Hậu Giang “bội thực” dự án bất động sản

| 29-05-2020, 08:26 | Thị trường 24h

Hậu Giang “bội thực” dự án bất động sản

Bội thực dự án

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 62 dự án bất động sản được tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển.

Với số lượng dự án như vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng, tỉnh đang có quá nhiều dự án bất động sản. Riêng TP. Vị Thanh chỉ có quy mô dân số khoảng 200.000 người, nhưng được quy hoạch mời gọi 21 dự án bất động sản mới. Trong khi đó, TP. Ngã Bảy có tới 10 dự án, thị xã Long Mỹ có tới 10 dự án, huyện Châu Thành có 12 dự án… Đặc biệt, các dự án đều có diện tích hàng trăm héc-ta với các dòng sản phần chủ yếu là nhà phố, đất nền.

Ghi nhận tại TP. Vị Thanh, thị trường bất động sản đang có khá nhiều dự án được mở bán. Trong đó, Tập đoàn Cát Tường Group phát triển Dự án Western Pearl, diện tích 78 ha, với hơn 3.000 sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự; Công ty Xây dựng dầu khí có dự án với hơn 1.000 sản phẩm phân lô bán nền; Tập đoàn Vingroup xây dựng 500 nhà phố, biệt thự…

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản T.N.L tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với số lượng dự án lớn như tỉnh Hậu Giang, nguồn cung đang vượt cầu thực tế rất lớn. Đặc biệt, ông Nam nhấn mạnh, dân số tỉnh Hậu Giang hiện quá thấp, với 733.017 người (số liệu thống kê năm 2019) và có xu hướng giảm (số liệu khảo sát năm 2004 là 749.800 người).

“Khi kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư sẽ tính toán quy mô dân số ở khu vực vì dân số đông thì nhu cầu nhà ở mới lớn. Thế nhưng, ở Hậu Giang, dân số có xu hướng giảm theo từng năm, trong khi số lượng dự án bất động sản tăng mạnh. Điều này cho thấy, thị trường này sẽ bội thực nguồn cung rất lớn”, ông Nam nói.

“Tỉnh sẽ kiểm soát việc phát triển bất động sản, không để giá nhà quá cao so với thu nhập của người dân, đồng thời quản lý chặt chẽ các dự án nhà ở, đô thị mới để không xảy ra tình trạng huy động vốn, góp vốn trái pháp luật”.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Vị Thanh) có khá nhiều dự án đã và đang triển khai. Trong đó, tại các dự án đã triển khai, lượng người dân xây nhà ở chỉ khoảng 20%, còn lại đất bỏ hoang.

Giá bất động sản quá cao

Một câu chuyện nữa tại tỉnh Hậu Giang là giá bất động sản hiện rất cao. Tại Dự án Western Pearl tại TP. Vị Thanh, giá đất được chủ đầu tư chào bán là 10,5 - 13 triệu đồng/m2, giá nhà thô xây sẵn hiện từ 4,5 tỷ đồng đến trên 5 tỷ đồng/căn (diện tích 5 x 20 m).

Trong khi đó, theo số liệu từ UBND TP. Hồ Chí Minh, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh chỉ đạt 1.935 USD/năm. Điều này cho thấy, thu nhập người dân và giá bất động sản đang vênh nhau khá lớn.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong thời gian tới, tỉnh có nhu cầu phát triển các dự án bất động sản đa chức năng, bất động sản đô thị sinh thái kết hợp sân golf đa chức năng và bất động sản công nghiệp.

Cũng theo ông Châu, phát triển đô thị là điều tất yếu, quyết định thành công của việc phát triển kinh tế của tỉnh. “Tuy nhiên, các đô thị có đảm bảo số lượng, nhưng chất lượng, quy mô và tính liên kết của các đô thị và dự án bất động sản chưa đạt kỳ vọng. Ngoài ra, việc thu hút người dân về sinh sống tại các dự án bất động sản đã triển khai cũng chưa hiệu quả”, ông Châu nói.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng, với các dự án bất động sản hiện nay, việc phát triển phải lấy con người làm trung tâm, nhằm cải thiện đời sống vật chất cho người dân. Phát triển đô thị phải bền vững, thích ứng với tự nhiên, cân bằng các yếu tố hạ tầng, không gian đô thị. Không phát triển ồ ạt, vượt quá nhu cầu thực tế, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới dư địa phát triển của thế hệ mai sau.

Theo Gia Huy/dautubds.baodautu.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm