Kinh doanh nhà trọ và những điều cần biết trước khi đầu tư

| 17-03-2022, 17:31 | Thị trường 24h

Hằng năm, các thành phố lớn trên cả nước lại đón nhận một lượng lớn người dân ngoại tỉnh đổ về để học tập và làm việc. Do đó, nhu cầu về chỗ ở ngày càng cao, đặc biệt là ở gần các khu công nghiệp, các trường đại học. Nắm bắt được điều này, nhiều người lựa chọn hình thức kinh doanh nhà trọ để đầu tư và nhằm mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, để bắt đầu kinh doanh nhà trọ như thế nào, có những điều gì cần lưu ý? Hãy cùng tham khảo một số thông tin cùng Thông tin dự án.

Kinh doanh nhà trọ và những điều cần biết trước khi đầu tư
Kinh doanh nhà trọ và những điều cần biết

Tiềm năng và khó khăn khi kinh doanh nhà trọ

Tiềm năng khi kinh doanh nhà trọ

  • Mô hình kinh doanh nhà trọ là một loại hình đầu tư an toàn, có khả năng thanh khoản tốt giúp các nhà đầu tư vừa có thể thu tiền, vừa có thể duy trì và tăng giá trị bất động sản thực tại. 
  • Đối tượng khách hàng đa dạ, từ già đến trẻ, mức thu nhập cao đến thấp. Dựa vào đó, nhà đầu tư có được nhiều sự lựa chọn về mô hình kinh doanh, từ mô hình phòng trọ giá rẻ đến những chung cư mini cao cấp,…
  • Số lượng người sinh sống tại các khu trung tâm ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu về chỗ ở cũng ngày càng tăng lên, đặc biệt tập trung nhiều ở khu vực các khu công nghiệp, các trường đại học. 
  • Nhu cầu thị trường đối với loại hình kinh doanh nhà trọ ngày càng tăng và sẽ không có xu hướng giảm đi, nên đây là mô hình kinh doanh sẽ mang lại một nguồn thu nhập ổn định khi đi vào hoạt động. 

Khó khăn khi kinh doanh nhà trọ

Bên cạnh những tiềm năng phát triển, mô hình kinh doanh nhà trọ cũng tiềm ẩn những yếu tố khó lường, gây khó khăn cho chủ nhà, chủ đầu tư. Cụ thể như sau:

Bạn phải trải qua những thủ tục pháp lý, giấy phép kinh doanh phòng trọ phức tạp vì hình thức kinh doanh này liên quan đến những vấn đề như bất động sản, dân sinh. Đây là điều cũng dễ hiểu bởi vì tình trạng xây dựng nhà trọ ngày càng nhiều như hiện nay gây ra rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát.

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng phải chi trả một khoản tiền cho việc giám sát thu thuế, kinh doanh phòng trọ cũng vậy. Theo quy định của pháp luật thì bạn sẽ phải trả một mức thuế là 10% doanh thu/tháng, trong đó bao gồm 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% doanh thu.

Thời gian thu hồi vốn tương đối chậm, vì khi bắt đầu kinh doanh bạn phải đầu tư khá nhiều cho việc xây dựng, vật chất và trang trí. Và khi mới bắt đầu thì lượng khách hàng sẽ không nhiều nên khả năng hoàn vốn khá chậm.

Việc quản lý con người cũng tương đối phức tạp, chủ nhà trọ sẽ không thể biết rõ về đối tượng khách hàng của mình là người như thế nào. Do đó, chủ nhà hay nhà đầu tư cần đặc biệt chú trọng tới vấn đề an ninh để hạn chế được những rủi ro xảy ra.

Mô hình kinh doanh nhà trọ hiện nay

Mô hình kinh doanh nhà trọ hiện nay

Cùng tìm hiểu về những loại mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới và phổ biến hiện nay là gì nhé!

Tùy theo diện tích đất, nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mà bạn cần cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh nhà trọ cho phù hợp. Có 3 mô hình phổ biến nhất hiện nay:

Mô hình phòng trọ giá rẻ

Với những người có sẵn đất đai thì việc đầu tư kinh doanh nhà trọ cho thuê là một sự lựa chọn giúp mang lại nguồn thu lớn. Nếu khu trọ dự định kinh doanh ở gần các trường học, khu công nghiệp hoặc những người có phân khúc thu nhập khá thấp thì mô hình phòng trọ giá rẻ sẽ phù hợp với họ. Ví dụ, mô hình phòng trọ giá rẻ có diện tích từ 10 35m2 với giá từ 1,5 – 3 triệu/tháng có thể ở được từ 3 – 4 người 1 phòng, khi chia chi phí ra thì chỉ tầm 400 – 600 trăm cho một người. Chi phí này cũng khá phù hợp với các bạn sinh viên hay công nhân có mức thu nhập thấp. Như vậy, nếu bạn có 10 phòng trọ thì trung bình mỗi tháng bạn có thể đạt được khoảng 13 – 35 triệu.

Mô hình phòng trọ giá trung bình

Mô hình kinh doanh nhà trọ phân khúc trung bình

Cuộc sống ngày càng phát triển, sau thời gian đi làm thì nhiều người cũng sẽ kiếm được một khoản tiền khá hơn, và họ cũng sẽ có nhu cầu tìm thuê ở một khu trọ có mức giá trung bình, điều kiện sinh hoạt ổn định đáp ứng nhu cầu của bản thân. Mô hình kinh doanh phòng trọ phân khúc trung bình thường có mức giá dao động từ 3,5 – 6 triệu/tháng, phòng có diện tích từ 25 – 50m2. Phòng sẽ được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,…

Đối tượng khách hàng mà mô hình này nhắm tới là những người có thu nhập khá trở lên. Thường mô hình phòng trọ này được xây dựng gần các trung tâm, nơi nhiều tiện ích như chợ, trường học, khu vực có cơ sở hạ tầng hiện đại,…

Mô hình kinh doanh nhà trọ cao cấp

Kinh doanh nhà cho thuê cao cấp được mở ra dành cho dân văn phòng, trí thức. Đây là kết quả tất yếu của việc cạnh tranh mạnh, sự phát triển không ngừng của mô hình kinh doanh phòng trọ. Các chủ nhà trọ ngày càng chăm chút hơn về nội thất cũng như là dịch vụ thu hút khách thuê có nhu cầu cao hơn.

Ngoài những mô hình kinh doanh nhà trọ trên, còn một kiểu khác là thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại hay sang nhượng kinh doanh phòng trọ. Với loại hình hình bạn không cần phải sở hữu một căn nhà hay 1 dãy trọ, bạn có thể thuê một ngôi nhà hoặc một phòng trọ, sau đó sửa sang và ngăn thành các phòng khác nhau. Người làm việc này không cần phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư mua nhà nhưng vẫn có thể có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng từ việc cho thuê. 

Quy trình phát triển ý tưởng kinh doanh nhà trọ

Quy trình phát triển kinh doanh nhà trọ

Xác định đối tượng, hình thức để xây nhà trọ

Để kinh doanh nhà trọ, trước hết bạn cần xác định đối tượng thuê phòng trọ là ai, phân khúc thu nhập để đưa ra phương án xây dựng nhà trọ phù hợp. Nếu bạn có diện tích đất rộng thì có thể xây khu chung cư mini cao cấp hoặc nhà trọ thành từng dãy để tăng số lượng phòng cho thuê. Còn nếu diện tích có hạn thì bạn có thể xây nhà ở phân chia thành nhiều phòng để cho thuê. 

Xác định vốn

Bạn cần xác định tình hình tài chính để đảm bảo có đủ chi phí xây nhà trọ hoặc cân nhắc đến việc vay tiền đầu tư nếu không đủ nguồn vốn.

Lập kế hoạch đầu tư

Mua đất (hoặc thuê) nếu không có sẵn quỹ đất

Dự án đầu tư xây nhà trọ có thể được chia ra 2 mục đó là đầu tư bất động sản (mua đất) và kinh doanh nhà trọ. Bạn cần cân nhắc chọn vị trí mua hoặc thuê đất ở đúng khu vực mà nhu cầu thuê đang cao, nhà trọ hiện tại không đủ cung ứng. 

Chi phí xây nhà trọ

Để ước lượng được con số tương đối, cần dựa trên những yếu tố sau:

  • Bản vẽ xây dựng nhà trọ
  • Giá cả vật liệu xây dựng
  • Giá xây dựng móng
  • Giá xây dựng phần thô
  • Giá xây dựng phần hoàn thiện
  • Nội thất cơ bản của nhà trọ: kệ bếp, bồn nước,…

Một ví dụ cụ thể cho mô hình nhà trọ như sau: Nhà trọ có 2 dãy đối diện, mỗi dãy có 5 phòng, có toilet riêng. Diện tích mỗi phòng 3x4m, chiều cao 3,5m lợp tôn, tường dày 220cm. Lối đi chung ở giữa là 3m. Ước tính chi phí tham khảo như sau:

  • Chi phí vật liệu có thể nằm trong khoảng 40 – 50 triệu đồng
  • Chi phí xây dựng và nội thất cơ bản khoảng từ 450 – 500 triệu đồng

Có thể dự trù chi phí xây dựng nhà trọ trong khoảng 490 – 550 triệu đồng.

Như vậy, việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn có thể trả lời cho câu hỏi kinh doanh nhà trọ cần bao nhiêu vốn.

Quảng bá và tìm kiếm khách hàng

Quảng bá và tìm kiếm khách hàng

Bạn có thể thông qua mạng xã hội để rao tin bảng bá về nhà trọ cũng như là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Chỉ cần đăng ký tài khoản là bạn có thể bắt đầu công việc đăng tin tìm kiếm khách hàng, bạn có thể tham khảo website Thông tin dự án để đăng thông tin nhé.

Kinh doanh nhà trọ là hình thức kinh doanh đang rất phát triển và mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, để kinh doanh được hiệu quả bạn cần tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để hạn chế rủi ro không đáng có. Hy vọng, bài viết này của Thông tin dự án giúp bạn có những thông tin bổ ích với ý tưởng kinh doanh nhà trọ và đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm