Hàng nghìn khách hàng “vô vọng” trước sự bàn giao chậm cả thập kỷ của dự án Usilk City Hà Đông

| 8-07-2021, 13:22 | Thị trường 24h

Thời gian gần đây khi nhắc đến dự án Usilk City (Hà Đông – Hà Nội), tâm lý chung của các khách hàng là sự “vô vọng” bởi tính đến nay đã hơn 10 năm ký hợp đồng mà nhiều khách hàng vẫn chưa được bàn giao căn hộ mặc dù đã nộp tiền mua nhà.

Mua nhà với mục đích “dưỡng già” nhưng đã “quá” tuổi già mà nhà vẫn chưa bàn giao

Trước kia, dự án đã từng được coi là “thành phố trong mơ” của biết bao hộ gia đình, bao khách hàng. Dự án do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2008 trên tổng diện tích hơn 92.000 m2 với tổng mức đầu tư lên đến gần 9.500 tỉ đồng, được chia thành 4 cụm công trình CT1, CT2, CT3 và CT4 với 9 khối nhà chung cư cao từ 25 - 50 tầng, với 2.700 căn hộ hiện đại và nhận được sức hút khá lớn từ phía khách hàng.

Theo đúng như dự kiến, chủ đầu tư dự án dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2013. Trong thời gian từ 2009 - 2012, chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán căn hộ cho gần 2.000 khách hàng, thu về hàng nghìn tỉ đồng…


NHƯNG...


Thời gian mới đây nhiều khách hàng cho biết, đến nay đã qua hơn 1 thập kỷ, “thành phố Usilk City” trong mơ được nhiều người kỳ vọng vẫn chỉ là khối bê tông trơ thép hoen gỉ. Hàng trăm khách hàng đóng tiền tỉ mua căn hộ ở dự án này đến nay có chung "nỗi niềm vô vọng” khi nhắc đến bản hợp đồng này. Cụ thể một bà Nguyễn Thanh Bình, 66 tuổi, cho biết, ký hợp đồng mua 2 căn hộ tại dự án Usilk City từ năm 2011, trong đó có 1 căn đứng tên chồng bà với mong muốn nhận được nhà thì về ở dưỡng già. Nhưng đến năm 2014 chồng bà mắc bệnh hiểm nghèo rồi mất vào năm 2016. “Vậy là đến lúc chết, ông nhà tôi vẫn chưa một lần nhìn thấy căn hộ đã mua, định để dưỡng già tại dự án Usilk City”, bà Bình gạt nước mắt, kể.


“Chủ đầu tư còn hứa hẹn nếu đóng 100% tiền trước thì sẽ được ưu đãi mua sàn thương mại tại dự án với giá ưu đãi. Cả tin nên bà Bình huy động tiền nộp 100% giá trị cả 2 căn hộ gồm 1 căn tại toà CT4-108 rộng 153 m2 với giá 165.000 USD và 1 căn tại CT1-102 rộng 116 m2, giá khoảng 120.000 USD. Đến nay mới được bàn giao căn hộ tại toà CT1-102, nhưng chỉ có phần thô, chủ đầu tư còn nợ 180 triệu đồng tiền hoàn thiện nội thất và 18 m2 sàn thương mại” – Nữ khách hàng nghẹn ngào chia sẻ.

Khách hàng mua nhà - bà Nguyễn Thanh Bình (bên phải) cùng nhiều người khác bức xúc trước việc chậm bàn giao nhà cả thập kỷ của chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long

Bà Bình chia sẻ thêm: “Nhiều năm qua, nhất là sau cái chết của chồng, tôi không muốn nghĩ đến bản hợp đồng mua căn hộ tại dự án Usilk City nữa vì mỗi lần nghĩ đến thấy đau quặn thắt ruột. Trong một số lần đi gặp chủ đầu tư để đòi nhà trước đây, tôi từng bị sốc tâm lý. Tôi với nhiều người mua căn hộ tại Usilk City thấy rất phẫn uất vì Công ty CP Sông Đà Thăng Long chậm bàn giao nhà cả chục năm trời, mà không thấy có động thái tích cực khắc phục, xin lỗi khách hàng.

Trường hợp của bà Bình chỉ là một trong số hàng nghìn khách hàng bỏ tiền tỉ mua căn hộ tại Usilk City nhưng cả chục năm qua không được bàn giao nhà. Như vậy chẳng phải là Mua nhà với mục đích “dưỡng già” nhưng đã “quá” tuổi già mà nhà vẫn chưa bàn giao hay sao?

Mua nhà 10 năm chưa được giao – Hoàn cảnh chung của hàng nghìn khách hàng

Một khách hàng khác, chị Phạm Mai Linh, 43 tuổi ở quận Hà Đông cho hay: “Càng hy vọng vào Công ty CP Sông Đà Thăng Long, dự án Usilk City, bao nhiêu thì lại càng thất vọng bấy nhiêu. 10 năm qua, nhà tôi đi thuê nhà, ở rất cơ cực. Mỗi lần đi qua dự án Usilk City đều khóc nghẹn, uất hận”. Năm 2010, chị đã dốc toàn bộ tiền tích cóp, gia đình nội ngoại cho để nộp đến 70% giá trị hợp đồng mua căn hộ hơn 80 m2 tại toà CT3-106. Nhưng trog suốt hơn 10 năm qua, cả nhà vẫn phải đi thuê nhà. Mua nhà lúc con gái đầu còn học lớp 3, nay đã học đại học mà chưa được dọn đến ở.

Mặc dù được khởi công từ năm 2008, nhưng đến nay, một số toà nhà của dự án Usilk City vẫn là khối bê tông trơ sắt hoen rỉ, chưa biết khi nào bàn giao nhà

Cũng có nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City cho biết, năm 2020, chủ đầu tư có động thái khởi động lại công trường, giao cho một đơn vị thứ 3 hoàn thiện dự án. Do vậy, không ít người đã khấp khởi mừng vui vì hy vọng được nhận nhà.

“Nhưng mới đây, công trường dự án Usilk City lại dừng thi công khiến chúng tôi không tránh khỏi nỗi niềm vô vọng khi nghĩ đến việc được bàn giao căn hộ. Thật lạ lùng là giữa Hà Nội, chủ đầu tư dự án sai phạm, chậm tiến độ, cơ quan chức năng cũng vào cuộc nhiều, người dân tố cáo nhiều mà các lãnh đạo của chủ đầu tư vẫn không ai bị bắt, bị xét xử, đền tội? Nhiều khách hàng như tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sông Đà Thăng Long, nhưng không được, không ai biết đòi ở đâu, gặp ai để đòi nhà?”, chị Mai Linh bức xúc chia sẻ.


Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tháng 1.2017, Thanh tra TP. Hà Nội ban hành kết luận thanh tra về Dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng - Usilk City đã nêu rõ nhiều sai phạm. Trong đó, đáng chú ý là Công ty CP Sông Đà Thăng Long chưa đủ điều kiện năng lực khi được giao chủ đầu tư dự án. Thời điểm cuối năm 2007, vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 144 tỉ đồng, chưa đầy 2% tổng mức đầu tư của dự án là gần 9.500 tỉ đồng, vi phạm pháp luật.

Trong quá trình triển khai dự án Usilk City, chủ đầu tư đã ký hợp đồng huy động vốn với 103 khách hàng; ký hợp đồng bán nhà với gần 1.931 người; ký hợp đồng bán sàn thương mại với gần 188 khách hàng; ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 3 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 1 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 7 tổ chức tín dụng và 2 công ty tài chính; phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng với tổng số tiền lên đến hơn 8.400 tỉ đồng.

Cập nhật thêm tin tức về thị trường BĐS Việt Nam, quý độc giả vui lòng truy cập địa chỉ: https://thongtinduan.com/thi-truong-24h/

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm