Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

| 5-06-2022, 20:44 | Thị trường 24h

Xây nhà cấp 4 có cần phải xin phép không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm trước khi tiến hành xây dựng nhà. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về những kiến thức liên quan đến giấy phép xây dựng nhà cấp 4 trong bài viết này nhé.

Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?
Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy Phép Xây Dựng (GPXD) là loại giấy tờ theo mẫu quy định của cơ quan nhà nước nhằm cho phép người đăng kí được phép xây dựng công trình, nhà ở, … công trình xây dựng cần phải thực hiện xây dựng đúng trong phạm vi diện tích được cấp phép. Nếu vượt quá phạm vi cho phép sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Giấy phép xây dựng là gì?

|| Xem thêm bài viết liên quan:
1. Thủ tục xin giấy phép xây dựng và những điều cần biết
2. Quyền sử dụng đất là gì? Thủ tục cấp quyền này ra sao?
3. Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay mới nhất cần biết

Có cần xin giấy phép xây dựng cấp 4 không?

Việc xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy xây nhà cấp 4 có phải xin phép không? Theo quy định của Luật Xây dựng hiện hành về giấy phép xây dựng nhà đất cấp 4 có những trường hợp đặc biệt như sau:

Trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Căn cứ Khoản 30, Điều 1 của Bộ Luật Xây dựng sửa đổi 2020, xây dựng nhà cấp 4 các trường hợp dưới đây phải có giấy phép xây dựng nhà cấp 4 trước khi xây dựng:

  • Nhà cấp 4 ở khu vực nông thôn thuộc khu vực có quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền của nhà nước.
  • Nhà cấp 4 khu vực nông thôn được xây dựng nằm trong khu bảo tồn, di tích lịch sử – văn hóa.
  • Nhà cấp 4 tại khu vực đô thị, trừ trường hợp nhà cấp 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy hoạch của nhà nước đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước thẩm quyền.

Trường hợp không cần phải xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

  • Nhà cấp 4 thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng như ở miền núi, hải đảo.
  • Nhà cấp 4 thuộc khu vực không có quy hoạch hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhà cấp 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Xây nhà cấp 4 không có giấy phép xây dựng có bị phạt không?

Xây nhà cấp 4 có cần xin phép? Tổ chức thi công xây nhà cấp 4 không có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt hành chính được quy định tại Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

  • Tại nông thôn: xây dựng nhà cấp 4 trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa mà không có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt với số tiền có thể từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
  • Tại khu đô thị: xây dựng nhà cấp 4 mà không có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
  • Đối với những công trình xây dựng có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Điều kiện xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Nhà cấp 4 cần đáp ứng các điều kiện cấp phép xây dựng

Chú ý khi mua bán bất động sản, để xin được giấy phép xây nhà cấp 4, đất xây dựng của bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đất thuộc khu quy hoạch xây dựng của nhà nước, nhưng vẫn chưa có quyết định thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Phù hợp với quy mô công trình của từng khu vực do UBND cấp tỉnh quy định và thời hạn tồn tại của dự án.
  • Khi hết thời hạn trên giấy phép, theo quy định chủ đầu tư có thể tự phá dỡ hoặc làm thủ tục gia hạn tiếp theo.
  • Đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng liền kề và môi trường.
  • Nhà ở cấp 4 cần có bản thiết kế nhà ở riêng lẻ theo đúng quy định.
  • Bộ hồ sơ phải hợp lệ theo quy định.

|| Xem thêm các khu đất đang được mua bán tại Thông tin dự án


Đất sổ hồng 49.40m2 (4×12.38).BHH A. Q Bình Tân 3,39 tỷ11 phút trước Quận Bình Tân

Cần bán lại 2lô liền kề mặt tiền Đg 20 Gigamall 2,3 tỷ16 phút trước Thành phố Thủ Đức

Hồ sơ chuẩn bị và thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở mới nhất

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng

  • Đơn mẫu cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 theo quy định.
  • Bản sao những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, mua bán nhà đất của tổ chức hay cá nhân.
  • Bộ bản vẽ thiết kế xây dựng.
  • Nếu có công trình xây dựng liền kề phải thì phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình liền kề hoặc đối với công trình xây dựng thêm tầng hầm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho công trình của mình và công trình liền kề, chủ đầu tư phải bổ sung thêm trong hồ sơ chứa bản chụp văn bản chính chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư.

Trình tự làm thủ tục xin giấy phép xây dựng

Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ của người nộp.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ, hoàn thiện và đáp ứng đúng theo quy định thì người có thẩm quyền của UBND sẽ tiến hành ghi cho người nộp giấy biên nhận (giấy hẹn). Nếu hồ sơ không đúng quy định hoặc chưa đầy đủ giấy tờ thì người nộp cần bổ sung đúng và đầy đủ theo sự hướng dẫn cụ thể của bộ phận tiếp nhận.

Hồ sơ cần bản vẽ xây dựng theo quy định

Bước 3: UBND quận, huyện sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, kiểm tra tính xác minh thực địa trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Trong quá trình thẩm định, nếu còn thiếu sót, không đúng quy định hay thực tế thì UBND phải thông báo bằng văn bản đến cho cá nhân, tổ chức. Để cá nhân, tổ chức có thể tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung đầy đủ hồ sơ.

Bước 4: Trong vòng 15 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND quận, huyện cần phải xem xét để tiến hành cấp giấy phép và trả kết quả lại cho người dân. 

Chi phí xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Phí xin giấy phép xây dựng nhà ở được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên kinh phí xây dựng nhà ở (không tính chi phí thiết bị). Cụ thể phí xin phép xây nhà cấp 4 nói riêng và phí xây dựng nhà ở nói chung được tính theo diện tích xây dựng, tối đa không quá 35.000 đồng/m2, được áp dụng theo nguyên tắc giảm dần theo cấp độ nhà và áp dụng đối với nhà ở nông thôn hoặc quy hoạch khu đô thị.

Lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 là 50.000 đ/ giấy phép. Ngoài ra, mức phí này được áp dụng cho chủ nhà có nhu cầu xin giấy phép xây dựng nhà trọ, nhà kho – xưởng và xin giấy phép xây dựng tạm thời.

Thông báo khởi công khi xây dựng nhà cấp 4

Theo quy định hiện hành trước 01/01/2021, trước khi khởi công xây dựng nhà cấp 4 chủ đầu tư phải thông báo cho UBND phường, xã chậm nhất là 07 ngày, đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng.

Từ ngày 01/01/2021 đến nay, quy định được bổ sung, sửa đổi tại Khoản 38, Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020. Chủ đầu tư phải thông báo trước 3 ngày đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước khi tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ.Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về quy định xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không? Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin về cho thuê, mua bán nhà đất thì hãy truy cập Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm