Những điều cần biết để đầu tư xây nhà xưởng cho thuê hiệu quả, sinh lời cao

| 12-07-2022, 10:05 | Thị trường 24h

Trong thời gian gần đây, xây nhà xưởng cho thuê hoặc bán lại đang là một hình thức đầu tư bất động sản nhiều tiềm năng trong những năm gần đây. Vì hiện nay nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm thuê nhà xưởng, nhà kho để tiết kiệm chi phí. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về xu hướng và một số kinh nghiệm đầu tư nhà xưởng cho thuê để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này nhé!

Xu hướng đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê hoặc bán lại

Các dự án đầu tư, kinh doanh nhà xưởng cho thuê hoặc bán lại đang ngày càng tăng lên, nhất là các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…  bởi quy mô của các nhà xưởng thích hợp với nhiều doanh nghiệp sản xuất và đem lại hoạt động hiệu quả.

Việc xây dựng nhà xưởng trên phần đất thuê còn được mở rộng, thiết kế theo hướng thương mại giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận gần hơn. 

Cụ thể đối với các doanh nghiệp không có khả năng mở rộng quy mô hoạt động sản xuất do hạn chế quỹ đất xây dựng, hoặc các đơn vị cần mặt bằng để phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian ngắn, thì phương án xây dựng nhà xưởng trên đất thuê không chỉ là giải pháp hiệu quả, mà còn giải quyết được bài toán về chi phí đầu tư hạ tầng.

Ưu điểm của đầu tư nhà xưởng cho thuê:

  • Giá thuê đất công nghiệp trong thời gian gần đây đang tăng cao.
  • Lợi nhuận của cho thuê văn phòng, nhà xưởng cao hơn những loại hình khác. 

Nhược điểm của xây dựng nhà xưởng cho thuê:

  • Tiềm năng nhưng cần có nguồn vốn dài hạn.
  • Thời gian thu hồì nguồn vốn rất chậm, phải mất từ 10 năm trở lên để thu hồi vốn.
  • Khó tìm được quỹ đất lớn.
  • Thủ tục pháp lý khó khăn và có thể không hỗ trợ các nhà đầu tư.
Những điều cần biết để đầu tư xây nhà xưởng cho thuê hiệu quả, sinh lời cao
Các dự án đầu tư, kinh doanh nhà xưởng cho thuê đang ngày càng tăng lên

Cách đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê

Có 3 cách để đầu tư nhà xưởng cho thuê:

  • Thuê đất rồi xây dựng và cho thuê: nghĩa là nhà đầu tư sẽ thuê đất rồi tiến hành xây dựng nhà xưởng, sau đó cho các doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng đó. Cách này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về xây dựng, để có thể tính toán sao cho nhà xưởng xây dựng tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, công trình sử dụng hiệu quả.
  • Thuê xưởng đã có sẵn và cho thuê lại: hình thức này cũng giống với đầu tư bất động sản cho thuê lại. Nghĩa là nhà đầu tư sẽ thuê nhà xưởng đã được các chủ đầu tư xây dựng trước, sau đó cho thuê lại với giá chênh lệch cao hơn để hưởng lợi hàng tháng. So với cách trên thì cách này lợi nhuận thấp hơn, nhưng đổi lại an toàn cao hơn với những người muốn đầu tư nhưng không có kinh nghiệm xây dựng.
  • Tự đầu tư xây dựng khu công nghiệp và cho thuê: nghĩa là nhà đầu tư sẽ trở thành chủ đầu tư của một dự án khu công nghiệp, không chỉ xây dựng nhà xưởng mà còn phải xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng để tạo thành một khu công nghiệp hoàn chỉnh. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ khả năng và tài chính để thực hiện cách này. Thông thường thì các nhà đầu tư sẽ chọn cách số 1 hoặc  cách số 2.
Thuê đất rồi xây dựng nhà xưởng và cho thuê lại là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư

Kinh nghiệm đầu tư xây nhà xưởng cho thuê

Xác định rõ đối tượng thuê nhà xưởng

Vì không phải nhà xưởng nào cũng có thể phù hợp với tất cả loại hình sản xuất nên nhà đầu tư cần nắm rõ đối tượng thuê để có thiết kế hợp lý, từ đó có thể đảm bảo sau khi hoàn thành có thể cho thuê được ngay. Đồng thời cũng phải xác định được giá cho thuê hợp lý và biết được cần có những giấy tờ pháp lý nào để hỗ trợ cho người thuê.

|| Xem thêm: Cách làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng

Đối với những nhà xưởng chỉ thuê để làm kho chứa hàng thì không cần nhiều diện tích, và cần được đảm bảo mức độ an toàn, an ninh. Còn đối với những xưởng sản xuất thì cần chú ý đến các tiện ích như văn phòng, điện và nước,…

Vị trí nhà xưởng thuận lợi

Các nhà xưởng cho thuê không cần thiết phải là đất nền khu công nghiệp, gần các khu công nghiệp hay gần các doanh nghiệp, mà điều quan trọng là sự thuận lợi cho việc di chuyển, bốc xếp hàng hóa,… Do vậy, những nhà xưởng gần đường lớn, đường đẹp, rộng, thuận tiện thì thường dễ cho thuê hơn.

Nên chọn vị trí ở khu vực xa dân cư để tránh ảnh hưởng đến những hộ gia đình xung quanh. Đồng thời nhà đầu tư cũng nên xác định vị trí xây xưởng cho thuê thích hợp với từng đối tượng để lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp.

Đảm bảo diện tích kho, nhà xưởng

Mỗi doanh nghiệp thuê nhà xưởng đều có yêu cầu về diện tích kho xưởng khác nhau, do vậy nhà đầu tư cần quan tâm đến việc đảm bảo diện tích kho, nhà xưởng. Ngoài ra, còn có các hình thức cho thuê khác như thuê theo mét vuông, thuê theo khối lượng,… Do đo, nhà đầu tư nên xác định hình thức cho thuê ngay từ ban đầu để xây dựng diện tích phù hợp. 

Cùng với đó, việc sắp xếp các khu vực trong nhà xưởng cũng rất quan trọng. Mỗi khu vực nên có một diện tích nhất định, nhưng đều phải đảm bảo được tổng thể diện tích sử dụng của nhà xưởng và phải đáp ứng được nhu cầu của người thuê.

Nhà đầu tư cần đảm bảo diện tích kho, nhà xưởng đáp ứng nhu cầu của người thuê

Chọn cách đầu tư phù hợp

Nếu không có chuyên môn hoặc khả năng tài chính đủ mạnh để có thể tự tạo cho mình một khu công nghiệp riêng, thì nhà đầu tư nên chọn cách mua đất khu công nghiệp có sẵn rồi xây nhà xưởng cho thuê. Cách này giúp cho nhà đầu tư tận dụng được các tiện ích có sẵn trong khu công nghiệp như: điện, nước, đường xá, khu xử lý rác thải, cảnh quan môi trường,… Ngoài ra, giá thuê đất làm nhà xưởng tại các khu công nghiệp hiện nay nhìn chung là khá mềm.

Đồng thời, đa số các khu công nghiệp hiện nay đều có nhiều tiện ích ngoại khu nhằm đảm bảo cho nhu cầu di chuyển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và cả nhu cầu sinh sống, sinh hoạt hàng ngày của những người sống trong khu công nghiệp. 

Mặt khác, mua đất khu công nghiệp để xây dựng nhà xưởng cho thuê, nhà đầu tư không cần phải lo đến việc xin giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư hoặc các thủ tục pháp lý khác vì đã có chủ đầu tư giải quyết và hỗ trợ.

Thời gian thuê nhà xưởng

Cho thuê nhà xưởng cũng là một hình thức đầu tư dự án bất động sản, nên việc tìm được người thuê lâu dài sẽ có lợi hơn so với những người thuê ngắn hạn. Thông thường thuê nhà xưởng làm kho sẽ có thời gian thuê ngắn hơn so với việc thuê nhà xưởng để sản xuất, bởi vì việc vận chuyển máy móc thường tốn kém nhiều chi phí và dễ gây hư hại.

Ngoài ra, việc thuê nhà xưởng lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến giá thuê, vì vậy để thu hút được khách thuê, nhà đầu tư cũng nên có thêm điều kiện rõ ràng về thời gian thuê. Hãy ưu tiên những khách hàng có nhu cầu thuê nhà xưởng trong thời gian dài và thời gian thuê cần được ghi rõ trong hợp đồng để tránh khách hàng đổi ý.

🏘 Tham khảo nhà xưởng và nhà ở đang cho thuê tại Thông tin dự án


CẦN SANG NHƯỢNG GẤP NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN 25 triệu/tháng4 phút trước Quận Tân Bình

NHÀ CHO THUÊ NGUYÊN CĂN (CHÍNH CHỦ- KO MÔI GIỚI) 7 triệu/tháng5 phút trước Quận 11

Một số yếu tố tác động đến việc đầu tư xây dựng nhà xưởng

Một trong những vấn đề cần được quan tâm khi đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê là đơn giá. Những yếu tố tác động đến đơn giá xây nhà xưởng cho thuê gồm: 

Công năng của nhà xưởng

Công năng quyết định đến các phương án thi công, kết cấu và vật liệu thi công như kết cấu sắt thép, giải pháp nền, vật liệu chống nóng, giải pháp bao che cùng các hạng mục phụ trợ đi kèm,… Chẳng hạn như nhà xưởng chỉ để chứa đựng hàng hóa thì không cần yêu cầu quá cao, nếu chứa máy móc và những tài sản có giá trị cao thì cần làm nền nhà cao, có thêm cầu trụ để nâng hạ.

Công năng nhà xưởng quyết định đến phương án, kết cấu và vật liệu thi công

Địa điểm xây dựng nhà xưởng

Nếu vị trí nhà xưởng ở khu vục có địa chất tốt thì sẽ giảm được chi phí làm nền móng, nếu nằm ở khu vực nền đất bùn, không chắc chắn thì phải thêm chi phí gia cố móng.

Ngoài ra, nếu nhà xưởng nằm ở vị trí thuận tiện để vận chuyển các vật liệu thi công, điện, nước đầy đủ thì cũng sẽ giảm được chi phí xây dựng.

Yêu cầu về tiến độ thi công nhà xưởng

Thông thường việc xây dựng nhà xưởng diễn ra khá nhanh từ 3-6 tháng. Khi tiến độ thi công được đẩy mạnh thì cần nỗ lực cao từ nhà thầu, nhân lực và máy móc sẽ khiến đơn giá cao hơn.

Nhà thầu thi công xây dựng nhà xưởng

Mỗi nhà thầu đều có đơn giá khác nhau tùy vào năng lực và thế mạnh của mình. Do đó, đơn giá xây dựng nhà xưởng cho thuê còn tùy theo các nhà thầu thi công.

Trên đây là một số điều cần biết về việc xây nhà xưởng cho thuê mà những người đang cho thuê hoặc đang có ý định kinh doanh hình thức này nên tìm hiểu và áp dụng để đảm bảo đầu tư an toàn và sinh lời cao. Đừng quên xem thêm nhiều thông tin kinh nghiệm đầu tư khác trên Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm