Nhiều dự án BĐS "đóng băng" vì vướng pháp lý

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-02-2020, 10:08 | Thị trường 24h

Ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết đã đeo đuổi một dự án suốt 12 năm, qua 5 đời chủ tịch tỉnh nhưng vì vướng pháp lý mà chưa xong giải phóng mặt bằng.

Tại hội nghị trao đổi về những khó khăn do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức ngày 18/2, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest đã kể về dự án 50 ha ở Việt Trì (Phú Thọ) của công ty này. GP Invest đeo đuổi dự án suốt 12 năm nay (từ 2008) và trải qua 5 đời chủ tịch của tỉnh song vẫn vướng chuyện giải phóng mặt bằng. Hiện một số hộ vẫn không chấp nhận giá đền bù.

Nhiều dự án BĐS "đóng băng" vì vướng pháp lý

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT GP Invest tại hội nghị ngày 18/2. 

Ông nêu bất cập là hệ số đền bù ở mỗi tỉnh khác nhau. Ví dụ Phú Thọ là 150.000 đồng mỗi m2, trong khi đó Thái Nguyên gấp 4 lần, Bắc Giang gấp 6 lần.

"Tỉnh yêu cầu mức giá này thì doanh nghiệp phải làm đúng, nếu đề xuất mức 'phá giá' thì không được chấp thuận. Doanh nghiệp cũng không thể tự tăng giá đền bù", ông Hiệp nói. Chủ tịch HĐQT GP Invest cho biết hiện đã rót vào đây khoảng 90 tỷ đồng, song chưa biết đến khi nào mới thu hồi được. 

Ông cũng nêu một số khó khăn trong vấn đề thủ tục triển khai các dự án. Hiện doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản đang bị chi phối bởi 10 bộ luật như: Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật kinh doanh nhà ở, Luật Đất đai, Luật Bất động sản, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư...

"Có thể nói thị trường bất động sản Việt Nam như đang ở trong một 'ma trận', bởi bị chi phối quá nhiều bộ luật và xảy ra tình trạng nếu đúng luật này thì sai luật khác", ông nói. 

Chủ tịch HĐQT GP Invest dẫn chứng tình trạng một dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 4/2018. Khi tất cả thủ tục quy hoạch, kiến trúc đã xong hết, đến khâu quyết định giao đất, người phụ trách của cơ quan quản lý trả lời "mâu thuẫn với Luật Đất đai, do đó chỉ có thể bỏ hoặc làm lại từ đầu". 

"Và kết quả là chúng tôi làm lại hồ sơ thủ tục từ đầu mất thời gian thêm một năm, đi qua 5 Sở, quận địa phương", ông Hiệp bày tỏ.  

Tại hội nghị, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cũng cho rằng hiện doanh nghiệp gặp hàng loạt vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng. Riêng thủ tục này, mỗi dự án có nhiều hạng mục và mặc dù đã có phê duyệt quy hoạch 1/500, cũng như đã có thẩm định thiết kế thi công nhưng vẫn phải xin cấp phép đến từng hạng mục. Để hoàn thiện đủ thủ tục, đặc biệt là những dự án hàng trăm hoặc cả nghìn ha, phải mất đến vài năm. 

Bà lấy ví dụ, tại quần thể FLC Sầm Sơn hay Hạ Long, Quy Nhơn..., nếu để làm hết được các thủ tục xây dựng thì mất khoảng 2 năm. Từ những hạng mục đơn giản nhất như cổng chào cũng đều phải xin giấy phép xây dựng.

"Chúng tôi kiến nghị đối với các quần thể dự án đã được quy hoạch tổng thể, chi tiết nên tháo gỡ cho doanh nghiệp việc xin cấp phép để cắt giảm thời gian, chi phí hoàn thiện thủ tục đầu tư và dự án sớm được triển khai. Việc xử lý các thủ tục nội bộ nếu không cải tổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trong tương lai và doanh nghiệp cũng tiếp tục gặp khó, trễ tiến độ", bà Dung nói. 

Ngoài những khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục pháp lý, bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Tổng giám đốc Eurowindow Holding cũng chỉ ra những ảnh hưởng tiêu cực với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lượng khách du lịch sụt giảm. Bà kiến nghị Chính phủ xem xét để có những chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này về các vấn đề như giảm thuế, thúc đẩy nguồn vốn...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm