Giá đất giáp ranh TP. Hạ Long tăng chóng mặt

| 12-10-2019, 09:50 | Thị trường 24h

Sau khi Nghị quyết sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh ban hành, giá đất tại các xã nằm ở khu vực giáp ranh dọc vịnh Cửa Lục tăng đến chục lần, giới cò đất hoạt động liên tục suốt ngày đêm.


Khảo sát dự án Khu đô thị Bắc Cửa Lục đang triển khai trên địa bàn huyện Hoành Bồ vào sáng ngày 8/10, PV nhận thấy có rất nhiều xe ô tô nối hàng dài vào tìm hiểu. Dự án nằm ở khu vực ven vịnh Cửa Lục nhìn thẳng sang cảng Cái Lân, TP. Hạ Long. Các vị khách đến đây đều trải bản đồ quy hoạch để xem xét, bàn thảo và thương lượng về việc giao dịch đất đai. Chúng tôi cũng được một cò giới thiệu các lô đất nằm ở vị trí đẹp đi kèm giá bán và cách thanh toán cụ thể.

Người này khẳng định chắc nịch: “Tất cả lô ở Bắc Cửa Lục đều là 300m2, hướng ra mặt biển tầm 11 triệu/m2, 7 triệu/m2 là lô mặt trong nhưng giá thay đổi theo ngày. Tất cả các lô đều có sổ đỏ, sang tên một tí là xong, bao hết tiền sang tên luôn”.

Giá đất giáp ranh TP. Hạ Long tăng chóng mặt
Giá đất tại một số khu vực của huyện Hoành Bồ đang được cò "thổi" tăng cao ngất ngưởng.

Đồng thời giải thích thêm, vì đây là vị trí đẹp, đón đầu hướng lên cầu Cửa Lục 1 sẽ được triển khai vào năm 2020 nên giá đất mới cao như vậy. Chưa hết, người này còn cho biết mình có quy hoạch "mật" trong tay và biết hàng loạt dự án như Bắc Cửa Lục, thôn Làng, Thạch Bích... là những dự án đã ra sổ, có thể chuyển nhượng ngay.

Dù khẳng định chắc nịch như vậy nhưng chúng tôi lại được một "cò đất" khác có tiếng tăm trong giới cho hay, không nên mua đất đai tại dự án Bắc Cửa Lục, mà nên gom mua những lô đất tiềm năng ở xã Thống Nhất. Nguyên nhân là vì giao thông từ xã này đến Hạ Long thuận tiện hơn, tiềm năng tăng giá đất cũng rất tốt. Đơn cử như một lô đất ở khoảng 200m2 nằm ở sát đường quốc lộ hồi đầu năm chỉ ở mức khoảng 400 triệu nhưng nay đã tăng tới hơn 2 tỷ đồng, đất tại nhiều vị trí khác trên địa bàn xã này cũng đã tăng đến mức chóng mặt.

Giới thiệu xong, cò này tiếp tục đọc cho chúng tôi nghe bài văn quen thuộc của giới, rằng: “Đất ở đây giờ đắt và đang lên rất nhanh, có nơi 10-20 triệu đồng/m2. Người đầu tư các nơi đổ dồn về lại được “cò đất” thổi nên giá ngày càng tăng, một miếng đất cứ mua vào rồi bán ra là chênh tiền tỷ. Nếu lấy ngay miếng này giờ 1,8 tỷ rồi bán ngay sẽ được 2,4-2,5 tỷ, có mấy hôm mà lên 500-600 triệu làm gì ra đâu?”

Theo thông tin từ bà Hoàng Thu Phương - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn An Biên 2, xã Lê Lợi - nơi có dự án khu đô thị Bắc Cửa Lục, những năm trước các lô đất tại đây chẳng thấy ai hỏi mua, mặt bằng bỏ không, cơ sở hạ tầng tối thiểu cũng không có.

Nhưng nay “một số đối tượng cũng đến tận các hộ dân để mua đất. Có một số hộ dân cũng dao động và muốn bán vì 1 lô đất giờ được trả giá từ 4-5 tỷ đồng. Những nhà có đất nông nghiệp khu vực Trới - Vũ Oai cũng nhiều đối tượng vào hỏi mua, có ngày xe ô tô vào – ra tấp nập”, bà Phương nói.

Tranh thủ thời cơ, các nhà môi giới không chỉ tìm khách trực tiếp, mà còn đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu hàng trên các trang mạng cũng như các trang trực tuyến về nhà đất. Các nhà đầu tư lướt sóng cũng xuất hiện nhiều hơn với việc mua đi bán lại, ôm tiền chênh lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thông tin từ ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ cho hay, hiện tượng sốt đất bắt đầu diễn ra tại địa phương kể từ thời điểm đầu năm 2019, khi có thông tin quy hoạch chung huyện Hoành Bồ. Thậm chí, một số cán bộ, công chức huyện còn nhận được tin nhắn chào mời đầu tư lướt sóng các lô đất thuộc các dự án đầu tư hạ tầng từ các môi giới.

Song, vị Phó Chủ tịch khẳng định thực chất đây chỉ là thủ đoạn "làm thị trường" giữa các môi giới với nhau, nhằm tạo nên cơn sốt ảo để dụ các nhà đầu tư xuống tiền mua đất. Điều này khiến các nhà đầu tư chậm lướt sóng sẽ rơi vào tình trạng mắc kẹt khi cơn sốt đất ảo qua đi, giá đất giảm xuống mức sâu, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng để làm dự án.

Huyện cũng đã nhiều lần phát đi các thông báo chỉ rõ những dự án không đủ điều kiện chuyển nhượng, không đủ thủ tục về đầu tư hạ tầng dân sự trên địa bàn để người dân được biết, nhằm tránh rơi vào bẫy mật ngọt của giới cò đất. Các dự án đó là: Khu đô thị Bắc Cầu Bang giai đoạn 2, Khu dân cư thôn Chợ, Khu nhà ở cán bộ công nhân viên Sông Đà 1...

Dù được khuyến cáo chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng tại dự án vẫn có rất đông đội ngũ môi giới và người giao dịch tụ tập, trao đổi.

Nhằm ngăn chặn cơn sốt đất ảo trên địa bàn, huyện Hoành Bồ đã ra văn bản tạm dừng việc xác nhận các hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa kể từ tháng 7/2019. Cùng với đó, huyện còn quán triệt các thôn, xã cần tăng cường việc sử dụng xe phát thanh lưu động để phát thông tin cảnh báo đến người dân tại các điểm nóng về tăng giá đất.

Vị lãnh đạo xã thông tin thêm: “Đối với các giao dịch dân sự không chính thống, huyện chỉ đạo là không có xác nhận của chính quyền cấp cơ sở và đã khuyến cáo đến người dân trên thông tin đại chúng. Với mọi giao dịch ở huyện Hoành Bồ, huyện yêu cầu người dân phải làm việc với chính quyền cơ sở để xác định giao dịch có hợp pháp hay không. UBND huyện sẵn sàng tiếp và cung cấp thông tin, thông báo đến người dân một cách chính xác nhất những khu vực đủ điều kiện để chuyển nhượng hợp nhất. Những địa điểm, văn phòng không đủ điều kiện huyện kiên quyết dẹp bỏ”.

Quyết định về việc sáp nhập địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long được Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành vào ngày 2/10 vừa qua. Theo quy hoạch, tổng diện tích của TP. Hạ Long sau khi sáp nhập sẽ là hơn 1.119km2 với quy mô dân số hơn 300.200 người. Tỉnh phấn đấu ngay trong năm 2019 sẽ hoàn thành nội dung quy hoạch này.


(Theo VOV)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm