Bình Dương: Nhiều vi phạm về phí bảo trì tại dự án nhà ở xã hội Becamex

| 26-08-2022, 08:44 | Thị trường 24h

Theo Kết luận thanh tra số 71/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội Becamex - Khu 1 Định Hòa đã không mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì theo quy định tại khoản 1, Điều 36 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Chủ đầu tư bàn giao căn hộ nhưng chưa thu số tiền phí bảo trì trên 488 triệu đồng từ người mua nhà.

Chủ đầu tư không nộp kinh phí trên cho Ban Quản trị, vi phạm khoản 2, Điều 36 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Sau khi làm việc với đoàn thanh tra, chủ đầu tư đã chuyển trên 509 triệu đồng (tiền gốc và lãi) cho Ban Quản trị. Chủ đầu tư cam kết sẽ làm việc với Ban Quản trị để chuyển đầy đủ phần tiền lãi kinh phí bảo trì phát sinh theo đúng quy định.

Bình Dương: Nhiều vi phạm về phí bảo trì tại dự án nhà ở xã hội Becamex

Nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư tại dự án Nhà ở xã hội Becamex - Khu 1 Định Hòa, TP Thủ Dầu Một.


Chủ đầu tư chậm bàn giao cho Ban Quản trị phần kinh phí bảo trì chủ đầu tư phải nộp cho các căn hộ chủ đầu tư đã bàn giao là chưa thu kinh phí báo trì vi phạm khoản 1, Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014.

Đối với các hợp đồng mua bán sau ngày 2/4/2016, nội dung trong hợp đồng không ghi danh mục phần sở hữu chung theo quy định của Luật Nhà ở và phần sở hữu chung của nhà chung cư phải được sử dụng đúng mục đích, đúng công năng thiết kế được phê duyệt theo quy định, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

“Những vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư - Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP” - kết luận nêu rõ.

Bên cạnh đó, Ban Quản trị đã không thông qua hội nghị nhà chung cư về kế hoạch bảo trì tại các hội nghị kế tiếp sau hội nghị lần đầu theo quy định tại Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của Ban Quản trị nhà chung cư được xây dựng không có các nội dung theo quy định. “Những vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc Ban Quản trị nhà chung cư”.

Việc lập, bàn giao và quản lý kinh phí bảo trì khi chủ đầu tư và Ban Quản trị không làm thủ tục quyết toán số liệu kinh phí và không có tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định. Ban Quản trị đã sử dụng kinh phí bảo trì để nộp phạt vi phạm phòng cháy, chữa cháy với số tiền 14 triệu đồng, điều này cũng không đúng quy định.

Ban Quản trị không có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì theo quy định tại Nghị định số 99/2015 của Chính phủ. 

Đáng chú ý, chủ đầu tư đã bàn giao và đưa vào sử dụng 12 block nhà chung cư thuộc Khu 1 - Định Hòa khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu đối với công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư.

Dựa vào những sai phạm kể trên, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát và xử lý các vi phạm của Ban Quản trị nhà chung cư trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì tại dự án nêu trên; kiểm tra, rà soát và xử lý các vi phạm của chủ đầu tư đối với hành vi đưa bộ phận công trình, hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Đồng thời, Chỉ đạo UBND TP Thủ Dầu Một kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân để xảy ra vi phạm và rà soát việc công nhận Ban Quản trị cụm nhà chung cư tại dự án Nhà ở xã hội Becamex.

Đối với chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu xác định lại toàn bộ phần kinh phí bảo trì đối với dự án Khu 1 - Định Hòa, chuyển toàn bộ số tiền gốc và lãi kinh phí bảo trì theo quy định, tiến hành chuyển giao cho Ban Quản trị nhà chung cư và thông báo đến Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương theo đúng quy định của pháp luật. 

Thực hiện thủ tục quyết toán kinh phí bảo trì với Ban Quản trị làm cơ sở bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định; chủ đầu tư phải tổ chức nghiệm thu bộ phận công trình, hạng mục công trình đã đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Nghiêm túc chấp hành pháp luật, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các bộ phận, phòng, ban chuyên môn và các cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Thực hiện thủ tục quyết toán kinh phí bảo trì với chủ đầu tư làm cơ sở bàn giao theo đúng quy định; rà soát, điều chỉnh quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính của Ban Quản trị nhà chung cư theo quy định và trình hội nghị nhà chung cư xem xét, chấp thuận...


PV
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm