Farmstay được chào bán rầm rộ kèm "bao" lãi

| 29-08-2019, 10:50 | Thị trường 24h

Nhà đầu tư khi mua farmstay tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được hưởng khoản lãi 50 triệu đồng/năm theo như lời cam kết của người rao bán.


Nằm cách Sài Gòn chừng hơn 90km, dự án homestay trang trại tọa lạc ở cung đường Hồ Tràm - Bình Châu, thuộc địa phận huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được chào bán với giá 1,7 triệu đồng/m2 đất. Theo lời tư vấn từ môi giới, tổng giá trị của suất đầu tư không chỉ nằm ở đất, mà còn tùy thuộc vào quy mô nền cũng như giống cây và công nghệ trồng trọt đảm bảo tiêu chuẩn 4.0.

Trên thị trường đang xuất hiện mô hình bán đất trang trại nghỉ dưỡng với tên gọi farmstay. Đây là dòng sản phẩm lai giữa nông trại (farm) và khu lưu trú địa phương (homestay).

Theo lời giải thích của bên bán, mô hình đầu tư này sinh lời từ việc sở hữu nông trại và kinh doanh dịch vụ homestay. Giá trị mà người mua được hưởng tùy thuộc vào mức độ đầu tư nền đất trong farmstay.

Farmstay được chào bán rầm rộ kèm "bao" lãi
Một farmstay đang được quảng cáo trên các website trực tuyến.

Theo miêu tả của môi giới, công nghệ 4.0 được áp dụng vào farmstay, còn homestay được thiết kế hoa viên tản bộ với các hoạt động tham quan nông trại, khu vui chơi, trồng và chăm sóc cây trái... Lợi nhuận mà nhà đầu tư mô hình này thu về được hàng năm lên tới 50 triệu đồng. Số tiền này là nguồn thu từ chính sản phẩm của farmtay như: dưa lưới, cà chua bi, dưa hấu không hạt... sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn 4.0 Israel và Nhật Bản.

Không chỉ phát triển farmstay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị chào bán còn cho biết họ sẽ phát triển mô hình này rộng ra các địa phương như Củ Chi (TP.HCM), Long Khánh, Long An, Bình Châu (Vũng Tàu), Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc (Ninh Thuận), Lagi (Bình Thuận), Gia Lai (Lâm Đồng) và tạo ra một hệ thống phát đồng nhất, hiệu quả.

Theo ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa, farmstay là mô hình ăn theo trào lưu bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái mới được lộ diện trên thị trường và là mốt second home vốn đang được ưa chuộng. Song, cách thức vận hành cũng như tỷ suất sinh lời của mô hình này chưa được kiểm chứng trên thực tế.

Việc xây dựng trên những nền đất này cũng rất hạn chế, do đây chỉ là dạng đất vườn chưa chuyển đổi lên mục đích ở. Không chỉ vậy, không phải nơi nào cũng có sổ đỏ, mà chỉ là dạng đất hợp đồng dài hạn. Lúc này, quy hoạch của địa phương có thể không bị ảnh hưởng bởi những farmstay quy mô nhỏ (5-10 lô) nhưng chắc chắn sẽ chịu sự tác động nếu làm quy mô lớn. Các khoản chi phí liên quan đến việc trồng trọt, quản lý farmstay của người mua có thể được giảm thiểu do được chủ đầu tư quản lý chung.

Chuyên gia Quang cho biết thêm, người mua loại hình bất động sản lai này sẽ có được nguồn thu thụ động từ cam kết của chủ đầu tư, song năng lực và kinh nghiệm trong vấn đề trồng nông nghiệp theo kỹ thuật cao của chủ đầu tư lại là vấn đề cần phải chú ý. Theo ông, mục đích chính của homestay nông trại hay farmstay là mang đến sự hưởng thụ cho người sử dụng chứ không phải là đầu tư sinh lời. Nhưng trước thực tế quỹ đất ở các đô thị lớn ngày càng hạn hữu thì khả năng tăng giá đất vườn ở những vùng ven, vùng xa được lập thành cộng đồng sở hữu second home là rất cao, có thể chỉ sau 1-3 năm sau khi được đưa vào vận hành.

Ông Quang cho biết thêm: "Nếu sản phẩm dưới một tỷ đồng sẽ dễ thu hút khách hàng hơn là sản phẩm có giá cao hơn ngưỡng 1,3-1,5 tỷ đồng trở lên".


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm