Cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong mùa dịch Covid-19

| 26-03-2020, 02:42 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản 2020 bước vào những thách thức lớn do vướng mắc từ sự chồng chéo của các văn bản pháp lý và đại dịch Covid-19, trong thách thức luôn tồn tại những cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư sáng suốt.

Cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong mùa dịch Covid-19

Theo báo cáo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), ngành bất động sản bao gồm bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp đều sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills TP. HCM cho biết: "Thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất là bán lẻ và nghỉ dưỡng. Theo sau đó là mảng văn phòng và bất động sản công nghiệp. Đối với thị trường bán lẻ, dịch COVID-19 khiến người dân có xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến. Hoạt động mua sắm trực tuyến tác động tiêu cực đến hệ thống cửa hàng truyền thống ở trung tâm mua sắm cũng như tại mặt bằng nhà phố.

Các chuyên gia của CBRE cũng cho rằng hiện nay khi dịch bệnh bùng phát các chủ đầu tư cũng như công ty môi giới buộc phải tạm hoãn lại các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

“Một khi dịch bệnh được khống chế, khả năng các chủ đầu tư sẽ đẩy sản phẩm ra cùng một lúc, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong nửa cuối năm nay. Sức mua được cải thiện một khi dịch bệnh được ngăn chặn và làn sóng đầu tư mạnh mẽ quay lại thị trường”, đại diện CBRE nhận định.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, những phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thật, như nhà ở khu vực nội đô Hà Nội, TP. HCM luôn có xu hướng tăng giá trong suốt thời gian qua trong khi từ năm 2019, nguồn cung phân khúc này bị co hẹp trong khi nhu cầu vẫn lớn.

“Tôi cho rằng tình hình dịch bệnh chỉ diễn biến trong ngắn hạn, nếu hết quý III. dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều khả năng đến quý IV bất động sản sẽ chứng kiến đợt sôi động mới. Nguồn cung vẫn khan hiếm vượt nguồn cầu thì giá sẽ tăng”, ông Đính cho biết.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay chính là cơ hội để các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản thực hiện chiến lược “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng. Các tập đoàn lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

Tương tự, luật sư Nguyễn Ngọc Quyền, Đoàn Luật sư TP. HCM cũng cho rằng, sự sụt giảm của thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại có thể coi như một tín hiệu đáng mừng cho các nhà hoạch định chính sách. Giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 cũng giúp thị trường bất động sản tự sàng lọc để thị trường phát triển ổn định và lành mạnh hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm