Chung cư F.Home Đà Nẵng dính hàng loạt sai phạm

| 17-11-2021, 15:17 | Thị trường 24h

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, tháng 7/2013 UBND TP Đà Nẵng chấp thuận cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đầu tư thực hiện dự án chung cư F.Home với mục tiêu là dự án nhà ở xã hội.

Ngày 11/7/2013, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 1159/GPXD với quy mô 26 tầng với 760 căn hộ, trên diện tích 4.105,2m2, tại lô đất số 16 Lý Thường Kiệt (phường Thạch Thang, quận Hải Châu).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh thiết kế, chuyển đổi hình thức nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại, đề nghị được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi thi công phần móng.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu cho UBND thành phố và được UBND thành phố thống nhất điều chỉnh tại Công văn số 3130/UBND-QLĐTh ngày 16/4/2014.

Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thiết kế, Sở Xây dựng có những văn bản tham mưu và được UBND thành phố chấp thuận tại các Công văn 2398 ngày 3/4/2015, Công văn số 6713 ngày 25/8/2015 và Công văn số 2017 ngày 29/6/2016.

Chung cư F.Home Đà Nẵng dính hàng loạt sai phạm

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án chung cư F.Home.


Hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh đã được Cục Quản lý các hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định tại Văn bản số 970/HĐXD-QLDA ngày 17/10/2016.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư vi phạm một số hành vi và đã bị Chủ tịch UBND thành phố, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng xử lý vi phạm theo quy định. Trong đó, hành vi vi phạm về bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng làm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người và tài sản.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, Sở Xây dựng có thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và có ý kiến đồng ý cho Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa công trình Chung cư F.Home vào sử dụng.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, bên cạnh việc chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với công trình chung cư này, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1 và bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt như đã cam kết và một số nội dung khác, để hoàn chỉnh hồ sơ để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Thực hiện cam kết trên, chủ đầu tư đã thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1, nhưng do ban đầu chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng nên UBND quận Hải Châu đã lập biên bản đình chỉ thi công để hoàn thiện thủ tục và sau khi chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 5/2/2021 cho hạng mục này.

Với giấy phép này, chủ đầu tư đã chia đôi chiều cao của tầng 1 toà nhà làm bãi đỗ xe 2 tầng với chiều cao thông thuỷ là 1,8m. Điều này khiến các cư dân sinh sống trong toà nhà bức xúc vì chiều cao quá thấp, thậm chí một số người dân phải cúi đầu khi ra vào khu vực bãi đổ xe này gây ra những nguy cơ mất an toàn khi xảy ra sự cố.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay không có quy định về chiều cao của bãi đỗ xe máy. Tại khoản 2.2.1.22 của QCVN 13:2018/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gara ô tô có quy định “tại các lối đi và lưu trữ xe, chiều cao của các gian phòng và cổng tính từ mặt sàn đến mép dưới của của phần kết cấu nhô ra và thiết bị treo phải vượt quá ít nhất 0,2m so với chiều cao ô tô lớn nhất và không nhỏ hơn 2m”.

Hiện trạng tầng 1 đã được thi công (tổng chiều cao 4m bao gồm dầm và sàn) thì với chiều cao thông thủy tối thiểu 1,8m (mỗi tầng), về cơ bản là đảm bảo chiều cao để khai thác sử dụng.

Do vậy, việc cấp phép xây dựng nhà xe 2 tầng phục vụ cho việc đậu đỗ xe máy là phù hợp với yêu cầu công trình, đảm bảo an toàn chịu lực, phòng cháy chữa cháy và góp phần đảm bảo điều kiện diện tích đậu xe theo quy định.

Việc chủ đầu tư chưa hoàn thành xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định như cam kết dẫn đến việc công trình không đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định.

Các nội dung khác liên quan đến dự án chung cư F.Home đã được Thanh tra thành phố ban hành kết luận, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới theo đúng quy định.

Trước đó, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và cấp sổ tại chung cư F.Home. 

Qua thanh tra, Thanh tra TP Đà Nẵng đã phát hiện hàng loạt tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý dự án đầu tư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại dự án chung cư F-Home.Cụ thể, tại thời điểm lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, hồ sơ thiếu nhiều nội dung, trong đó không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Về phía Sở Xây dựng TP đã không hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định này.

Đặc biệt, tại thời điểm chuẩn bị đầu tư, chủ đầu tư không có quyền sử dụng đất đối với lô đất xây dựng chung cư F-Home do đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương, nhưng UBND TP đã chấp thuận đầu tư xây dựng dự án.

Đối với giấy phép xây dựng, Thanh tra TP xác định, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng (giấy phép số 1159/GPXD ngày 11/7/2013) cho chủ đầu tư khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định (công văn chấp thuận đầu tư dùng để xấp phép xây dựng là không đúng quy định; chủ đầu tư không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đối với lô đất theo quy định; hồ sơ cấp phép xây dựng không có văn bản phê duyệt về PCCC, hệ thống PCCC;…)

Đặc biệt, chủ đầu tư không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại theo quy định; Dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mà vẫn căn cứ theo giấy phép cũ để tiếp tục xây dựng.

Không những vậy, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh, chưa có bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là cơ sở đảm bảo điều kiện bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định

Kết quả thanh tra còn chỉ ra việc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng tham mưu trình Sở TN&MT tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp 486 giấy chứng nhận đối với 486/506 căn hộ, cấp giấy chứng nhận cho 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm, 1 tầng lững cho chủ đầu tư là không đúng quy định của Luật nhà ở. Bên cạnh đó, việc chỉnh lý biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển quyền sở hữu nhà ở tại dự án trong khi công trình chưa nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng là không đúng với quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm