Thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ năm 2021 và những điều cần biết

| 27-12-2021, 15:41 | Thị trường 24h

Thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ năm 2021 và những điều cần biết

Là một dạng nhà ở cao cấp, với trang thiết bị, tiện nghi được trang bị đầy đủ, các căn hộ dịch vụ ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như TPHCM, loại hình căn hộ này càng trở nên thiết yếu. Các vấn đề về hồ sơ, thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ cũng được quan tâm. Ở bài viết này, Mogi.vn sẽ chia sẻ cụ thể cho các bạn về các vấn đề này nhé.


Tìm hiểu chung về căn hộ dịch vụ

Khái niệm căn hộ dịch vụ

Căn hộ dịch vụ là một mô hình lưu trú mới được hình thành vài năm trở lại đây nên vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên, nhờ có những ưu điểm vượt trội, đáp ứng được hầu hết nhu cầu chung cần thiết của người dân nên loại hình bất động sản này nhanh chóng phát triển và ngày càng trở nên phổ biến.

Hiểu một cách đơn giản thì về cơ bản loại hình căn hộ này được phát triển từ kiểu phòng khách sạn tầm trung và cao cấp. Chúng gồm đầy đủ các phòng chức năng như một căn hộ chung cư thông thường. Nội thất và trang thiết bị cơ bản phục vụ sinh hoạt thường ngày cũng được trang bị đầy đủ. Từ giường tủ, bàn ghế, tủ lạnh, ti vi… đều đã có sẵn. Vì vậy, người thuê căn hộ dịch vụ gần như chỉ việc xách vali đến ở mà không cần băn khoăn phải mua sắm quá nhiều. 

Bên cạnh đó, các căn hộ này cũng cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích khác. Bạn không cần đi đâu xa mà vẫn có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ tại nhà hoặc đi kèm ngoài căn hộ. Trong đó có thể kể đến như giải trí, ăn uống, giặt là, dọn phòng, hồ bơi, phòng tập… Vấn đề an ninh cũng được đảm bảo hơn các khu nhà trọ, cho thuê thông thường. Tóm lại, bạn sẽ được đáp ứng mức sống trung lưu đến thượng lưu khi sinh sống ở đây. 


Đặc điểm của căn hộ dịch vụ

Tuy phát triển từ phong cách của mô hình căn hộ chung cư, phòng khách sạn tầm trung trở lên, nhưng căn hộ dịch vụ về cơ bản cũng có nhiều đặc điểm riêng. Một căn hộ dịch vụ đạt chuẩn sẽ có các đặc điểm sau:

  • Chỉ xuất hiện tại các thủ đô, trung tâm kinh tế hay các thành phố lớn. Ở Việt Nam chủ yếu có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.
  • Khách hàng chủ yếu là những người không có kế hoạch định cư lâu dài. Họ thường thuê ngắn hạn một vài tháng, thậm chí theo giờ hoặc theo ngày để phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc công việc. Về cơ bản, đôi khi cũng giống như thuê phòng khách sạn để ở tạm thời.
  • Các căn hộ dịch vụ có thể tồn tại như một dự án riêng biệt. Chúng cũng có thể tích hợp trong các dự án bất động sản tổng hợp như chung cư, tòa nhà văn phòng hay các khách sạn hạng sang… 
  • Có đầy đủ các phòng chức năng và được trang bị đầy đủ các tiện ích sinh hoạt. Người thuê được thoải mái sử dụng mọi tiện ích có sẵn. Đồng thời, luôn sẵn các dịch vụ đi kèm như giặt là, dọn phòng, ăn uống hay giải trí… 
  • Căn hộ có thể có từ 1-3 phòng ngủ riêng biệt, đáp ứng tối ưu nhu cầu khách hàng. Nhiều căn hộ dịch vụ hạng sang còn được xây dựng như một studio hoặc căn penthouse sang trọng.


Ngoài các dịch vụ chung như trên, tùy vào mức chi phí bỏ ra mà khách hàng có thể yêu cầu thêm một số tiêu chí đặc biệt khác.

Khách hàng căn hộ dịch vụ hướng đến là ai?

Từ khái niệm và đặc điểm của căn hộ dịch vụ, các bạn chắc hẳn cũng đã hình dung phần nào về đối tượng khách hàng mục tiêu của các căn hộ dịch vụ. Phần lớn khách hàng tìm thuê các căn hộ dịch vụ đều là những người có thu nhập khá đến cao hoặc ổn định. Họ mong muốn được đáp ứng nhu cầu sống đầy đủ, tiện ích, thoải mái. Hoặc khách hàng là những người bận rộn và họ không có thời gian để làm việc nhà. 


Chủ yếu là các đối tượng khách hàng như:

  • Khách du lịch, nghỉ dưỡng hoặc đi công tác: Đối tượng khách hàng này thường chỉ có nhu cầu lưu trú ngắn ngày. Họ lựa chọn các căn hộ dịch vụ vì giá không quá cao mà vẫn được ở trong căn hộ rộng rãi, thoải mái, lại có đầy đủ các dịch vụ cần thiết và được phục vụ chu đáo.
  • Nhân viên doanh nghiệp: Khách hàng thuộc phân khúc này thường là nhân viên tại các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia, đôi khi là ở ghép. Đối tượng khách hàng này chủ yếu sẽ lựa chọn các căn hộ dịch vụ tầm trung. Thường thì họ sẽ không phải tự chi trả các khoản chi phí khi thuê căn hộ dịch vụ. Các doanh nghiệp họ đang làm sẽ chi trả toàn bộ để nhân viên làm việc hiệu quả nhất. 
  • Người độc thân, thành đạt nhưng loại quá bận rộn. Họ thuê căn hộ dịch vụ với mong muốn có cuộc sống tiện ích và thoải mái tối đa. Họ cũng không cần phải dọn nhà hay tự nấu nướng mà vẫn được phục vụ chu đáo.
  • Người nước ngoài đến Việt Nam du lịch hoặc công tác: Đây là phân khúc khách hàng cao cấp khi thuê căn hộ dịch vụ. Họ có thể thoải mái hơn về tiền bạc nên chi phí không phải là vấn đề lớn. Ngược lại, ho mong muốn được đáp ứng các tiện ích sống ở mức khá cao. Thậm chí, ngay cả khi họ chưa quen với văn hóa Việt hay giao tiếp bằng tiếng Việt, dịch vụ ở đây cũng sẽ giúp họ ngay lập tức có cuộc sống thoải mái, tiện nghi nhất.


Thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ

Căn hộ dịch vụ về bản chất vẫn là bất động sản thuộc sở hữu tư nhân. Khi chủ sở hữu hoàn toàn có thể thực hiện sang nhượng, trao tặng hay mua bán khi có nhu cầu theo quy định của pháp luật. Quy trình, thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ được thực hiện như sau:

Bước 1: Sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán

Khi có nhu cầu mua bán, sang nhượng căn hộ dịch vụ, cả bên mua và bên bán cần thỏa thuận trước về các vấn đề như điều kiện sang tên, giá trị mua bán, hình thức thanh toán… Muốn xác định chính xác căn hộ chuẩn bị giao dịch có sổ hồng hay chưa, cũng như có đủ điều kiện tiến hành mua bán hay không, bên mua phải ra phòng địa chính cấp xã, phường, nơi căn hộ dịch vụ đó tọa lạc để kiểm tra. Sau khi xác định đầy đủ điều kiện pháp lý, hai bên tiến hành thỏa thuận các điều khoản:

  • Giá trị mua bán, hình thức và thời hạn thanh toán
  • Thời gian, số tiền đặt cọc
  • Thời gian, địa điểm công chứng hợp đồng và giá trị cụ thể thanh toán mỗi đợt. 
  • Thời gian bàn giao căn hộ và các hiện vật, điều kiện đi kèm.
  • Hai bên thỏa thuận ai sẽ là người đóng phí công chứng và các loại thuế, phí sang nhượng. Thông thường, bên bán sẽ là người chi trả thuế trước bạ và phí công chứng. Tuy nhiên, có thể thỏa thuận lại để đảm bảo lợi ích của cả hai bên.


Bước 2: Thanh toán tiền đặt cọc

Đặt cọc trước khi mua bán và việc làm quan trọng, cần thiết và cần có người làm chứng. Hai bên có thể tìm một người đáng tin cậy hoặc thực hiện tại văn phòng công chứng. Việc làm hợp đồng và làm chứng đặt cọc tại đây sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ. Tuy nhiên, điều này sẽ tăng tính tin cậy và đảm bảo cho bên mua. Văn phòng công chứng cũng sẽ giúp bạn kiểm tra tính pháp lý của căn hộ trên hệ thống.

Bước 3: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán

Sau khi thỏa thuận mọi điều kiện mua bán, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Hợp đồng sẽ được soạn thảo theo mẫu có sẵn của Phòng công chứng. Bên mua sẽ thanh toán đủ số tiền theo đúng thỏa thuận. Bên bán sẽ bàn giao căn hộ và các giấy tờ liên quan. Hồ sơ cần chuẩn bị khi ký kết hợp đồng tại văn phòng công chứng bao gồm: CMND/CCCD, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy chứng nhận kết hôn của cả 2 bên; Sổ hộ khẩu. Riêng bên bán cần chuẩn bị giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; Tờ khai thuế trước bạ hoặc giấy chứng nhận miễn/giảm thuế. 


Mỗi loại giấy tờ cần chuẩn bị bản chính và 1 bản photo để nộp cho phòng công chứng. Trường hợp bên giao dịch là tổ chức thì người thực hiện phải là đại diện pháp luật. Đồng thời, khi đi cần mang theo con dấu và giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Kê khai và nộp các loại thuế, phí

Sau khi đặt cọc và ký kết hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành kê khai các loại thuế, lệ phí. Trong vòng 7 ngày kể từ khi hồ sơ kê khai đầy đủ và hợp lệ người đóng thuế theo thỏa thuận sẽ đến chi cục thuế để đóng tiền thuế. 

Lưu ý: thời gian kê khai thuế phải thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng công chứng.

Bước 5: Hoàn tất thủ tục sang nhượng và cấp quyền sở hữu nhà

Đây là bước cuối cùng và quan trọng nhất trong việc sang nhượng căn hộ dịch vụ. Sau khi hoàn tất quy trình 4 bước như trên, bên mua nộp hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mới theo quy định của pháp luật. 

Như vậy, Mogi.vn đã chia sẻ với quý bạn đọc những thông tin cơ bản về căn hộ dịch vụ cùng thủ tục sang nhượng loại hình bất động sản này. Hi vọng sẽ giúp các bạn thuận lợi hơn khi thực hiện sang nhượng căn hộ dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm:

  • Mẫu nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu đẹp, tiện nghi được yêu thích
  • Thiết kế phòng khách nhà ống 5m có cầu thang sang trọng, tiện nghi

Hoài Thu

Từ khoá : Thị trường
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm