HoREA và doanh nghiệp bất động sản “cầu cứu”, mong được giãn nợ

| 8-02-2023, 15:55 | Thị trường 24h

HoREA kiến nghị NHNN cho phép doanh nghiệp bất động sản được tái cơ cấu khoản nợ vay tín dụng đến hạn, giữ nguyên nhóm nợ và được vay vốn tín dụng mới nếu có tài sản bảo đảm để vượt qua thời điểm khó khăn “có tính sống, còn” trong năm 2023. Đồng thời hỗ trợ người mua nhà được vay vốn tín dụng, để hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi, phát triển theo hướng an toàn, ổn định và bền vững, đồng thời có lợi cho sự phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững của cả hệ thống tín dụng.

HoREA và doanh nghiệp bất động sản “cầu cứu”, mong được giãn nợ

Doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong năm 2023.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đánh giá, năm 2022 là năm khó khăn, khắc nghiệt nhất và năm 2023 là năm “sống - còn” đối với các doanh nghiệp bất động sản. Chính vì vậy, cần có các giải pháp đồng bộ về thể chế pháp luật, thủ tục hành chính, thị trường vốn. Và trước hết là giải pháp về tín dụng. Hiện nay, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Theo Tổng Cục Thống kê, số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong năm 2022 gần 1.200 doanh nghiệp tăng 38,7% so với năm 2021. Trong khi đó, bất động sản là một trong “21 ngành kinh tế cấp 1” quan trọng nhất của của nước ta (với tổng số 1.571 ngành kinh tế từ cấp 1 đến cấp 5). Thị trường bất động sản gặp khó khăn sẽ tác động bất lợi dây chuyền lan sang nhiều lĩnh vực kinh tế và cả vấn đề đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho người yếu thế trong xã hội.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải quyết liệt tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, thay đổi phương án kinh doanh, phải dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công dự án, dừng IPO. Các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, chuyển nhượng bớt dự án nhưng vẫn không tìm được nhà đầu tư. Nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân lực, thậm chí có đơn vị giảm đến 50% số lao động, giảm lương từ 30-50%, lương tháng lương 13 cũng không có, không có thưởng Tết Quý Mão…

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tuy có tổng tài sản giá trị lớn và đã thực hiện nhiều biện pháp giảm giá, tăng chiết khấu đến 45-50% nhưng vẫn rất khó bán được hàng vì hầu như không có người mua. Do đó, doanh nghiệp thiếu tiền mặt, âm dòng tiền, bị thiếu thanh khoản nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng “chết trên đống tài sản”.

HoREA dự báo, năm 2023 là năm “sống - còn” đối với các doanh nghiệp bất động sản nếu không được hỗ trợ giải quyết “nút thắt” về dòng tiền để đảm bảo tính thanh khoản. Trước hết là các doanh nghiệp bất động sản mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng để vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn.

Hiện nay, bên cạnh khó khăn lớn nhất là “vướng mắc pháp lý” chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản thì khó khăn tiếp theo là vấn đề trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạnvà các khoản vay tín dụng đến hạn kéo theo rủi ro chuyển thành “nợ xấu” hoặc “nhảy nhóm nợ xấu hơn”.

Điển hình như doanh nghiệp có các khoản vay tín dụng sắp đáo hạn nhưng nếu không được gia hạn thì bị xếp vào nhóm nợ “xấu”. Doanh nghiệp có các khoản vay tín dụng quá hạn có thể bị “nhảy nhóm” sang nhóm nợ xấu hơn.

Cũng theo HoREA, doanh nghiệp dính nợ “xấu” thì dù có dự án khả thi, có tài sản bảo đảm vẫn không tiếp cận được các khoản vay tín dụng mới nếu NHNN không cho phép “nới" một chút điều kiện vay vốn tín dụng.

Các dự án lớn gặp khó vì nguồn tín dụng cạn kiệt.


Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, một số quy định về tín dụng cần được xem xét sửa đổi để phù hợp với yêu cầu của tình hình thực tiễn hiện nay. Điển hình như việc nhiều ngân hàng thương mại yêu cầu doanh nghiệp bất động sản phải có Giấy phép xây dựng để được vay vốn tín dụng, trong khi đó, đây chỉ là “giấy phép con”. Điều này gây khó cho doanh nghiệp bất động sản và không nằm trong điều kiện để được vay vốn tín dụng.

HoREA đề nghị NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng không yêu cầu doanh nghiệp bất động sản phải có Giấy phép xây dựng thì mới được vay vốn tín dụng.

HoREA đề nghị NHNN xem xét áp dụng tương tự các giải pháp rất thiết thực và hiệu quả của Thông tư 14/2021/TT-NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để áp dụng cho các doanh nghiệp bất động sản năm 2023.

HoREA cũng kiến nghị NHNN xem xét ban hành Thông tư mới tương tự Thông tư 14/2021/TT-NHNN cho phép doanh nghiệp bất động sản được tái cơ cấu khoản nợ vay tín dụng đến hạn trong thời hạn từ 12-24 tháng, giữ nguyên nhóm nợ và được vay vốn tín dụng mới có tài sản bảo đảm.

Cũng trong buổi Hội nghị trực tuyến về Công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản do Ngân hàng Nhà nước chủ trì sáng 8/2, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, đơn vị này hi vọng NHNN xem xét cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong 24 – 36 tháng.

Đại diện Hưng Thịnh Land (Tập đoàn Hưng Thịnh) cũng chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ về chính sách thì chuyện “nhảy nợ” là điều có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Đơn vị này đề nghị NHNN cho phép cơ cấu giãn nợ để tránh trường hợp nhảy nợ. Ngoài ra, việc nới “room” tín dụng cũng là điều cần thiết để các doanh nghiệp có vốn kinh doanh, qua đó gia tăng niềm tin cho các trái chủ để họ tiếp tục đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.


Đại Việt
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm