Câu chuyện của cặp vợ chồng trẻ mua nhà Sài Gòn với 200 triệu (thời giá 2019)

| 22-01-2021, 08:14 | Thị trường 24h

An cư luôn là mong muốn của rất nhiều người, nhưng để tìm được nơi an cư không phải là chuyện dễ dàng, sau 11 năm đặt chân vào Sài Gòn, trải qua bao nhiêu lần chuyển trọ, cuối cùng mình cũng có chỗ dừng chân với tài chính có sẵn 200 triệu. Hành trình mua nhà của mình đi lên từ con số âm… Chia sẻ thực tế từ vợ chồng trẻ ở Sài Gòn với mức thu nhập trung bình từ 25 – 30 triệu/tháng về hành trình mua nhà ở Sài Gòn với tài chính có sẵn 200 triệu. Cùng đọc thêm tại đây:


* Điều kiện tối thiểu để mua được nhà:

– Tiền có sẵn: Khoảng 200 triệu đồng.

– Thu nhập vợ chồng mình khoảng 23-25 triệu đồng/tháng. Đôi lúc nếu có thời gian nhận làm thêm (công ty nhiều việc nên là được thì cứ nhận) mỗi tháng được 2-5 triệu đồng nữa.

– Ngoài tiền lương chính, mỗi năm mình có khoảng 1-2 hợp đồng làm ngoài, trung bình mỗi hợp đồng lợi nhuận khoảng 30-50 triệu đồng.

– Thưởng Tết 40-45 triệu đồng.


Dựa vào điều kiện tài chính như trên, mình tính toán và tìm những dự án 1.3 tỷ đổ lại, để số tiền vay không quá nhiều, chi phí trả góp không quá 12 triệu đồng/tháng.


Sau khi tham khảo nhiều dự án trong suốt gần 2 tháng thì mình tìm được dự án Saigonhomes, căn 1 phòng ngủ là 1,28 tỷ. Tuy nhiên, thời điểm đó dự án này đã sắp hoàn thành nên mình phải đóng thêm tiền chênh lệch do mua chuyển nhượng. Tổng số tiền cần thanh toán ban đầu bao gồm chênh lệch là 530 triệu đồng, còn lại Ngân hàng duyệt vay 700 triệu đồng trong 15 năm, còn 50 triệu đồng đợi ra sổ mới đóng sau.

Như vậy, chỉ cần gom đủ 530 triệu đồng là có nhà ở Sài Gòn.


* Kế hoạch vạch ra với mục tiêu phải hoàn thành:

Có sẵn: 200 triệu đồng.

– Về quê cắm sổ đỏ nhà ở quê, vay ngân hàng 100 triệu đồng, lãi suất gần 1triệu đồng/tháng.

– Vay tiếp 2 suất vay ưu đãi hỗ trợ chăn nuôi mỗi suất 50 triệu đồng (mình 1 suất và anh chị 1 suất), tổng là 100 triệu đồng, số tiền này trả góp trong 5 năm, mỗi năm 20 triệu đồng tiền gốc. Ngoài ra tiền lãi trung bình 700 nghìn đồng/tháng.

– Mượn anh chị trong gia đình: 50 triệu đồng.

– Mượn ba mẹ: 85 triệu đồng.

-> Hiện tại, với mức vay 700 triệu đồng của ngân hàng, mỗi tháng vừa gốc lãi, thời điểm cao nhất mình trả là gần 10 triệu đồng, bắt đầu từ khoảng thời điểm này năm 2020. Còn hiện tại mình đang được áp dụng lãi ưu đãi nên chỉ khoảng 8 triệu đồng/tháng. Cộng với lãi 2 khoản vay ngoài quê thì mỗi tháng thời điểm cao nhất cũng không quá 12 triệu đồng, vừa đủ theo dự tính.


* Kế hoạch trả nợ:

– Khoản vay 700 triệu đồng trả góp hàng tháng nên không có gì phải lo, dự kiến nếu sau 3 năm trả hết khoản vay ở quê thì mình tập trung trả nợ sớm cho ngân hàng, đó cũng là thời điểm mà ngân hàng hết áp dụng phạt trả trước hạn.

– Tiền show có đề cập ở trên, nếu có sẽ dùng trả trước cho khoản vay cắm sổ đỏ ngoài quê, giảm được tiền lãi. Tiếp đó, khoản vay ưu đãi và tiền mượn người thân. Trong trường hợp không có show thì lấy thưởng tết bù vào.


* Lý do chọn chung cư SaiGonHomes

Hiện tại, cùng khoản tiền có đó thể mua các dự án khác 2 phòng. Tuy nhiên, mua nhà là cả một vấn đề vì phải đáp ứng được nhiều điều kiện khác. Như mình làm ở Quận 7, vợ làm quận Tân Phú, hiện gửi con ở Bình Tân (ngay chung cư đang thuê), nên mình ưu tiên mua nhà gần chỗ làm vợ để kịp giờ về đón con.


Từ năm 2017, lúc dự án mở bán mình đã đến xem nhà mẫu. Thật ra lúc đó mình chưa có tiền đâu, nhưng vì có đứa em họ hứa hẹn cho mượn và đôn đốc đi xem nhà nên cũng đánh liều xem đại. Vợ chồng mình đi có lúc trong túi có mấy trăm ngàn mà cứ đi xem hết dự án này đến dự án khác, xem mãi đến lúc mấy dự án xong hết thì vẫn chưa mua được nhà.


Sau khi vợ mình về quê sinh, mình vẫn tiếp tục công cuộc xem nhà, xem đến SaiGonhomes thì mình thấy thích lắm, không biết vì sao nữa, chỉ thấy như có gì đó rất hợp với mình mà ko giải thích nổi, cuốn hút lạ kỳ. Về trình với thằng em xin mượn tiền thì nó bảo “em mới mua đất hết rồi”, thế là dự định mua nhà phải gác lại…


Lúc tích cóp được chút cũng có đi loanh quanh nhiều dự án, sale thì mỗi người 1 giá, thông tin ảo diệu vô cùng, hỏi đi hỏi lại đến nỗi bọn nó khinh ra mặt luôn. SaiGonHomes lúc đó sale toàn chào giá 1 tỷ 350 – 1 tỷ 400.


Hôm sau, mình đi xem Ehome 3, cũng khá ổn, thích nhất là con đường đi vào đẹp như phim Hàn Quốc và khuôn viên nhiều cây xanh. Chốt được 1 căn dự là hôm sau sang đặt cọc. Chiều hôm đó, mình lướt facebook thấy có đăng tin bán bên này trước đó 3 giờ, với mức giá bằng giá với bên Ehome luôn, tức 1.280.000triệu.


Về tính thuận tiện cho vợ chồng mình, về tiện ích, khả năng dọn vào ở được liền (không phải sơn sửa lại) thì SaiGonHomes hơn hẳn về mọi mặt. Thế nên, mình bấm máy gọi ngay. Thỏa thuận xong, ngay hôm sau mình tiến hành đặt cọc.


Trong quá trình đi tìm nhà mình thấy rằng chung cư tầm 1,2 đến dưới 1,5 tỷ càng ngày càng hiếm, nếu có sẽ phải rất xa xôi. Do đó, mình cần phải quyết định mua nhanh, vì tốc độ kiếm tiền không thể bằng tốc độ tăng giá của bất động sản.


Ngoài ra, như có nói phần đầu, mình cố gắng sao cho vừa gốc vừa lãi không quá 50% thu nhập cứng. Mình cũng đã thử nghiệm 1 năm thuê nhà chung cư với mức giá gần 8 triệu đồng/tháng mình thấy cũng ổn, vẫn ở đến ngày chuyển sang nhà mới. Bây giờ, mua nhà chỉ trả cao nhất 12 triệu đồng/tháng thì cũng không phải quá sức.


Về hoàn thiện thì do quá thích nhà mẫu của chủ đầu tư từ 2 năm trước nên chỉ việc dựa vào đó làm theo, điều chỉnh vài thứ cho phù hợp. Chi phí khoảng 60 triệu nhưng chủ yếu là tốn cho thiết bị điện.


Hi vọng, với bài viết được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của vợ chồng Sài Gòn được chia sẻ từ nhóm An cư, chúng tôi xin phép được đăng tải lại nhằm chia sẻ kiến thức thực tế đến nhiều bạn trẻ, cặp vợ chồng trẻ có thêm kinh nghiệm mua nhà lần đầu ở Sài Gòn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm