ro không đáng có kể trên, tốt nhất là bạn không nên nhờ người khác đứng tên khi mua nhà, dù với bất cứ điều kiện, hứa hẹn hay đảm bảo nào được đưa ra. Còn nếu trường hợp bất đắc dĩ phải nhờ người khác đứng tên thì bạn nên có những giấy tờ ràng buộc như giấy ủy quyền, cam kết hay các thỏa thuận rõ ràng, đồng thời giữ lại những hóa đơn, chứng từ thể hiện quá trình sang tên để khi cần có thể chứng minh bạn là chủ sở hữu nhà thật sự.

Nếu xét theo quy định của pháp luật thì việc nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không hợp pháp. Nên để tránh “tiền mất, tật mang” bạn không nên làm trái quy định này, kể cả khi bạn chứng minh được quyền sở hữu nhà đất hay thực hiện sang tên lại thì cũng phải mất khá nhiều thời gian và tiền bạc nếu có tranh chấp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm