Đại biểu lo đại lý bán xe máy hai giá thất thu thuế, Bộ trưởng nói khó thanh tra

| 8-06-2022, 14:50 | Thị trường 24h

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang), hiện nay các đại lý ủy nhiệm của các hãng xe máy được quyết định giá bán. Nhưng khi xuất hóa đơn thì theo giá niêm yết công ty. Việc này đã diễn ra nhiều năm. Theo Bộ trưởng việc này có gây thất thu thuế hay không? Bộ trưởng có thể chia sẻ giải pháp để giải quyết tình trạng này?

Liên quan đến việc bán xe “hai giá”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện nay cơ quan thuế theo quy định được thanh tra đối với các đại lý bán xe máy. Tuy nhiên Bộ trưởng thừa nhận việc này rất khó và lâu nay chưa “siết” chặt được việc này.

Đại biểu lo đại lý bán xe máy hai giá thất thu thuế, Bộ trưởng nói khó thanh tra

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.


“Các đại lý chủ yếu bán xe máy lẻ cho người dân. Người dân lấy hóa đơn theo giá bán ấy. Khi cơ quan kiểm soát xong đến hỏi người dân thì họ trả lời cũng không có cơ sở. Việc này phải điều tra, thu thập chứng chứ, đấu tranh mới tính được”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, sắp tới sẽ đặc biệt quan tâm đối với đại lý xe máy trong việc bán giá khác, ghi hóa đơn giá khác. Đồng thời khẳng định có bằng chứng phát hiện là tội trốn thuế.

Nhiều đại lý xe máy bán xe "hai giá". (Ảnh minh họa)


Trước đó, tại cuộc  họp báo chuyên đề về nội dung "Kết quả bước đầu và những vấn đề cần giải quyết khi triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc" mới đây, ông Giang Văn Hiển, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế), cho biết nếu cơ quan thuế phát hiện các đại lý xe máy có hành vi kê khai giá thấp hơn giá bán, thì đây là hành vi trốn thuế và cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo ông Hiển, hiện nay, cơ quan thuế đang bị một cái vướng là chưa có chức năng điều tra nên thông thường, cơ quan thuế tính thuế dựa trên hóa đơn kê khai của doanh nghiệp với cơ quan thuế. Trên cơ sở dữ liệu cơ quan thuế, các hóa đơn được kê khai đầy đủ và được tính thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hiển cho hay, ngành thuế luôn khuyến khích người dân và người mua hàng thông báo hành vi vi phạm về hóa đơn, thuế cho cơ quan thuế, từ đó, cơ quan thuế có cơ sở để rà soát, kiểm tra và xử lý. Nếu không có bằng chứng xác định vi phạm, cơ quan thuế không thể xử lý được.


Nguyễn Thị Cẩm Thúy
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm