Giá đất Bắc Giang sau thời gian “lên đồng” giờ ra sao?

| 27-12-2021, 19:24 | Thị trường 24h

Từ đầu năm 2021, giá đất Bắc Giang được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Có thời điểm giá đất “nhảy vọt” lên hơn 50 triệu đồng/m2, tăng gấp 2 – 3 lần. Tuy nhiên giá đất phân lô lại đang có dấu hiệu kém “nhiệt” hơn hẳn.

Đất đấu giá Bắc Giang có dịp “lên đồng”

Trong những tháng đầu năm, giá đất tại đây tăng gấp 2 – 3 lần, thậm chí có những mảnh đất tăng giá 4 lần. Nổi bật trong đó là phiên đấu giá 98 lô đất tại khu dân cư trung tâm xã Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc giang). Trong phiên đã thu hút được 495 người tham gia với 1.788 hồ sơ. Tổng diện tích khu đất đấu giá là 1,29ha, giá khởi điểm là 137 tỷ đồng. Mỗi lô  có diện tích dao động từ 126 – 180m2/lô; giá khởi điểm từ 1,2 – 2,85 tỷ đồng/lô.

Kết thúc phiên, 100% các lô đất đều đã có người mua. Tổng giá trúng thầu là hơn 338 tỷ đồng, tăng 201 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu. Đặc biệt, 2 lô góc trung giá cao, diện tích gần 180m2/lô. Giá chênh lệch từ 3,35 – 3,4 tỷ đồng.

Giá đất Bắc Giang sau thời gian “lên đồng” giờ ra sao?
Thị trường bất động sản Bắc Giang nhộn nhịp bất chấp đại dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs): “Hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn thời gian gần đây đã làm cho đất đai vùng nông thôn trở nên sôi động, nhộn nhịp. Có những nơi vài năm trước ở ngưỡng giá chỉ vài trăm nghìn nay đã lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu/m2”.

Thị trường đất thổ cư Bắc Giang cũng rất sôi động. Cụ thể, những mảnh đất gần khu công nghiệp Quang Châu nằm ở vị trí đường lớn được rao bán với giá cao. Dao động từ 27 – 38 triệu đồng/m2, một số lô có giá “khủng” 42 triệu đồng/m2. Đất trong làng, đường nhỏ tùy vị trí mà có giá từ 18 – 23 triệu đồng/m2.

Đất xung quanh khu công nghiệp Quang Châu “hot” bởi sự xuất hiện của công ty Foxconn. Foxconn đẩy mạnh xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị công nghệ cho Apple. Hạ tầng xung quanh hiện đã hoàn thiện tương đối đồng bộ. Khu công nghiệp này là một trong những khu công nghiệp lớn nhất khu vực miền Bắc.

Một nhà đầu tư cho biết, chỉ trong một buổi sáng đã lãi 200 triệu đồng. Bằng cách sang tay mảnh đất 80m2 mà không cần làm gì. Nguyên nhân là do giá đất tại Yên Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) tăng mỗi ngày. Trung bình từ 20-30 triệu đồng/m2, có nơi lên đến 40 triệu đồng/m2.

Một mảnh đất rộng 100m2, nằm ở mặt đường 16m, gần Quốc lộ 1A, có giá khoảng 2 tỷ đồng, 20 triệu đồng/m2. Chỉ sau 4 ngày đã có giá là 2,8 tỷ đồng, 28 triệu đồng/m2. Tức là chỉ sau ít ngày giá đất đã tăng lên đến 30%.

Một người môi giới đất tại Bắc Giang cho biết: “Không mua nhanh có khi chỉ vài ngày nữa lại tăng giá, vì lượng lớn nhà đầu tư từ nhiều tỉnh thành vẫn đang kéo về rất đông”.
Mặc dù trở thành tâm dịch của lần bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Nhưng thị trường bất động sản tại Bắc Giang vẫn không hề bị nao núng.

Anh Hà, một nhà đầu tư cho biết, dịch bệnh phức tạp khiến nhiều người lo ngại. Họ muốn bảo quản dòng tiền bằng các phương thức an toàn như bất động sản. “Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp lớn của phía Bắc. Chỉ cần dịch bệnh ổn định lại các doanh nghiệp nước ngoài đổ tiền vào xây dựng, đồng nghĩa hạ tầng sẽ được phát triển đồng bộ hơn thì giá đất sẽ tiếp tục lại có biến động”.

Giá đất nền trái ngược hoàn toàn

Trong khi các phiên đấu giá đất nhộn nhịp, người ra kẻ vào, người nói người cười. Thì thị trường đất phân lô dự án khô đô thị, nhà ở “án binh bất động”. Có thời điểm giá còn thấp hơn giá đất thổ cư.

Tại khu đô thị Mỹ Độ Vista City Bắc Giang, mỗi lô đất nền có diện tích khoảng 80m2. Có mức giá từ 23 – 26 triệu đồng/m2. Dự án Kosy Eden Bắc Giang giá từ 19 – 22 triệu đồng/m2, diện tích mỗi lô từ 75 – 90m2.

Dự án Việt Yên New Center (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), mỗi lô đất có diện tích từ 95 – 130m2. Giá trong khoảng từ 14 – 19 triệu đồng/m2. Dự án Đình Trám Sen Hồ thuộc huyện Việt Yên, có mức giá dao động từ 19 triệu đồng/m2. Mỗi lô đất có diện tích 75m2. Lô nằm ở mặt đường có giá cao nhất khoảng 29 triệu đồng/m2. Diện tích lô này là 32m2.

Đất nền phân lô ảm đạm.

Theo anh B, một môi giới đất tại Bắc Giang cho biết giá các dự án phân lô chưa có biến động nhiều. Mặc dù giá đất thổ cư và đất đấu giá đang rất sôi động.

“Việc đất thổ cư và đất đấu giá tăng mạnh theo tôi là sốt ảo, bởi không thể có chuyện giá đất tăng nhanh chỉ trong vài ngày. Trong khi đó, giá đất dự án thì vẫn chưa có sự thay đổi khi hạ tầng đã hoàn thiện và đồng bộ”, anh B nói.

Anh Hà, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cũng cho rằng, sự biến động giá đất tại Bắc Giang chỉ là sốt ảo. “Thị trường phân khúc đất đấu giá và đất thổ cư rất dễ bị giới đầu cơ thao túng. Còn đất dự án đã được các chủ đầu tư niêm yết giá công khai. Vì vậy, cần có thời gian và dựa vào thị trường thì chủ đầu tư mới có thể tăng giá. Đất thổ cư thì dễ hơn, bởi giá bao nhiêu là do người bán tự quyết định”, anh Hà nói.

Đây là cơ hội cho người mua đất dự án, do giá chưa tăng cao. Vì vậy, người mua cần thận trọng, xem xét kỹ thông tin để lựa chọn các chủ đầu tư uy tín. Kiểm tra thông tin quy hoạch của mảnh đất có ý định mua, tránh tiền mất tật mang.

Theo chuyên gia bất động sản: “Diễn biến dịch còn phức tạp nên việc lướt sóng ăn chênh trong thời điểm này rất khó mặc. Do đó, nhà đầu tư cần xác định rõ nguồn tài chính đầu tư, hạn chế dùng đòn bẩy. Chẳng may có tác động bất ngờ khiến thị trường chững lại như cách đây lại tháng đất không bán được nhưng tiền lãi vẫn trả đều sẽ gây thiệt hại lớn”.

Có thể thấy, giá đất tại Bắc Giang có sự khác biệt giữa các phân khúc khác nhau. Trước dự báo lạm phát tăng cao trong năm 2022, các nhà đầu tư, người mua cần thật cẩn trọng khi xuống tiền trong thời điểm này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm