Chính phủ: Quy hoạch nhiều dự án còn tuỳ tiện, nâng tầng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-10-2021, 15:28 | Thị trường 24h

Chính phủ vừa có báo cáo về "Kết quả thực hiện Nghị quyết số 134 ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục thực hiện các Nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII".

Trong đó, đối với lĩnh vực xây dựng, theo báo cáo của Chính phủ công tác thanh tra chuyên ngành xây dựng tiếp tục được Bộ Xây dựng đẩy mạnh, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, bao quát, phủ kín các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng.

Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực như: Công tác lập, quản lý quy hoạch đô thị, công tác quản lý hoạt động xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản, quản lý vận hành chung cư tại các địa phương; những lĩnh vực có quy cơ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được báo chí hoặc dư luận xã hội phản ánh.

Nội dung, phạm vi thanh tra đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được pháp luật quy định, phù hợp với lực lượng cán bộ, các điều kiện thực hiện khác và tình hình dịch bệnh Covid-19; hạn chế chồng chéo với các cơ quan có chức năng thanh tra của trung ương, địa phương và kiểm toán nhà nước.

Chính phủ: Quy hoạch nhiều dự án còn tuỳ tiện, nâng tầng

Việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ tại một số dự án còn tùy tiện, có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất.


Kể từ đầu năm 2021, Bộ Xây dựng đã triển khai 3 đoàn thanh tra theo kế hoạch 2021, thanh tra Công tác quản lý nhà nước về xây dựng trong các lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý hoạt động xây dựng, chất lượng công trình xây dựng.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch qua công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua, báo cáo của Chính phủ chỉ rõ: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gắn với việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển nhà ở xã hội, quản lý hoạt động xây dựng và trật tự xây dựng đô thị.

Bộ Xây dựng và nhiều địa phương đã tổ chức xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện... Trong đó, xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đảm bảo hiệu quả trong triển khai thực hiện song song đồng bộ với các nhiệm vụ của Chính phủ và địa phương.

Theo quy định của pháp luật, UBND các cấp định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đô thị, báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, quy định pháp luật cũng đã quy định chặt chẽ về điều kiện, nội dung và trình tự thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, trong triển khai thực tế, công tác rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch còn chưa kịp thời, nội dung đánh giá chưa đầy đủ, thấu đáo.

Chưa làm rõ ảnh hưởng, tác động của việc điều chỉnh quy hoạch đến kinh tế - xã hội của địa phương, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nội dung điều chỉnh quy hoạch chưa được thực hiện nghiêm túc về đối tượng lấy ý kiến, nội dung ý kiến và giải trình và tiếp thu ý kiến của cộng đồng dân cư.

Việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại một số dự án còn tùy tiện, có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật diễn ra tại các thành phố lớn, có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư cao.

Các dự án thường điều chỉnh quy hoạch chi tiết trong thời gian thực hiện, nội dung chủ yếu là tăng số tầng cao, diện tích sàn, chia nhỏ căn hộ, thay đổi công năng… dẫn tới gia tăng dân số.

Một số địa phương, việc điều chỉnh cục bộ không được nghiên cứu một cách đồng bộ trong quy hoạch phân khu, dẫn đến quy hoạch phân khu bị phá vỡ, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị không đảm bảo, đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm