Loạn phân lô bán nền ở huyện Bảo Lâm, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xử lý

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-11-2021, 14:14 | Thị trường 24h

Trước đó, Tài chính Doanh nnghiệp đã phản ánh việc quả đồi 36ha bị xẻ thịt ở Lâm Đồng bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán khiến dư luận bức xúc. Điều đáng nói, vị trí quả đồi này cách không quá xa so với trụ sở của UBND TP.Bảo Lộc. Tuy nhiên khi được hỏi, chính quyền địa phương cho hay trước đó không hề biết sự tồn tại của dự án này. 

Loạn phân lô bán nền ở huyện Bảo Lâm, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xử lý

Tại xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm), giá đất nhảy số từng ngày khi hàng chục doanh nghiệp đổ xô đến gom đất nông nghiệp, phân lô. Trong hình là quả đồi 4,5ha vốn trồng chè, nay được Công ty Kingdom Land (thuộc hệ thống Kingdom Corporation) cạo trọc, "đúng quy trình" xin hiến đất làm đường, phân lô và rao bán với tên gọi dự án Ecolake Village Bảo Lộc.


Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Công an điều tra các sai phạm quản lý đất đai, mở đường phân lô, tách thửa đồi chè tại Tp.Bảo Lộc.

Trong đó, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP.Bảo Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động các "dự án", giao Công an tỉnh, Công an Tp.Bảo Lộc chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan điều tra các sai phạm liên quan đến san gạt, mở đường phân lô bán nền này để xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, UBND Tp.Bảo Lộc phải chịu trách nhiệm giải quyết tất cả những tồn đọng về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn từ trước đến nay.

Hay hàng loạt khu phân lô bán nền được phù phép bằng những tên gọi mỹ miều mọc lên trên địa bàn TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Lâm Hà như: đất nền dự án Country Dream Bảo Lộc 3 (Công ty Cổ phần đầu tư Dream Land), dự án Sun Valley (Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng); dự án Mê Linh Garden Hill (Công ty Cổ phần phát triển MAICOM VIETNAM); dự án Sun Home Lộc Quảng và Pine Valley, SunFlower Hill (Công ty Cổ phần Đầu tư Môi giới Bất động sản Thanh Hưng).  

Tiếp đến là dự án Bảo Lộc Sukura Garden và Jade Garden Hill Bảo Lộc (Công ty Cổ phần Alpha Land); dự án Suối Mơ Garden Hill (Công Ty TNHH Đầu Tư Và Phát Triển Bất Động Sản Ruby Holding), dự án The Gems Paradise 2 (Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Ngôi Sao Đỏ - Redstar Land); dự án Aurora City (Công ty BĐS Trung Tín); dự án Golden City (Công ty Era Holdings); dự án Đam B'ri Ecovill (Công ty Hưng Vượng Real). 

Hay dự án Làng Đạm B'ri (Công ty Bee Land); dự án Bảo Lộc Greenwich (Công ty Phú Hoàng Investment); dự án 70 Đạm B'ri (Công ty GM Holdings); dự án Kingdom Ecolake Village và Kingdom Hill Village (Tập đoàn Kingdom Corporation - Kingdom Land); dự án Sunrise Village (Công ty We Group Invesment & Development); làng sinh thái An Khê (Công ty T&T Investmet); Biệt thự Kiwuki Village (GM Holdings thuộc GM Property Group)… 

Còn còn loạt khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Đông được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings (được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings – Báo Thanh Niên truyền thông dự án!?)… 


Đất nền nghỉ dưỡng Country Dream Bảo Lâm được đầu tư và phát triển bởi Công ty cổ phần đầu tư Dream Land có diện tích mỗi nền từ 500 – 1200m2 phù hợp để phát triển các dòng sản phẩm Farmstay, Homestay, Second Homes, Biệt thự vườn,..


Trả lời phản ánh của báo chí trước tình trạng nhiều khu đất đồi trên địa bàn được phân lô và quảng cáo rầm rộ như một dự án bất động sản, cùng những thông tin được “tô vẽ” thêm tiện ích như hồ bơi, sân bóng, công viên… thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ vào cuộc xử lý. Cụ thể, ngày 23/11/2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng làm việc với lãnh đạo huyện Bảo Lâm liên quan đến vụ báo chí phản ánh về việc hiến đất làm đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.  

Khu nghỉ dưỡng Sun Valley do Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp) làm đơn vị phát triển đang khiến dư luận dành sự quan tâm đặc biệt. Đại công trình này "ngự" trên quả đồi 41ha thuộc phần lớn huyện Bảo Lâm và phần nhỏ TP Bảo Lộc.


Ngoài ra, trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng thông tin đối với công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn TP.Bảo Lộc đã chỉ ra rằng, thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng (như mở đường, dựng trụ điện) nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc có diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “dự án bất động sản”, nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Tuy nhiên, trên thực tế các “dự án” này đều không được cơ quan thẩm quyền cấp phép.  

Dự án Suối Mơ Garden Hill của Công Ty TNHH Đầu Tư Và Phát Triển Bất Động Sản Ruby Holding cũng băm nát quả đồi để phân lô bán nền.


Công tác chỉ đạo của Thành uỷ, công tác quản lý của UBND TP.Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến việc nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời. Đơn cử, một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước).

Từ đó cho thấy bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được Nhà nước khuyến khích.

Từ khi tại TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm xuất hiện hàng loạt dự án “ma”, khu đất phân lô bán nền "đội lốt" dự án theo kiểu Alibaba loạt vào tầm ngắm thanh kiểm tra của văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu kiểm tra 19 “dự án”.

Lọt thỏm giữa bạt ngàn chè và cà phê, "dự án" Bảo Lộc Greenwich được quảng cáo do Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Phú Hoàng làm chủ đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch lên tới 30 ha.


Tuy nhiên, dù Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng từng yêu cầu kiểm tra, rà soát “dự án” Sun Valley và UBND huyện Bảo Lâm cũng đã từng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt nhiều “dự án” sai phạm trên địa bàn, nhưng “dự án” Sun Valley của Công ty Khải Hưng và nhiều dự án khác vẫn “lọt sàng” một cách bất ngờ và phải đợi đến khi báo chí phản ánh thì ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm mới bảo "sẽ xử lý".

Cũng với hình thức xẻ đồi, phân lô, nhưng với mô hình khác, khu đất này đươc Công ty CP BĐS Country Land đặt tên là Bus Homestay. Công ty này và Công ty Cổ phần đầu tư Dream Land còn được biết đến với một vài "dự án" khác mang tên Country Dream nằm rải rác tại TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.


Bộ Tài nguyên Môi trường thanh tra 'điểm nóng bất động sản' Lâm Đồng

Theo đoàn kiểm tra, đối với tỉnh Lâm Đồng, hiện đoàn đã yêu cầu báo cáo tình hình ban hành các văn bản, hướng dẫn thực hiện về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; giao đất; cho thuê đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tách, hợp thửa; hiến đất hoặc trả lại đất của người sử dụng đất cho Nhà nước.

Đồng thời, báo cáo cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện (từng bước, thời gian, đơn vị hoặc cá nhân có thẩm quyền thực hiện của từng thủ tục hành chính) các vấn đề trên.

Lập thống kê các văn bản kèm theo của việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến những vấn đề tách, hợp thửa; hiến đất hoặc trả lại đất cho Nhà nước; phân lô, bán nền. Thống kê kết quả việc lập, thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011 – 2020, yêu cầu đánh giá ưu điểm, tồn tại, vướng mắc, bất cập và kiến nghị trong quá trình thực hiện.

Đối với việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày 1/7/2014 đến nay, yêu cầu huyện báo cáo: số lượng, số quyết định giao đất; số hộ gia đình, cá nhân được giao đất; tổng diện tích giao (diện tích đất được giao sử dụng vào từng mục đích).

Được biết, Thanh tra Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai tại Tp.Bảo Lộc, Tp.Đà Lạt, huyện Lâm Hà và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng). Đây là những điểm nóng nổi lên thời gian gần đây ở tỉnh Lâm Đồng về tình trạng “hô biến” đất nông nghiệp thành “dự án”.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.     

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm