Nên thuê nhà hay mua nhà trả góp để ở? Đâu là sự lựa chọn lý tưởng cho người trẻ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-06-2022, 18:52 | Thị trường 24h

Sở hữu một căn nhà riêng để an cư lạc nghiệp luôn là mơ ước và là mục tiêu phấn đấu của mọi người. Đặc biệt với giới trẻ, do thời gian đi làm chưa được nhiều nên việc thuê nhà để tích lũy đủ tiền rồi mới mua, hay mua nhà trả góp là một vấn đề không dễ lựa chọn. Và khi đã bước chân vào đời làm việc và lập gia đình, hẳn ai cũng sẽ phấn đầu để có một căn nhà ổn định, nhưng với mức thu nhập trung bình của vợ chồng thì sẽ rất nhiều người phải đau đầu suy nghĩ xem “Nên thuê nhà hay mua nhà trả góp”.

Để giúp bạn giải được bài toán nên thuê nhà hay mua nhà, Thông tin dự án sẽ giúp bạn tìm hiểu và phân tích để bạn có thế dễ dàng hơn cho việc lựa chọn.

Nên thuê nhà hay mua nhà trả góp để ở? Đâu là sự lựa chọn lý tưởng cho người trẻ
Bạn muốn thuê hay mua nhà?

Nếu bạn là người thuê nhà

Với nhu cầu thuê nhà ở thời đại hiện nay ngày càng lớn, các hình thức cho thuê nhà ở phổ biến như: Thuê căn hộ chung cư, căn hộ tập thể hay thuê một ngôi nhà thì hình thức này cũng có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Ưu điểm

  • Ưu điểm nổi bật nhất mà ai cũng có thể thấy rõ của việc thuê nhà đó là tiết kiệm kinh tế vì không phải ai cũng có thể tích lũy được ngay một số tiền lớn để mua nhà. Ngay thời điểm đó đi thuê là giải pháp tốt nhất, bạn và gia đình sẽ tích lũy dần để tính tới chuyện sở hữu hoàn toàn một ngôi nhà riêng. Hay thậm chí là không cần thiết bởi tiền mua nhà cũng đủ để thuê nhà tới 20 – 30 năm.
  • Mặt khác, thuê nhà thì linh hoạt hơn trong việc di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Khi có nhu cầu cần thiết khác, bạn có thể di chuyển chỗ ở sang những khu vực khác để thuận lợi cho việc sinh hoạt, đi làm, nghỉ ngơi,…
  • Về nội thất trong gia đình, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí để sắm sửa nội thất, vì rất nhiều nhà cho thuê hiện nay đều đã có nội thất cơ bản.
  • Bạn cũng không cần phải lo lắng khi thị trường nhà đất có xu hướng giảm giá, trong khi vừa mới mua nhà với mức giá cao làm tổn thất một số tiền khá lớn. 
Thuê nhà nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi

|| Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Nên mua nhà hay chung cư khi có trong tay 2 – 3 tỷ?
2. Ở TPHCM nên thuê nhà khu vực nào?
3. Kinh nghiệm mua nhà đất đáng chú ý nhất

Nhược điểm

Người đi thuê nhà sẽ còn phải đối mặt với những điều khó khăn:   

  • Các gia đình sẽ phải trả khoản tiền thuê nhà cùng nhiều khoản chi phí khác như: tăng cường an ninh, đồ gia dụng,… Theo như trong hợp đồng các năm sau tiền thuê nhà có thể sẽ cao hơn so với năm trước.
  • Tuy kết cấu căn nhà mà bạn thuê là cố định, có thể bạn không cần quan tâm mà chỉ việc sử dụng. Nhưng do là nhà đi thuê nếu có ý định sửa chữa, thay đổi theo ý muốn của bản thân hay gia đình cần phải hỏi ý kiến chủ nhà. Thường họ sẽ không cho phép, khi đó, bạn cùng các thành viên trong gia đình có thể phải sử dụng cơ sở vật chất một cách miễn cưỡng, không hài lòng. Thậm chí là sống trong trạng thái không đảm bảo về an toàn.
  • Chủ nhà cũng có thể thu tiền thuê nhà tăng theo giá thị trường nếu họ muốn mà người thuê nhà sẽ ở thế bị động và thường trực sự lo lắng.
  • Vì là người đi thuê nên bạn cùng gia đình có thể phải thực hiện theo những quy định riêng của chủ nhà như: không được nuôi chó mèo, không được can thiệp gì làm thay đổi nguyên trạng của căn phòng, không được bật nhạc to,… Thêm nữa, việc chuyển đổi mục đích của mình từ thuê ở sang cho thuê lại hay làm văn phòng là điều không thể tự ý làm. 

Nếu bạn là người đi mua nhà

Theo quan niệm của người Việt Nam thì việc xây nhà dựng cửa là việc trọng đại trong cuộc đời mỗi người. Và việc mua nhà cũng tương tự, đây là thành phần quan trọng quyết định cuộc sống của gia đình bạn sau này.

Nhưng thực tế để sở hữu được một ngôi nhà cho riêng mình cũng không hề đơn giản. Giá đất nền thì ngày càng đắt đỏ, chưa kể đến phí xây dựng ngôi nhà hoàn thiện. Và không phải ai cũng có đủ tài chính để cho thể làm được điều này.

Theo đó, hầu hết để có đủ số tiền mua nhà; họ thường vay ngân hàng, mua nhà trả góp và cân đo đong đếm lãi suất, thời hạn vay,… mọi thứ đều cần phải xem xét kỹ lưỡng để không bị áp lực về khoản nợ. 

Tuy nhiên, để có thể sở hữu ngôi nhà thì bạn phải thanh toán đầy đủ toàn bộ khoản nợ từ mua nhà. Và khi bạn cần bán vội, chắc chắn bạn phải chấp nhận giá trị của căn nhà sẽ bị giảm đi khoảng  10 – 20%.

Đối với trường hợp người mua chỉ có nhu cầu mua mảnh đất thì giá trị của ngôi nhà sẽ không còn nhiều. Nếu mua bán đất không thì chủ sở hữu mới có thể  thiết kế xây dựng ngôi nhà theo mong muốn của mình. 

Đồng thời, việc mua nhà bằng cách vay ngân hàng còn khiến bạn và gia đình mình đối mặt với rất nhiều chi phí khác. Bao gồm các chi phí lãi vay, chi phí bảo trì – sửa chữa, bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm tài sản cho ngôi nhà, … 

🏡 Xem thêm nhà đẹp giá rẻ đang được rao bán tại Hà Nội


Bán nhà Nguyễn Ngọc Vũ 4 tầng ô tô đỗ KD 7,7 tỷ 7,7 tỷ1 giờ trước Quận Cầu Giấy

Hoàng Mai 47m2 4T Mt 3.6m 2 mặt ngõ nhỉnh xíu 3tỷ 3,25 tỷ2 giờ trước Quận Hoàng Mai

Ưu điểm

  • Vì bạn đã là chủ sở hữu của ngôi nhà nên có thể dễ dàng sử dụng để vay thế chấp; cũng như có nguồn vốn sở hữu chính là ngôi nhà đó.
  • Tự làm chủ chính ngôi nhà của mình; tự do thiết kế ngôi nhà theo phong cách, sở thích của bản thân và gia đình.
  • Xây dựng được mối quan hệ hàng xóm xung quanh khu mình sống và có được cuộc sống ổn định hơn trong khu dân cư.
  • Vì bạn đã có hộ khẩu cố định sẽ tạo điều kiện cho bạn khi có nhu cầu vay vốn từ phía ngân hàng.
Căn nhà riêng của bạn như mong muốn

Nhược điểm

Chung quy lại, những khó khăn mà bạn cần lưu ý khi quyết định mua nhà để ở đó là:

  • Bạn phải tích lũy được một số tiền lớn để mua nhà.
  • Sự biến động của bất động sản, bạn cần phải hiểu rõ và lường trước cho việc đó. 
  • Bạn phải chi trả các khoản thuế phí liên quan và sẽ luôn tăng theo thời gian và không có khái niệm giảm.
  • Chi phí sửa chữa ngôi nhà sẽ thay đổi, không được xác định. 
  • Sẽ gặp khó khăn trong việc di dời nơi ở để thuận tiện với công việc cho mọi người.

Vậy nên thuê nhà hay mua nhà?

Như vậy lựa chọn nên thuê hay mua nhà đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nên không thể trả lời chính xác được. Theo đó, tùy theo nhu cầu và mong muốn; khả năng về tài chính và dự định trong tương lai của mỗi người. 

Tất nhiên trước đó bạn nên có sự so sánh đối chiếu chi phí cơ hội khi lựa chọn mua nhà là gì và thuê nhà như thế nào với chính tình trạng của bạn và gia đình mình. Cuối cùng bạn sẽ có được sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Xã hội ngày càng đã thay đổi, vì thế quan niệm và tư duy của mỗi người cũng đều thay đổi phù hợp với thời thế. Bạn không nhất thiết phải mua nhà cho bằng được, rồi sau đó luôn sống trong gánh nặng khi phải trả nợ mà có thể đi thuê nhà, nhưng vẫn đảm bảo một cuộc sống đầy đủ, tiện nghi và thoải mái tinh thần.

Lời khuyên cho những ai còn phân vân nên thuê nhà hay mua nhà; thì đó là bạn có thể mua nhà nếu có trong tay 50% giá trị của căn nhà mà mình muốn mua.

Kinh nghiệm khi vay vốn đó là bạn chỉ nên vay tối đa khoảng 50% giá trị căn nhà của ngân hàng. Chính vì thế, phải tìm hiểu và xem xét thật kỹ về việc vay vốn, mức lãi suất, lựa chọn thời hạn vay dài để có thể giảm bớt gánh nặng số tiền phải trả hàng tháng. Từ đó, việc phải trả các khoản nợ cho ngân hàng sẽ được giảm bớt.Trên đây là bài viết về nội dung chia sẻ nên thuê nhà hay mua nhà trả góp. Mong rằng bài viết của Thông tin dự án – đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy cập nhật nhiều nội dung chọn lọc khác tại Thông tin dự án https://nha.chotot.com nhé, chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm