Kế hoạch ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp bất động sản

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-03-2020, 07:42 | Thị trường 24h

Các doanh nghiệp bất động sản đều đang đưa ra các sách lược và chiến lược để đối mặt với đại dịch Covid-19. Đây được coi là một quá trình liên tục và các ưu tiên sẽ thay đổi theo thời gian khi các doanh nghiệp xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn.

Mới đây, đại diện JLL đã đề xuất kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 tiếp cận tình hình theo từng giai đoạn, từ giai đoạn khởi xướng đến quá trình phục hồi, với một số ví dụ cụ thể. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào kế hoạch duy trì hoạt động. Đây sẽ là nền tảng cho các bước đi dài hạn.

Giai đoạn ngay lập tức (1 đến 2 tuần tới) gồm việc thành lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm giải pháp duy trì hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, doanh nghiệp liên tục phân tích dữ liệu để nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng đến doanh nghiệp; Chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông. Đặc biệt, doanh nghiệp bất động sản cần tối giản hóa quy trình ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp. Nếu cần, đơn vị đó hãy đóng các cơ sở (hoặc văn phòng) ngay lập tức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa.

Ngoài ra, cần tăng cường vệ sinh, khử trùng và xem xét áp dụng quy trình quản lý chất thải, đồng thời bổ sung thêm không khí ngoài trời vào các hệ thống thông gió (hoặc mở cửa sổ trong các tòa nhà mà không có hệ thống này) để giúp làm loãng các chất gây ô nhiễm trong không khí.

Kế hoạch ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp bất động sản đều đang đưa ra các sách lược và chiến lược để đối mặt với đại dịch Covid -19. 

Giai đoạn ngắn hạn (3 đến 4 tuần): Các doanh nghiệp bất động sản cần theo dõi và đánh giá tình hình liên tục, tăng tốc các công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tại nhà khi cần thiết. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung vào quản lý vận hành bất động sản cho các vị trí quan trọng, đảm bảo duy trì nguồn cung – cẩn trọng về lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Giai đoạn trung hạn (1 đến 3 tháng): Các đơn vị cần liên tục cải thiện công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tín hiệu liên lạc, liên tục theo dõi và cải thiện chuỗi cung ứng. Cùng với đó, các đơn vị gia tăng thận trọng trong những quyết định bất động sản; giảm tương tác trực tiếp với khách hàng 

Giai đoạn dài hạn (trên 3 tháng): Các chương trình làm việc từ xa sẽ dẫn đến sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp và góp phần làm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Ngoài ra, thực tế giảm khí thải carbon và giảm du lịch hàng không có thể thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về tính bền vững. Do đó, doanh nghiệp bất động sản cần xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.

Một xu hướng đáng chú ý trong các sản phẩm bất động sản là xuất hiện nhu cầu sử dụng công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ tại nơi làm việc. Việc sử dụng PropTech và MedTech sẽ được triển khai ứng dụng nhanh hơn để tăng cường mức độ an toàn tại nơi làm việc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm