Những thông tin cần biết và quy hoạch Bãi Trường tại Phú Quốc 2020

| 16-05-2020, 05:01 | Thị trường 24h

 

Bãi Trường (Long Beach) là địa điểm hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước nhờ bờ biển trong xanh, cát trắng và những rặng dừa xanh mát trải dài suốt 20 km.

Giới thiệu Bãi Trường

Bãi Trường (Long Beach) là địa điểm hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước nhờ bờ biển trong xanh, cát trắng và những rặng dừa xanh mát trải dài suốt 20 km. Sở dĩ gọi là Bãi Trường vì đây là là khu phức hợp du lịch lớn nhất đảo Phú Quốc nằm ngay cạnh thị trấn Dương Đông với đường bở biển dài nhất Phú Quốc, chạy dài gần 20 cây số từ Dinh Cậu đến phía Nam cho đến bắc An Thới.

Bãi Trường được chia thành nhiều đoạn nhỏ, nối liền nhau bởi những ghềnh đá, cây xanh và làng chài thấp thoáng ẩn hiện. Đây là nơi duy nhất được thiên nhiên ưu ái ban tặng điều kiện thuận lợi để nuôi cấy ngọc trai làm say đắm biết bao du khách khi được chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt đẹp nơi đây.

 Bãi Trường

Vị trí Bãi Trường

Địa chỉ: Xã Dương Tơ, Huyện Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang (Bãi Trường, Phú Quốc, Việt Nam).

Bãi Trường nằm trên trục đường Trần Hưng Đạo đây là tuyến đường chạy dọc theo bãi biển phía Tây nam đảo Phú Quốc. Bãi Trường cách Cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc 2km, Bãi Trường là một trong những bãi biển đẹp ở xã Dương Tơ, huyện Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 

Bãi Trường ở phía Tây Nam của đảo Phú Quốc nên đây cũng là một trong bãi biển đẹp bạn có thể ngắm được cảnh hoàng hôn lặn trên biển, đây cũng là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của chuyến du lịch biển.

Do có vị trí nằm song song với đường Trần Hưng Đạo – trục giao thông chính của Phú Quốc mà Bãi Trường luôn thu hút một lượng khách du lịch lớn. Khu vực Bãi Trường tập trung hơn 70% dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng, dịch vụ du lịch tại Phú Quốc.

Quy hoạch ở Bãi Trường

Định hướng phát triển khu dân cư du lịch Nam - Bắc Bãi Trường, Phú Quốc

 Quy hoạch Bãi Trường

  1. Cơ sở hình thành:
    Theo các định hướng quy hoạch về phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác, khu vực Nam Dương Tơ sẽ hình thành các hoạt động kinh tế lớn sau đây:
    – Khu du lịch Bãi Trường dự kiến xây dựng số phòng khách sạn chiếm 30% số lượng trên toàn đảo Phú Quốc tới năm 2020.
    – Sân bay quốc tế mới Dương Tơ dự kiến đón trên 1 triệu khách du lịch vào năm 2020.
    – Hình thành cụm công nghiệp Vịnh Đầm gắn với cảng Vịnh Đầm là nơi tập trung các cơ sở công nghiệp và TTCN hiện đang nằm rải rác trong các khu dân cư vừa để phát triển các cơ sở công nghiệp mới phục vụ ngành du lịch, xây dựng cơ bản v…v…
  2. Dự kiến quy mô dân số đô thị mới
    Bãi Trường có chiều dài khoảng 12km từ rạch Cửa Lấp tới mũi Tàu Rủ. Quy hoạch chung khu du lịch Bãi Trường đã quy hoạch phần đất khoảng 800m từ bờ biển vào đất liền dành phát triển du lịch và dịch vụ.
    Với quy hoạch du lịch, dự kiến sẽ có khoảng 20000-25000 lao động trực tiếp và gián tiếp phục vụ cho khoảng trên 5000 phòng du lịch tới năm 2020 tại Bãi Trường. Nếu tính cả lao động phụ thuộc thì dân số khoảng 40000 người. Nếu tính thêm các nhu cầu khác như phát triển cụm công nghiệp Vịnh Đầm, phát triển sân bay quốc tế mới Dương Tơ, thì dân số khu vực phía Nam Dương Tơ sẽ vào khoảng 50000 người.
  3. Lựa chọn vị trí xây dựng các khu đô thị mới
    Nên tập trung xây dựng 1 đô thị mới có quy mô khoảng 50000 người hay phát triển thành 2 hay 3 khu đô thị mới? Phương án quy hoạch chọn phương án xây dựng 2 khu đô thị mới với các lý do sau đây:
    – Bãi Trường có chiều dài trên 12km từ rạch Cửa Lấp tới mũi Tàu Rủ. Trừ khoảng đất đai dành phát triển du lịch, phần đất đai còn lại khu vực phía Nam Dương Tơ khá phức tạp với nhiều khu vực đồi, núi khác nhau như núi Mặt Quỷ cao 187m, núi Bộ Đội cao 100m, núi Dương Tơ cao 141m, núi Vô Hương cao 191m.
    – Nếu chọn 1 khu đô thị mới có vị trí trung tâm Nam Dương Tơ thì không đủ quỹ đất xây dựng vì khu vực trung tâm có nhiều núi đá tạo thành dãy núi.
    – Nếu chọn khu vực phía Cực Nam phía Nam núi Vô Hương là khu vực giáp với An Thới nơi có quỹ đất thuận lợi cho xây dựng tương đối lớn thì khoảng cách đi lại của người lao động tới các khu du lịch nằm ở phía Bắc Bãi Trường tương đối xa.
    – Không nên xây dựng đô thị lớn trên đảo du lịch mà xây dựng các đô thị có quy mô nhỏ hơn, gắn với các khu du lịch bãi biển.
    Hai khu đô thị mới được chọn là:
    – Khu đô thị mới Đường Bào nằm trong địa phận ấp Đường Bào hiện nay nhưng có vị trí nằm dưới chân các núi Bộ Đội và núi Dương Tơ.
    – Khu đô thị mới Suối Lớn nằm ở phía Nam núi Vô Hương, kéo dài từ khu vực mũi Tàu Rủ trên bờ biển phía Tây tới khu vực Vịnh Đầm ở phía Đông. Đây là khu vực đất đai bằng phẳng, diện tích lớn không ảnh hưởng tới phát triển các khu du lịch bãi biển nên đưa vào phát triển đô thị mới rất thuận lợi.
  4. Định hướng quy hoạch khu đô thị mới Đường Bào
    (a) Xác định quy mô dân số
    Dự kiến quy mô dân số tới năm 2020 khoảng 10000-12000 người bao gồm tái định cư dân cư ấp Đường Bào hiện hữu hiện có 1200 dân và xây dựng khu ở cho các lao động trực tiếp và gián tiếp phục vụ tại khu vực phía Bắc khu du lịch Bãi Trường.
    (b) Quy mô đất đai:
    – Chỉ tiêu sử dụng đất: 140m2/người
    – Nhu cầu đất đai cho mở rộng và phát triển thị trấn Đường Bào khoảng 120-150ha (không kể đất đai của các khu du lịch trên địa bàn đã đề cập ở trên)
    (c) Lựa chọn đất phát triển đô thị:
    – Hướng phát triển chính của thị trấn Đường Bào là khu vực nằm dưới các chân núi khu vực Tây-Nam của Bộ Đội và khu vực Tây-Bắc của núi Dương Tơ. Đây là các khu vực đất trống, thuận lợi cho xây dựng và cảnh quan đẹp không ảnh hưởng tới quỹ đất bãi biển phát triển du lịch.
    – Từ khu vực giáp ranh với khu du lịch trung tâm, thị trấn này phát triển về phía Đông tới tuyến đường chính An Thới-Dương Đông tại khu vực dưới chân núi Bảy Rồng.
    (d) Định hướng phát triển không gian:
    + Phát triển khu trung tâm:
    – Trung tâm khu đô thị mới được quy hoạch thành trục giao thông chính nối trung tâm khu du lịch Bãi Trường và trung tâm khu đô thị mới. Tuyến chính trung tâm này kéo dài về phía Đông tới đường chính An Thới-Dương Đông. Dọc tuyến đường chính này có thể xây dựng các công trình dịch vụ du lịch như nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại v…v… kết hợp với các chung cư cao khoảng 4-5 tầng. Cho phép xây dựng một số chung cư-dịch vụ cao tầng trên trục chính này.
    – Quảng trường trung tâm đô thị được tổ chức tại quảng trường giao thông nằm trên tuyến đường chính. Xung quanh quảng trường là các công trình dịch vụ và khách sạn đô thị vừa phục vụ cho dân cư tại chỗ và cho cả khách du lịch.
    + Định hướng phát triển một số khu vực cụ thể khác.
    – Các khu nhà ở đô thị bố trí theo từng cụm cao tầng hoặc thấp tầng nằm phía sau trục chính trung tâm.
    – Quy hoạch 2 công viên lớn tại khu đô thị mới.
    – Các công trình công cộng như trường cấp 1,2, nhà trẻ, trạm y tế v…v… được xây dựng tại khu vực phía Nam.
    – Đất dự trữ phát triển đô thị quy hoạch tập trung tại khu vực Đông-Bắc chân núi Dương Tơ.
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm