Hiểu đúng các quy định về đặt biển số nhà

| 18-05-2022, 10:28 | Thị trường 24h

Cùng với sự phát triển của xã hội, dân số gia tăng, nhà cửa cũng được xây dựng thêm rất nhiều, nhất là ở các thành phố lớn. Nhà cửa san sát lại thêm nhiều ngõ, hẻm, ngóc ngách thì việc đặt biển số nhà là vô cùng cần thiết và hữu ích. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý dân cư, cũng như giúp cho việc tìm kiếm địa chỉ trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về các quy định về biển số nhà.

Quy định cấp biển số nhà

Tất cả những căn nhà được cấp biển số nhà khi có giấy phép xây dựng, bao gồm:

  • Nhà để ở, các công trình có giấy phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật.
  • Ngôi nhà và tầng nhà, nhóm nhà, căn hộ và số cầu thang của chung cư.

Quy tắc đánh số nhà

Quy tắc đánh số nhà được quy định theo 03 loại nhà như sau:

Loại 1: Nhà mặt đường, nhà trong ngõ, ngách

Các căn nhà thuộc loại này sẽ tuân thủ quy tắc đánh số “bên trái là số lẻ, bên phải là số chẵn”, từ nhỏ đến lớn theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3, …n). Nghĩa là, dãy nhà bên trái sẽ gắn số lẻ có số cuối cùng là các số 1, 3, 5, 7, 9, còn dãy nhà bên phải gắn số chẵn với số cuối là 2, 4, 6, 8, 0. Về hướng, số nhà được đánh theo chiều từ Bắc xuống Nam, từ Đông qua Tây, từ Đông Bắc qua Tây Nam, từ Đông Nam qua Tây Bắc.

  • Đối với hẻm (ngõ) cụt chỉ có một đầu thông ra đường, phố thì đánh số nhà từ nhà đầu hẻm (ngõ) tiếp giáp với đường cho đến nhà ở cuối hẻm (ngõ).
  • Đối với hẻm (ngõ) thông ra hai phía đường thì đánh số nhà theo chiều từ đầu hẻm (ngõ) sát với đường mà hẻm (ngõ) đó mang tên đến cuối hẻm (ngõ).
  • Đối với hẻm phụ (ngách) chỉ thông ra một hẻm (ngõ) thì đánh số theo chiều từ nhà đầu hẻm phụ (ngách) sát với hẻm (ngõ) đến nhà ở cuối hẻm phụ (ngách).
Hiểu đúng các quy định về đặt biển số nhà
Đánh số nhà bắt đầu từ nhà đầu hẻm tiếp giáp với đường

Loại 2: Nhà chung cư, căn hộ

Quy định gắn biển số nhà của chung cư tương tự như với nhà mặt đường. Ngoài ra, có bổ sung thêm các quy tắc sau:

  • 02 chữ số hàng chục và hàng đơn vị là chỉ số căn hộ, 02 chữ số hàng nghìn và hàng trăm là để chỉ tầng có căn hộ đó. Ví dụ: căn hộ chung cư có số 1507. Nghĩa là căn hộ chung cư này ở tầng thứ 15 và căn hộ số 07.
  • Nếu nhà chung cư có 01 cầu thang ở giữa, có hành lang ở giữa hoặc không có hành lang thì đánh số nhà theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên bên trái khi bước lên tầng nhà đó.
  • Nếu có nhiều cầu thang thì chọn cầu thang liền kề với lối đi vào để bắt đầu đánh số.
  • Đánh số tầng nhà chung cư theo quy tắc từ tầng dưới lên trên, bắt đầu từ tầng 01 (không tính tầng hầm) theo dãy số tự nhiên từ nhỏ đến lớn (1, 2, 3, …n). Có thể đặt tầng trệt thay cho tầng 1 thì tầng tiếp theo sẽ là tầng 1, tầng 2, ….
  • Đối với tầng hầm thì theo chiều từ tầng hầm trên cùng xuống phía dưới, bắt đầu từ tầng hầm gần tầng 1 hoặc tầng trệt nhất theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3, …n), để phân biệt tầng nhà với tầng hầm thì thêm ký tự N hoặc H trước số tầng. Ví dụ tầng hầm N1, N2, N3, … hoặc H1, H2, H3, …
Quy định gắn biển số nhà của chung cư

Loại 3: Nhà trong nhóm nhà (Khu dân cư, cư xá, …)

Trong một khu vực có nhiều nhà tạo thành các nhóm nhà mà lối đi giữa các nhóm này không được đặt tên (đường, phố, ngõ, ngách) thì cần đánh tên nhóm nhà như sau:

  • Tên nhóm nhà được đánh bằng chữ cái in hoa theo thứ tự tiếng Việt từ A, B, C, … theo nguyên tắc sắp xếp nhà trong khu vực đó.
  • Nếu khu nhà có một biển số nhà thì nhóm nhà được đánh tên bắt đầu từ nhà nằm gần lối đi vào đến phía cuối khu nhà.
  • Nếu nhóm nhà nằm 02 bên trục đường giao thông nội bộ thì đánh tên theo quy tắc nhóm nhà bên trái là A, C, Đ, G, I, … và nhóm bên phải là B, D, E, H, K, …

Dựa trên tên nhóm nhà, tên nhà trong nhóm nhà sẽ được ghép bởi tên nhóm nhà và số thứ tự của ngôi nhà được đánh theo dãy số tự nhiên 1, 2, 3, …n theo nguyên tắc sắp xếp của những ngôi nhà đó.

Đánh số nhà cho khu dân cư

Lưu ý: việc đánh số nhà ở những nơi có mật độ nhà ở cao như Hà Nội, TP.HCM thì có thêm quy định biển số nhà trong hẻm. 

  • Tại TP.HCM, số nhà trong hẻm chính gồm số của hẻm chính và số thứ tự của căn nhà đó. Số thứ tự căn nhà được đánh từ nhỏ đến lớn của dãy số tự nhiên theo quy tắc “bên trái là số lẻ, bên phải là số chẵn” và theo chiều đánh số như loại 1. Giữa số hẻm và số nhà được ngăn cách nhau bằng dấu gạch nghiêng (hay còn gọi là xuyệt) (/). Quy tắc đặt biển số nhà này cũng áp dụng tương tự như đối với hẻm phụ.
  • Tại Hà Nội: áp dụng quy tắc trên theo thứ tự ngõ/ngách/hẻm.

Trên đây là những quy định về biển số nhà được Bộ Xây dựng ban hành. Tuy nhiên, tùy vào từng địa phương cụ thể sẽ có những quy tắc đặc thù về việc đặt biển số nhà khác nhau. Hãy xem thêm các quy định biển số nhà:

  • Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND quy định về quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND quy định về quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tục xin cấp biển số nhà

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm Đơn đề nghị cấp, đổi biển số nhà và bản sao các giấy tờ có liên quan như Chứng minh nhân dân (nếu là cá nhân) hoặc giấy đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Uỷ ban nhân dân huyện/quận/thị xã và nộp lệ phí về cấp, đổi biển số nhà.

Bước 3: Sau khi xác nhận thông tin, Phòng Quản lý đô thị giao quyết định, biển số nhà cho UBND. Sau đó, UBND sẽ cấp Giấy chứng nhận số nhà. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận tùy thuộc vào từng địa phương, thường không quá 04 ngày làm việc.

Lưu ý: Giấy chứng nhận số nhà được sử dụng khi cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân, hộ gia đình làm thủ tục liên quan đến địa chỉ và không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

Mức lệ phí cấp, đổi biển số nhà là:

  • Cấp mới: không quá 45.000 đồng/1 biển số nhà.
  • Cấp lại: không quá 30.000 đồng/1 biển số nhà.

Mua nhà đất đầy đủ giấy tờ, sổ đỏ chính chủ ngay trên Thông tin dự án:


Nhà 1 trệt 1 lầu hẻm lớn 1/ thông 2,699 tỷ15 phút trước Quận Tân Phú

Nhà bán nặt tiền đường Hồng lạc 14,3 tỷ18 phút trước Quận Tân Bình

Một số lưu ý về đặt biển số nhà

  • Mỗi căn nhà/căn hộ chỉ được gắn 01 biển số nhà.
  • Trường hợp thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới.
  • Trường hợp một căn nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, hẻm, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở phía cửa chính.
  • Nếu căn nhà có cửa chính ở tại góc 2 đường, phố, hẻm, ngách thì được đánh số và gắn biển theo đường, phố, hẻm, ngách lớn hơn.
  • Biển số nhà được gắn trên cột hoặc tường, bên trái gần sát cửa chính, theo chiều từ phía ngoài khi bước vào nhà, với độ cao 2.5m so với vỉa hè.
Gắn biển số nhà ở cửa chính
  • Nếu nhà có hàng rào sát vỉa hè hoặc lòng đường thì biển số nhà được gắn tại cột trụ cổng chính bên trái, theo chiều từ phía ngoài vào nhà với độ cao 2m so với vỉa hè.
Gắn biển số nhà trên cổng chính

Trên đây là một số thông tin quy định về gắn biển số nhà mà chúng tôi đã tổng hợp được theo quy định của pháp luật. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về đặt biển số nhà. Hãy thường xuyên truy cập vào website của Thông tin dự án để cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường Bất động sản và các vấn đề liên quan.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm