Nghịch lý người dân phải ở "chui" trong chính nhà của mình

| 27-08-2019, 15:00 | Thị trường 24h

Do xây nhà khi chưa đảm bảo điều kiện cư trú nên hàng trăm hộ dân tại khu đô thị lấn biển Đa Phước (Đà Nẵng) đang mắc kẹt trong tình cảnh phải ở chui trong chính ngôi nhà của mình.


Nằm giữa địa phận hai quận Hải Châu và Thanh Khê, khu đô thị lấn biển Đa Phước có quy mô diện tích 29ha dù chưa đảm bảo về điều kiện cư trú nhưng vẫn có hàng trăm công trình nhà ở được hình thành. Khu dân cư tự phát mọc lên, kéo theo những hệ lụy về mặt hành chính mà người dân là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng.

Vẫn phải ở "chui" dù đã bỏ ra hàng chục tỉ

Khu đô thị lấn biển Đa Phước được thiết kế khép kín, có bảo vệ 24/24h với hai lối vào chính từ đường Nguyễn Tất Thành.

Theo chia sẻ của ông P.T.N. (một người sống trong khu đô thị), những ngôi nhà ở đây được bán theo hình thức chìa khóa trao tay, người dân chỉ việc dọn vào ở sau khi nhận nhà. Giá mỗi căn nhà tại đây tùy theo diện tích thiết kế nhưng hiện cũng phải từ 10 tỉ đồng trở lên.

Nghịch lý người dân phải ở "chui" trong chính nhà của mình
Những căn nhà xây dựng trái phép tại khu đô thị lấn biển Đa Phước. Ảnh: Trường Trung

Ông N. nói thêm: "Hồi 2017 tôi mua căn nhà này giá đã hơn 6 tỉ rồi. Đến tháng 3/2018 tôi đọc báo thì thấy thông tin toàn bộ dự án lấn biển Đa Phước bị thanh tra nên mọi thủ tục làm sổ đỏ, hộ khẩu bị ách lại. Thực tế các hộ dân ở đây cũng chẳng biết mình thuộc phường nào quản lý".

Qua quá trình tìm hiểu thực tế, PV Tuổi Trẻ nhận thấy, hiện đã có 100 hộ dân chuyển đến sống trong 7 dãy nhà liền kề tại khu đô thị lấn biển. Điều mong muốn nhất hiện nay của người dân được bà N.T.H., sống ở block B2 cho biết chính là sớm có sổ đỏ cho căn nhà đang ở.

Bà H. cho biết, để làm được các thủ tục hành chính thì người dân phải thông qua ban quản lý dự án cũng như hồ sơ tổng thể của dự án nên mọi việc đều rất khó khăn.

Được biết, năm 2016, dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước đã được đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước khởi công xây dựng và hiện đã có rất nhiều hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự tại đây được ký kết với người mua. Ước tính, chủ đầu tư đã thu về được khoảng 250 tỉ đồng từ các loại hợp đồng giao dịch này.

Khó thống nhất trong khâu quản lý

Theo Trung tá Nguyễn Tất Thắng - trưởng Công an phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), do nằm trên địa bàn nhiều phường, nhiều quận, cộng thêm yếu tố lấn biển nên rất khó xác định địa giới rõ ràng của dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước.

Thêm vào đó, chủ đầu tư cũng chưa khai báo với cơ quan quản lý cư trú địa phương về tình hình nhân khẩu chuyển đến dự án sinh sống.

Còn lãnh đạo của phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cho hay, các hộ dân đều chưa được phép chuyển vào dự án để ở hoặc cho thuê vì chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Vị này nói thêm: "Với chức năng quản lý địa bàn, chúng tôi nắm thông tin lượng người thường xuyên cư trú trên phần dự án nằm trên địa bàn phường chứ toàn dự án thì mình không có chức năng đó. Cũng may ở đây chưa xảy ra chuyện gì chứ lỡ có hộ nào tông xe trong này cũng không biết kêu ai, xử thế nào".

Ông Tô Văn Hùng - giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Đà Nẵng trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ đã cho biết, mọi hoạt động tại dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước đang tạm thời bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra của các cơ quan trung ương.

Ông Hùng nói rõ: "Theo chúng tôi nắm được, để hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án trên và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà có được sổ đỏ thì chủ đầu tư phải tiếp tục trải qua nhiều thủ tục. Trong đó có việc phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm