Phân khúc Condotel đã bắt đầu khởi sắc trở lại?

| 19-07-2021, 15:14 | Thị trường 24h

Phân khúc Condotel đã bắt đầu khởi sắc trở lại?

Condotel gặp khó không phải chờ đến COVID-19 mà đã bị chao đảo kể từ khi mô hình này vỡ trận với “cột mốc” dự án Cocobay Đà Nẵng chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng vào năm 2019.

Thị trường condotel có những tín hiệu khả quan, nguồn cung condotel tăng tại TP. Hồ Chí Minh tăng 26% so với quý trước. 

Gỡ “bóng ma” tâm lí

Trường hợp Cocobay đã khiến thị trường phải đặt lại câu hỏi cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi chủ đầu tư và người ký hợp đồng mua bán, dù trước đó, lượng hợp đồng đã xuống bút ký này là khó đo được do trong vài ba năm trước, condotel trở nên "sốt nóng" trên thị trường cũng chính nhờ những điều khoản "cam kết lợi nhuận" khá cao.

Bên cạnh đó, Condotel gặp vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý. Đến tận quý 1/2021, Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vẫn đưa kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết các vướng, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để cấp giấy chứng nhận cho condotel và các công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở.

Một là, cần có căn cứ pháp luật để xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung, để cấp sổ hồng cho chủ sở hữu condotel; 

Hai là, cần có căn cứ pháp luật để xác định trách nhiệm bảo trì, kinh phí bảo trì, quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chủ sở hữu condotel; 

Ba là, cần có quy định về cơ chế quản lý vận hành tòa nhà khi đưa dự án condotel vào khai thác kinh doanh.

Theo HoREA, hiện nay cả nước có khoảng gần 83.000 căn condotel.

Tín hiệu sáng trong mùa COVID-19

Báo cáo thị trường quý II/2021 của DKRA Việt Nam mới đây cho biết, trong quý II/2021, thị trường đón nhận 944 căn condoel mở bán đến từ 3 dự án (bao gồm 1 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), tăng 26% so với quý trước và gấp 3.6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 64% (tương đương 606 căn), tăng 30% so với quý I/2021 và gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn cung và sức cầu thị trường tăng so với quý trước, các dự án đưa ra vào giai đoạn đầu quý, thị trường Condotel có những tín hiệu khả quan tuy nhiên đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 4 đã tác động tiêu cực đến đà hồi phục của thị trường. Giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án mới mở bán trong quý.

Điểm chung của các dự án này là pháp lý và tiến độ xây dựng đầy đủ, minh bạch. Trong khi đó những dự án cũ mở bán từ trước đa số khóa giỏ hàng để điều chỉnh chính sách và giá bán cho phù hợp, có 15/27 dự án trong quý không ghi nhận phát sinh giao dịch với lượng hàng tồn kho khoảng 3,251 căn.

Bình Thuận, Phú Quốc và Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục là những khu vực dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Trong khi đó, những khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Khánh Hòa khan hiếm nguồn cung mới.

“Mặc dù phân khúc Condotel ghi nhận những tín hiệu khả quan, tuy nhiên vẫn khó có thể trở lại thời hoàng kim như giai đoạn 2015 – 2019 khi tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát và thị trường du lịch – khách sạn chưa thể hồi phục”, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA Việt Nam nhận định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm