Hướng dẫn kiểm tra nhà đang bị thế chấp ngân hàng

| 7-01-2021, 02:41 | Kiến thức

Để mua hoặc thuê một căn nhà, một trong những điều bạn quan tâm là tính pháp lý của ngôi nhà mình định mua, điều đó giúp bạn tránh mất tiền vào những loại tài sản không chính chủ hoặc tài sản đang bị thế chấp. Bạn băn khoăn làm thế nào để biết nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng hay không.


Rủi ro khi mua nhà hoặc thuê nhà là điều không tránh khỏi khi giao dịch trên thị trường bất động sản, một trong những rủi ro lớn nhất chính là ngôi nhà đó có thể đang bị thế chấp, dẫn đến những rắc rối về pháp lý mà bạn vướng vào, kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng dẫn đến “tiền mất tật mang”, những cách sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra nhà đất đang bị thế chấp hay không.

Xem thông tin cẩn thận và chi tiết trên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà đất

Giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà đất hay còn gọi là sổ đỏ, đối với nhà chung cư thì hay gọi là sổ hồng, “là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.


Bạn hãy xem Giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà đất, nếu ngôi nhà đang cho ngân hàng thế chấp một cách hợp pháp thì bên nhận thế chấp sẽ giữ bản chính kèm theo dấu của cơ quan có thẩm quyền về nhà đất và dòng chữ rõ ràng ““Đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng… theo hợp đồng số…”. Thường những thông tin này sẽ ở mặt số 3 hoặc số 4 trong Giấy chứng nhận, còn nếu người bán muốn giấu thông tin này, dù họ có gỡ tờ đó ra thì vẫn còn nửa dấu giáp lai hay vết kim bấm ở góc cạnh, qua dấu hiệu này bạn sẽ biết được ngôi nhà có thể đang bị ngân hàng thế chấp.

Tìm hiểu thông tin về tài sản nhà đất tại phòng công chứng hợp pháp

Người kiểm tra thông tin yêu cầu người bán cung cấp bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, sau đó cung cấp bản photo này cho văn phòng công chứng để họ tra cứu thông tin một cách chính xác nhất sẽ biết được nhà đất có đang bị thế chấp hay không. Việc tra cứu này có thể được tính phí hoặc miễn phí tùy theo quy định của văn phòng công chứng.


Việc hỗ trợ của văn phòng công chứng sẽ giúp người mua nhà có được giao dịch hợp pháp, kể cả trong trường hợp nhà thuộc diện thế chấp hay ngân hàng cho phép mua bán nhà.

Kiểm tra thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền

Các cơ quan chức năng ở đây bao gồm Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai. Lưu ý là cách kiểm tra này chỉ có tác dụng khi bên bán thế chấp nhà đất cho ngân hàng, còn trong trường hợp thế chấp cho các tổ chức, cá nhân khác thì sẽ bạn cũng không thể biết được.

Hỏi thông tin từ những người hàng xóm hay những người sống lâu năm xung quanh ngôi nhà đó

Những thông tin lượm lặt được từ những đối tượng này có thể sẽ mang đến hiệu quả vì họ có thể biết được ngôi nhà có bị thế chấp hay siết nợ bởi nhóm cá nhân hay tổ chức nào không. Đó là cách bạn đảm bảo tính hợp pháp và an toàn khi mua nhà.


Nếu ngôi nhà đã có sổ đỏ hoặc sổ hồng thì các giấy tờ chứng nhận sẽ được bên bán giữ, bạn nên đề nghị chủ tài sản cho xem sổ đỏ bản gốc hoặc ra ngân hàng, các cơ quan chức năng để đối chứng.

Kiểm tra hợp đồng đặt cọc mua nhà

Nếu bên bán đang cố tình giấu thông tin về thế chấp nhà đất tại ngân hàng thì hợp đồng đặt cọc là căn cứ giúp bên bán bảo vệ được quyền lợi của mình, khoản tiền đặt cọc sẽ lớn hơn 10% giá trị mua bán. Nội dung hợp đồng sẽ quy định việc xử lý đặt cọc khi phát hiện có vi phạm hợp đồng.


Nếu ngôi nhà đã biết chắc chắn thuộc diện thể chấp mà người mua vẫn muốn nhận quyền chuyển nhượng thì cần có các bản cam kết với sự tham gia của (người mua) – người bán (bên thế chấp) – ngân hàng (bên nhận thế chấp), nội dung bản cam kết thống nhất việc mua và thanh toán nợ giữa bên bán nhà và ngân hàng, văn bản sẽ là giấy tờ ràng buộc quyền và nghĩa vụ các bên trong việc giải quyết các rủi ro.


Bài viết trên đây của chúng tôi đã lưu ý đến các bạn những cách kiểm tra xem nhà bạn đang định mua thuộc diện thế chấp hay không, bạn có thể có kết quả khi sử dụng một phương án hoặc cũng có thể kết hợp tất cả các cách kiểm tra trên để biết chính xác. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm mua hoặc thuê được một ngôi nhà để ở hoặc để đầu tư có tính pháp lý rõ ràng để không bị vướng vào rắc rối

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm