Kiến nghị "giải cứu" doanh nghiệp bất động sản

| 7-03-2020, 02:57 | Thị trường 24h

Dưới tác động bất lợi của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã chịu ảnh hưởng và đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản, vì vậy HoREA đã gửi đề xuất giúp tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp.

Kiến nghị "giải cứu" doanh nghiệp bất động sản

Bất động sản nghỉ dưỡng chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19.

Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra các đề xuất giúp tháo gỡ vướng mắc, đồng thời hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi, phát triển bền vững.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản càng thêm khó khăn, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Do đó, theo kiến nghị của HoREA, UBND thành phố cần đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về việc cơ cấu các khoản vay, giảm lãi suất vay, giãn nợ, giãn tiến độ nộp thuế, cho phép khoanh nợ...

Theo nhận định trước đó của ông Châu, dưới tác động của dịch Covid-19, đây là giai đoạn hết sức khác thường, không riêng của thị trường TP.HCM mà của thị trường cả nước. Thông thường sau Tết, các doanh nghiệp rầm rộ ra quân và tổ chức giới thiệu, bán hàng. Nhưng thị trường năm nay hoàn toàn vắng lặng, các doanh nghiệp hủy bỏ toàn bộ kế hoạch quảng bá dự án.

Bên cạnh đó, để thị trường phục hồi và tăng trưởng theo hướng minh bạch, bền vững, HoREA cũng đưa ra 14 đề xuất nhằm tháo gỡ vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM. Cụ thể, HoREA đề xuất quy trình hành chính đối với các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp do doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có xen kẹt một số thửa đất do Nhà nước quản lý và phương án xử lý các phần đất này; các dự án thuộc diện rà soát, tạm dừng hoặc thu hồi; các vấn đề liên quan đến dự án nhà ở xã hội; các vướng mắc về tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm