Có nên mua nhà chung cư để tránh sự ồn ào không?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 3-07-2021, 15:23 | Thị trường 24h

Đây là vấn đề khó xử của gia đình chị Minh Tuyết (ngụ TP.HCM) vừa gửi đến Rever:

Vợ chồng tôi hiện có 1 căn nhà riêng nho nhỏ do gia đình bên chồng cho. Những tưởng thế là an cư nhưng cuối cùng nhà riêng này khiến chúng tôi gặp không ít phiền phức. Các bên hàng xóm nhà tôi rất ồn ào, tối thì họ mở karaoke vang vọng tới nửa đêm, sáng sớm thì một nhà sát vách dậy từ 2h sáng để dọn hàng đi bán nên có tiếng nồi niêu khua loảng xoảng. Nhà tôi lại có con nhỏ mới 1 tuổi, bé bị ồn nên cứ tỉnh giấc giữa chừng làm vợ chồng tôi phải thay phiên trông con cả đêm. Không gian sống ồn ào làm chúng tôi vừa xót con vừa không đủ sức cho công việc công sở ban ngày.

Vợ chồng tôi rất muốn chuyển chỗ ở nhưng căn nhà này cũng khá nhỏ và trong hẻm cụt nên bán không được giá lắm. Tôi thì muốn bán luôn để lấy tiền mua một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ để vài năm nữa cho con ở riêng, chúng tôi sẽ vay thêm ngân hàng. Chồng tôi lại muốn cho thuê căn nhà này, lấy 200 triệu tích luỹ được đi mua căn hộ chung cư 1 phòng ngủ. Tôi không biết phương án nào phù hợp với gia đình hơn, nhờ Rever tư vấn giúp. Xin cảm ơn!



Có nên mua nhà chung cư để tránh sự ồn ào không?

Không gian yên tĩnh, thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng tự nhiên của căn hộ chung cư

Nên bán nhà, mua căn hộ nhỏ, không vay nợ

Với vị trí hẻm cụt, diện tích nhỏ như chị cho biết, căn nhà đó sẽ khó có khả năng tăng giá mạnh trong vài năm tới. Do đó, nếu hiện giờ ngôi nhà không phù hợp để ở nữa thì nên bán để lấy tiền đó chọn một nơi sống chất lượng tốt hơn như ở căn hộ chung cư. Rever không thể định giá căn nhà vì chị không nói rõ ước tính giá trị nên không thể tư vấn kỹ về tài chính. Tuy nhiên, việc chọn mua nhà chung cư 1 hay 2 phòng ngủ cũng rất nên cân nhắc.

Xem thêm: 6 tuyệt chiêu bán nhà nhanh và được giá

Gia đình chị đang có con nhỏ, cả 2 đều làm công sở và vốn tích luỹ cũng chỉ có 200 triệu. Thời gian và tiền bạc khá hạn chế, liệu mua căn hộ 2 phòng ngủ có quá sức với anh chị hay không? Do đó, nếu anh chị mượn được tiền người thân, không lãi, trả chậm thì có thể mua luôn nhà rộng để vài năm nữa cho con ở riêng phòng. Bằng không, Rever nghĩ vợ chồng chị chỉ nên mua căn hộ 1 phòng ngủ, vì nhu cầu hiện tại chỉ cần thế là đủ. Khoảng 5 năm sau, anh chị có thể tích luỹ thêm và đổi từ căn hộ nhỏ sang căn hộ 2 phòng ngủ cũng chưa muộn. Thời điểm này, cả 2 vợ chồng đều rất mệt mỏi vì chăm con nhỏ, không đảm bảo sức khoẻ cho công việc chính, do đó càng hạn chế vay nợ càng thoải mái, đỡ stress và tránh cãi cọ. 


Căn hộ chung cư ít ồn ào giúp cả gia đình ngon giấc hơn

Chọn mua căn hộ chung cư hợp túi tiền, đã hoàn thiện

Thị trường hiện nay có khá nhiều căn hộ chung cư 1 phòng ngủ phân khúc bình dân giá tầm 1,2 - 1,5 tỷ đồng tuỳ vị trí. Anh chị có thể ước tính giá trị ngôi nhà riêng để chọn căn hộ sẽ mua. Tốt nhất là nên mua căn hộ có giá ngang bằng số tiền bán nhà và có vị trí phù hợp để chị đi làm hàng ngày. Trong số tiền tích luỹ, trích khoảng 100 triệu để sắm sửa thêm nội thất. Vợ chồng chị nên mua căn hộ chung cư hoàn thiện để mau chóng có chỗ ở mới thoải mái hơn và hạn chế những rủi ro về tiến độ công trình, thời điểm bàn giao.

Xem thêm: Mua căn hộ chung cư hoàn thiện được lợi gì?

Giải pháp này giúp anh chị vừa có cuộc sống yên tĩnh, trong lành hơn, có công viên nội khu để dẫn con hóng mát, có nhiều tiện ích mua sắm ngay dưới nhà nên tiết kiệm thời gian. Gia đình chị cũng không hề phải vay mượn bất kỳ nguồn nào mà vẫn còn khoảng 100 triệu tích luỹ trong khi thu nhập chính vẫn đảm bảo. Đây là giải pháp phù hợp nhất với anh chị để an cư, đợi con lớn hơn rồi tính đến chuyện tích luỹ để đầu tư.

Xem thêm: Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?


Căn hộ chung cư hoàn thiện kèm nội thất cơ bản giúp gia đình sớm có cuộc sống tiện nghi

Cân nhắc tài chính mua nhà, hạn chế áp lực trong cuộc sống

Trở lại với phương án của chồng chị, chỉ cho thuê nhà riêng để mua căn hộ. Tiền cho thuê một căn nhà nhỏ, hẻm cụt, chỉ để ở thì khó có được giá tốt. Hơn nữa, tiền cho thuê cũng chỉ thu được theo tháng hoặc theo quý mà 200 triệu tích luỹ của anh chị lại quá ít so với trị giá của một căn hộ bình dân 1 phòng ngủ, diện tích nhỏ.

Nếu chọn cách này, vợ chồng chị hoặc là phải mượn tiền của gia đình (chưa chắc chắn) hoặc phải vay ngân hàng (ít nhất phải vay 800 triệu với lãi suất khoảng 7%/năm). Bài toán tài chính của phương án này rất khó giải, dễ khiến vợ chồng chị đã mệt mỏi lại càng căng thẳng hơn. 

Tóm lại, đứng trên góc nhìn về tài chính bất động sản, Rever khuyên vợ chồng anh chị nên bán nhà riêng rồi dùng tiền đó mua căn hộ chung cư 1 phòng ngủ phân khúc bình dân để vừa thoải mái an cư, chăm sóc con nhỏ vừa không chịu áp lực nợ nần, yên tâm cho công việc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm